Ngày nay, người ta thường dùng mét vuông để đo đạc các số liệu trong thi công và xây dựng nhằm hỗ trợ giảm thêm một số chi phí không cần thiết. Các thông tin dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách tính mét vuông và tính toán các loại đơn vị một cách nhanh chóng, hãy click vào bài viết để có thêm thông tin nhé!

Thế nào là mét vuông (m2)?

Thế nào là mét vuông (m2)?

Thế nào là mét vuông (m2)?

Mét vuông là một loại đơn vị được dùng để chuyên đo diện tích hoặc là kích thước của các vật thể có hai chiều như: sân trường, sân bóng chuyền, sàn nhà,... Có thể sử dụng các dụng cụ thủ công để đo kích thước của nó bằng cách cố định điểm đầu của một góc rồi kéo nó đến vị trí cuối cùng của vật thể thì bạn sẽ có được kết quả rồi làm thao tác ghi nhận nó là được.

Mét vuông hay có thể gọi bằng tên viết tắt là m2. 1 mét vuông có giá trị bằng 0.000001 km2 và tương ứng với 10.000 xentimét vuông (cm2).

Ngoài ra, nó có giá trị bằng 0.0001 hecta (ha) và bằng 1.550.003 một đốt vuông. Từ cách tính mét vuông bằng công thức chính có thể chuyển đổi thành nhiều công thức khác để có thể tìm ra được mọi đơn vị mà mình mong muốn.

Hướng dẫn cách tính mét vuông dựa trên nhu cầu sử dụng

Dùng để tính mét vuông cho đất dùng để xây dựng nhà

Để có thể có được cách tính mét vuông cho đất dùng để xây dựng nhà thì ta phải thuộc nằm lòng hai công thức cơ bản sau:

  • S= (Chiều dài x Chiều rộng)
  • S = (Chiều dài x Chiều rộng) : 2

Hướng dẫn cách tính mét vuông dành cho đất dùng để xây nhà

Hướng dẫn cách tính mét vuông dành cho đất dùng để xây nhà

Để có thể tìm được diện tính của đất dùng để xây nhà thì chúng ta hãy tìm các số liệu về chiều dài và chiều rộng của mảnh đất trước để có thể áp các con số vào công thức chuẩn.

Việc tìm số đo của chiều dài và chiều rộng của mảnh phải được thực hiện thủ công bằng cách sử dụng các thước đo chuẩn để tiến hành đo đạc độ dài rộng của mảnh đất.

Đối với mảnh đất có hình chủ nhật hoặc hình vuông

Ngay khi đã có được các thông số cần thiết thì chúng ta tiến hành áp số đo của chiều dài và chiều rộng của mảnh đất vào công thức chuẩn: S = (Chiều dài x Chiều rộng) để tìm ra được diện tích của nó, đơn vị của phép tính này là mét vuông (m2).

Lưu ý: Cách tính mét vuông theo công thức này chỉ áp dụng cho mảnh đất có hình chữ nhật và hình vuông.

Ví dụ: Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều dài là 36m, chiều rộng 3,6m. Tính diện tích của mảnh đất này?

Suy ra: S = 36m x 3.6m = 129.6 m2 ( mét vuông)

Đối với mảnh đất có hình tam giác

Ngay khi đã có được các thông số cần thiết thì chúng ta tiến hành áp số đo của chiều dài và chiều rộng của mảnh đất vào công thức chuẩn: S = (Chiều dài x Chiều rộng) : 2 để tìm ra được diện tích của nó, đơn vị của phép tính này là mét vuông (m2).

Lưu ý: Cách tính mét vuông cho công thức này chỉ áp dụng cho mảnh đất có hình tam giác.

Ví dụ: Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều dài là 24m, chiều rộng 2,4m. Tính diện tích của mảnh đất này?

Suy ra: S = (24m x 2.4m) : 2 = 28.8 m2 ( mét vuông)

Đối với mảnh đất có hình tam giác vuông

Ngay khi đã có được các thông số cần thiết thì chúng ta tiến hành áp số đo của chiều dài và chiều rộng của mảnh đất vào công thức chuẩn: S = (Cạnh góc vuông 1 x cạnh góc vuông 2) : 2 để tìm ra được diện tích của nó, đơn vị của phép tính này là mét vuông (m2).

Lưu ý: Cách tính mét vuông cho công thức này chỉ áp dụng cho mảnh đất có hình tam giác vuông

Ví dụ: Một mảnh đất hình tam giác vuông có chiều dài của cạnh góc vuông thứ nhất là 16m, chiều dài của cạnh góc vuông thứ 2 là 12m. Tính diện tích của mảnh đất này?

Suy ra: S = (16m x 12m) : 2 = 96 m2 ( mét vuông)

Trường hợp đặc biệt: Khi mảnh đất có hình đa giác, thì các bạn phải chia mảnh đất ra thành các hình chữ nhật, hình vuông hoặc hình tam giác nhỏ để có thể tính toán bằng các công thức phía trên như bình thường rồi đem cộng tất cả lại để có thể tìm ra diện tích của mảnh đất.

Dùng để tính diện tích (m2) cho hình tròn

Hướng dẫn cách tính mét vuông dành cho hình tròn

Hướng dẫn cách tính mét vuông dành cho hình tròn

Công thức được dùng để diện tích các khoản đất có hình tròn trong xây dựng:

S = π.r2

Trong đó:

  • r: là bán kính hình tròn
  • π có giá trị =3.14

Để có thể tìm được diện tính của đất có hình tròn thì chúng ta hãy tìm các số liệu về bán kính của mảnh đất trước để có thể áp các con số vào công thức chuẩn.

Việc tìm kiếm giá trị bán kính để tính diện tích các khoản đất có hình tròn phải yêu cầu sử dụng những dụng cụ chuyên dụng và người đo đạc đã có kinh nghiệm thì mới có thể thực hiện và đưa ra kết quả có được độ chính xác cao nhất.

Dùng để tính mét vuông (m2) sơn tường nhà cấp 4, biệt thự,...

Đối với các nhà tầng mặt đất, biệt thự,... có giáp ranh 3 mặt, chỉ cần phải sơn mặt tiền thì chúng ta tính toán bằng cách lấy diện tích của mặt sàn nhân với hệ số là 4 (số lượng các bức tường cần phải sơn).

Đối với các nhà tầng mặt đất, biệt thự,... không giáp ranh, không liền kề với bất kỳ công trình nào khác thì chúng ta tính toán bằng cách lấy diện tích của mặt sàn nhân với hệ số là 6 (số lượng các bức tường cần phải sơn).

Ví dụ: Đối với căn nhà 2 tầng không giáp ranh, không liền kề với các công trình nào khác có diện tích mặt sàn 80m2 và chúng ta bắt buộc phải sơn lại tất cả 4 mặt tường ngoài thì ta sẽ lấy 80m2 x 2 tầng x 6 = 960 m2. Từ đó chúng ta có thể dự toán được chi phí sơn tường (giá sơn tường là loại 25.000 đồng cho 1 mét vuông) thì ta có thể tính toán bằng cách lấy 960m2 x 25.000 = 24.000.000 (đồng).

Hướng dẫn cách quy đổi các đơn vị đo diện tích khác

Các đơn vị chuyên dùng để đo diện tích sẽ có thứ tự từ lớn đến bé như sau:

Km2 - hm2 - dam2 - m2 - dm2 - cm2 - mm2

Mỗi đơn vị sẽ cách nhau một bước nhảy có giá trị là 100 lần và được ứng dụng khá phổ biến. Nhưng ở trong thực tế, đơn vị decamet vuông (dam2) và milimet (mm2) vuông thường ít được sử dụng tới trong xây dựng và thi công.

  • 1km2 = 100hm2
  • 1m2 = 100dm2
  • 1dm2 = 100cm2
  • 1cm2 = 100mm2

Giá trị chuyển đổi ngược lại:

  • 1hm2 = 0.01 km2
  • 1dm2 = 0.01 m2
  • 1cm2 = 0.01 dm2
  • 1mm2 = 0.01 cm2

Để có thể chuyển đổi nhanh và thành thạo các đơn vị dùng để đo diện tích thì bạn hãy ghi nhớ một mẹo nhỏ đơn giản là các dãy liền nhau sẽ có chênh lệch bằng 1.10^2 so với đơn vị trước hoặc sau liền kề nó nên bạn dựa theo thứ tự này và quy đổi nó bằng các phép tính nhân chia một cách hợp lý.

Thông tin về nơi chuyên cung cấp các dịch vụ về Bất Động Sản uy tín

Công ty cổ phần Bất Động Sản Express chuyên cung cấp tất cả các dịch vụ về Bất Động Sản với tôn chỉ hoạt động đem sự uy tín lên làm điều đầu, luôn tận tâm phục vụ và cố gắng mang lại sự hài lòng cho quý khách hàng bằng sự chuyên nghiệp cùng với đội ngũ chuyên môn cao.

Mời quý khách hàng liên hệ với Công ty cổ phần Bất Động Sản Express qua:

  • Hotline: +84 24 39749350
  • Văn phòng: 73 Trần Não, Phường An Khánh, TP Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Website: www.xaydungxhome.vn
  • Email: batdongsanexpress@gmail.com

Thông tin về nơi chuyên cung cấp các dịch vụ về Bất Động Sản uy tín

Thông tin về nơi chuyên cung cấp các dịch vụ về Bất Động Sản uy tín

Như vậy, bài viết trên chúng tôi đã đưa ra tất cả các thông tin và sự hướng dẫn dành cho bạn về các cách tính mét vuông đơn giản. Qua một số công thức được cung cấp phía trên, Công ty cổ phần Bất Động Sản Express mong sẽ mang đến nhiều kiến thức bổ ích cũng như giúp bạn hiểu rõ hơn về các phép tính toán này. Cảm ơn vì đã theo dõi, chúc các bạn thành công!