Giấc ngủ vô cùng quan trọng với sức khỏe của mỗi con người. Và phòng ngủ trong mỗi căn nhà là nơi diễn ra hoạt động này. Một căn phòng sạch sẽ, thơm tho, thoáng mát chắc chắn sẽ đem lại một giấc ngủ ngon giúp phục hồi tinh thần và thể chất. Vậy làm thế nào để giữ được phòng ngủ luôn thoáng mát, dễ chịu và thơm tho?

Vì sao phòng ngủ hay có mùi khó chịu

Vì sao phòng ngủ hay có mùi khó chịu

Cách đơn giản nhất đó chính là sử dụng xịt thơm hay các loại chất giúp thơm phòng. Tuy nhiên những sản phẩm này thường chứa hương liệu hóa học có thể gây hại đến sức khỏe người sử dụng. Chính vì vậy, hãy cùng xaydungxhome.vn tìm hiểu cách làm thơm phòng ngủ tự nhiên đơn giản mà hiệu quả trong bài viết này nhé!

Phòng ngủ có mùi khó chịu, lý do tại sao?

Hãy cùng đi tìm những nguyên nhân gây ra mùi hôi khó chịu trong phòng ngủ để giải quyết triệt để bằng các cách làm thơm phòng ngủ tự nhiên nhé:

Không dọn dẹp phòng ngủ thường xuyên

Nguyên nhân đầu tiên và phổ biến nhất đó chính là không có thói quen dọn dẹp phòng ngủ. Những tác nhân từ bên ngoài như bụi bẩn hay vi khuẩn sẽ sinh sôi nảy nở trong phòng khi theo gia chủ đi vào phòng ngủ. Những tác nhân chủ quan bên trong như thói quen bừa bộn, mất vệ sinh cũng sẽ gây ra nhiều mùi hôi khó chịu.

Môi trường ẩm mốc, bí bách

Nhiều người thường quên hoặc không muốn mở cửa sổ phòng ngủ vì sợ bụi bẩn từ ngoài bay vào. Tuy nhiên cửa sổ là nơi trao đổi các luồng khí trong và ngoài phòng ngủ, giúp điều tiết không khí trong phòng.

Nếu phòng ngủ bị kém thông khí, cộng với môi trường ẩm thấp do thiếu ánh sáng mặt trời chiếu vào sẽ khiến các loại nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi. Điều này chắc chắn sẽ tạo ra các mùi hôi khó chịu.

Sử dụng các loại thực phẩm có mùi

Một số loại thực phẩm có mùi đặc trưng như hành, tỏi… hay những mùi thức ăn như thịt nướng… sẽ ám rất lâu trong quần áo, rèm cửa hay vải vóc ga giường. Ngoài ra thói quen hút thuốc của cánh mày râu cũng là tác nhân lớn gây mùi. Nếu sử dụng các sản phẩm trên trong phòng ngủ sẽ khiến mùi ám dai dẳng vào các đồ vật gây cảm giác vô cùng khó chịu.

Các sinh vật từ bên ngoài

Một số các loại sinh vật như: gián, chuột, bọ xít… nếu lỡ may lạc vào phòng ngủ mà không kịp thoát ra ngoài cũng sẽ để lại những mùi hôi khó chịu trong phòng. Mùi hôi từ chất thải hay từ chính những sinh vật đó sẽ ám lại những nơi mà chúng đi qua.

Mùi hôi khó chịu trong phòng ngủ có gây hại không?

Câu trả lời là có, mùi hôi dai dẳng trong phòng ngủ sẽ ảnh hưởng đến cả thể chất và tâm lý của con người:

Phòng ngủ bừa bộn gây mùi hôi khó chịu

Phòng ngủ bừa bộn gây mùi hôi khó chịu

Ảnh hưởng đến thể chất:

Nếu phòng ngủ của bạn có mùi hôi khó chịu dai dẳng sẽ khiến cho không khí trong phòng luôn ngột ngạt, bí bách. Lâu dần gây ra những tác hại về đường hô hấp - ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Thậm chí sẽ gây đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, nặng hơn là trúng độc khi phải hít thở bầu không khí đầy vi khuẩn trong thời gian dài.

Ảnh hưởng đến tâm lý:

Mùi hôi dai dẳng sẽ gây ra cảm giác khó chịu, bực tức trong người. Hít thở liên tục sẽ khiến khó ngủ, ngủ không sâu giấc làm người ngợm luôn mệt mỏi. Lâu dần khiến bản thân hay cáu gắt, làm ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng, gia đình, con cái. Thậm chí ảnh hưởng đến cả công việc và môi trường đồng nghiệp xung quanh.

Các cách làm thơm phòng ngủ tự nhiên đơn giản mà hiệu quả

Hãy xử lý triệt để mùi hôi khó chịu trong phòng ngủ để tránh các tác hại mà chúng đem lại bằng các cách sau đây nhé:

Những cách làm thơm phòng ngủ tự nhiên

Những cách làm thơm phòng ngủ tự nhiên

Dọn dẹp phòng ngủ định kỳ

  • Dọn dẹp giường ngủ thường xuyên bằng cách thay vỏ gối, chăn và ga giường định kỳ mỗi tuần. Những vật dụng này thường bị ẩm ướt là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và vi sinh vật phát triển, gây ra mùi khó chịu.
  • Thường xuyên lau chùi các đồ vật có trong phòng ngủ. Nên sử dụng kết hợp các loại tinh dầu tự nhiên như sả, chanh hay các loại nước tẩy rửa chuyên dụng để tiêu diệt hết các loại vi khuẩn, nấm mốc. Vệ sinh định kỳ sẽ giúp tiêu diệt được mùi hôi và lưu lại hương thơm mát cho căn phòng.
  • Hút bụi định kỳ 3-4 lần/ tuần kết hợp lau dọn sàn nhà. Nên sử dụng kèm nước lau nhà chuyên dụng giúp tiêu diệt vi khuẩn. Vệ sinh tường phòng bằng giấm loãng pha với nước, giấm giúp khử mùi hiệu quả và bay hơi nhanh. Quét dọn mạng nhện thường xuyên ở góc phòng, gầm giường, gầm bàn, tủ.

Khử mùi phòng ngủ bằng quế

Quế khô có tác dụng hút ẩm khá tốt. Ngoài ra mùi quế còn đem lại cảm giác ấm áp và dễ chịu. Hãy treo những thanh quế khô xung quanh cửa sổ và một số vị trí trong phòng để khuếch tán hương quế, đây là một trong những cách làm thơm phòng ngủ tự nhiên được nhiều người áp dụng.

Khử mùi bằng sả, vỏ cam, quýt

Sả hay vỏ cam, quýt đều được dùng như các vị thuốc trong đông y. Tinh dầu có trong các loại này đều mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu và có khả năng lấn át mùi hôi, thậm chí còn có 1 số chất có lợi cho sức khỏe con người. Ngoài ra các mùi hương này còn giúp đuổi ruồi, muỗi, côn trùng rất hiệu quả.

Khử mùi bằng bã cà phê

Một trong những cách làm thơm phòng ngủ tự nhiên vô cùng hiệu quả nữa đó chính là sử dụng bã cà phê. Hãy cho bã cà phê vào các túi vải nhỏ và treo xung quanh phòng, mùi hôi sẽ biến mất chỉ sau 1-2 ngày. Bã cà phê có khả năng hút mùi rất tốt, ngoài ra mùi cà phê thoang thoảng cũng sẽ giúp phòng ngủ của bạn luôn thơm tự nhiên và sảng khoái.

Làm thơm phòng ngủ bằng bã cà phê

Làm thơm phòng ngủ bằng bã cà phê

Sử dụng các loại thảo mộc, cây hương liệu để khử mùi

Từ lâu con người đã biết phơi khô một số loại hoa và thảo mộc để lưu giữ hương thơm bên mình, chúng được gọi là các túi thơm. Bạn hãy sử dụng các túi thơm này và treo quanh phòng ngủ, mùi khó chịu sẽ biến mất ngay sau đó.

Sử dụng trà nóng

Hương thơm từ một cốc trà nóng cũng vô cùng sảng khoái và dễ chịu giúp đánh bay các mùi hôi có trong phòng ngủ của bạn. Bã trà phơi khô cũng là một nguyên liệu giúp khử mùi vô cùng hiệu quả.

Dùng chanh và muối biển là một cách để làm thơm phòng ngủ tự nhiên

Hãy chuẩn bị chanh hoặc cam, bổ chúng làm đôi sau đó khoét phần ruột ra và cho muối biển vào. Bạn hãy đặt chúng ở góc phòng hay ở những nơi có mùi hôi. Muối biển sẽ có tác dụng hút ẩm và hấp thụ hết các mùi hôi. Bên cạnh đó, tinh dầu có trong vỏ chanh/ vỏ cam sẽ tiết ra mùi thơm tự nhiên khiến không khí trong phòng trở nên thoáng đãng.

Hãy thử ngay một trong những cách làm thơm phòng ngủ tự nhiên mà xaydungxhome.vn đã cung cấp trên đây để đem lại không gian trong lành nhất cho căn phòng của bạn. Bên cạnh đó, hãy nhớ dọn dẹp căn phòng của bạn thường xuyên để cải thiện chất lượng giấc ngủ, tăng cường sức khỏe trong mùa dịch này nhé!