Các gia chủ khi bắt đầu xây một căn nhà đều sẽ tìm hiểu cẩn thận chi tiết các bước để thiết kế để khi xây xong có được căn nhà đẹp, sang trọng. Từ các bước đó chủ nhà cùng với kiến trúc sư lên phương án tối ưu để thiết kế căn nhà và tiến hành xây dựng. Bạn đã biết được các bước là gì và diễn ra thế nào chưa? Nếu chưa hãy cùng mình đi đến câu trả lời phía dưới nhé!

Cách để thiết kế căn nhà đẹp là gì?

Chắc hẳn ai cũng mong muốn có được một ngôi nhà đẹp cả hình thức và chất lượng đồng thời cũng phải có chi phí tối ưu nhất. Đã có nhiều người muốn tiết kiệm chi phí chỉ với một ít tiền mà bỏ qua việc lên bản vẽ thiết kế cho ngôi nhà. Có nhiều trường hợp tự mình bố trí căn nhà theo sở thích và chọn nhà thầu quen biết để xây dựng căn nhà lên.

Nhưng để có một căn nhà đẹp không đơn giản chỉ cần nhìn thấy đẹp qua cảm tính mà cần phải có các kỹ thuật chuyên môn để giúp căn nhà bền vững theo thời gian. Xây dựng trên mỗi loại đất nền khác nhau nên ta cần có một cách giải quyết khác nhau tương thích.

Để thiết kế lên một căn b không phải công việc dễ dàng

Để thiết kế lên một căn b không phải công việc dễ dàng

Các quy trình để tạo nên bản thiết kế cho căn nhà lý tưởng

Để có được một bản vẽ thiết kế nhà đẹp một cách hoàn hảo thì ngay các bước đầu tiên ta cần phải cẩn thận, chỉnh chu. Ta cần chọn một kiến trúc sư để tạo bản vẽ phù hợp theo nhu cầu và đúng kích thước được tính toán.

Các bước thực hiện theo quy định để có được bản vẽ nhà hoàn chỉnh

Các bước thực hiện theo quy định để có được bản vẽ nhà hoàn chỉnh

Giai đoạn được tư vấn về tổng quan quá trình thiết kế

Ngay từ bước đầu đã được xem là một bước đệm quan trọng, nhất là với các bạn mới lần đầu tiên xây dựng nhà cho mình. Việc tư vấn với bộ phận của công ty thiết kế nhà đưa thông tin bạn cần đến với kiến trúc sư để biết bạn cần có nhu cầu và mong muốn ra sao căn nhà nhà dự định xây sắp tới. Ngay tại đó bạn cũng sẽ được đưa ra các lời khuyên và các tối ưu phù hợp với thực tế gia chủ muốn.

 Tư vấn nhiệt tình từ phía công ty lên thiết kế giúp bạn có được bản vẽ đẹp

Tư vấn nhiệt tình từ phía công ty lên thiết kế giúp bạn có được bản vẽ đẹp

Trong quá trình bộ phận tư vấn sẽ giúp bạn có được định hình được các hồ sơ cần thiết để có được căn nhà chuẩn theo ý muốn bạn. Qua các tư vấn từ định hướng phong cách, phong thủy, cách bố trí công năng các không gian, tài chính để thiết kế, tính pháp lý sử dụng… Tiếp đến sẽ bắt đầu quan sát thực tế khu vực xây dựng rồi phân tích địa hình để đưa ra được các phương án tối ưu xây nhà.

Giai đoạn tạo lập các phương án cho việc tạo dựng nhà

Khi bên phía nhà thiết kế đã có được đầy đủ những thông tin cụ thể cho việc thiết kế thì kiến trúc sư sẽ lên kế hoạch lập phương án để xây dựng căn nhà đẹp, hoàn hảo nhất cho khách hàng. Những đề xuất thông thường sẽ được đặt ra để trả lời câu hỏi sau:

  • Với mong muốn và sở thích của chủ nhà thì phong cách thiết kế như thế nào mới phù hợp?
  • Đối với chủ nhà thì chọn nhu cầu sinh hoạt sử dụng chính đó là gì?
  • Nếu có thì diện tích dự định để xây dựng sân vườn, gara thì tâm khoảng bao nhiêu?
  • Dự định xây với số lượng bao nhiêu phòng có chức năng và cách bố trí các không gian đó như thế nào để hiệu quả nhất?
  • Kiểu thiết kế nào sẽ phù hợp với điều kiện tài chính của chủ nhà?
  • Đo lường kỹ, chuẩn bị các kế hoạch giải quyết các khó khăn trước, trong, sau quá trình thi công căn nhà.

Giai đoạn đưa ra phương hướng xây dựng ngôi nhà

Khi hoàn tất các bước trên sẽ ra được bản thiết kế hoàn chỉnh để tham khảo

Khi hoàn tất các bước trên sẽ ra được bản thiết kế hoàn chỉnh để tham khảo

Bên phía kiến trúc sư sau một thời gian sẽ hoàn thành và đưa ra một bản vẽ đầy đủ các bố cục và công năng cũng như hướng giải quyết cho các hạn chế căn nhà gặp phải. Ngoài ra sẽ có thêm bản vẽ thiết kế 3D cho phần ngoại thất và nội thất để gia chủ có thể hình dung ra căn nhà sẽ xây dựng. Giai đoạn khai triển bản vẽ

  • Đối với bản vẽ về kiến trúc dành cho căn nhà đẹp: Giúp cho gia chủ thấy được cái nhìn tổng quát toàn bộ hệ thống cả căn nhà khi hoàn thành xong sẽ ra sao. Với dạng bản vẽ nhà thông thường sẽ có cả mặt đứng, bằng, cắt và cấu tạo công năng của căn nhà. Được coi là giai đoạn để xử lý những bài toán về phong cách, cách sử dụng sao cho phù hợp theo nhu cầu gia chủ.
  • Đối với phần kết cấu nhà: Phần kết cấu được coi là xương sống của toàn bộ căn nhà, quyết định đảm bảo an toàn cho cả kiến trúc. Nên cần phải tính toán chi tiết cẩn thận và chính xác nhất. Trong bản vẽ của phần kết cấu thông thường sẽ biểu thị phần móng, dầm, cầu thang, cột trụ nhà…
  • Đối với phần thiết kế hệ thống điện và nước cần phải lắp đặt trước lúc bắt đầu xây dựng công trình. Bởi xuyên suốt trong quá trình xây dựng sẽ cần đến hệ thống này nên ta phải tính toán cẩn thận để dễ dàng sử dụng. Ngoài ra còn có cả hệ thống cấp thoáng nước, bố trí các thiết bị internet, chuông nhà, máy lạnh, camera…

Giai đoạn tiến hành thiết kế phần nội thất căn nhà

Trong quá trình thiết kế nội thất luôn là phần được nhiều người để tâm nhất trong suốt quá trình xây dựng căn nhà. Bởi chúng có thể quyết định được căn nhà đẹp hay không và nội thất cũng giúp thể hiện được một phần tính cách người chủ nhà.

Tai bản thiết của phần nội thất sẽ đưa lên các phần trang trí phía tường và trần nhà, cách đặt các vật dụng nội thất khoa học và vật liệu dùng chủ yếu ... Còn ghi cụ thể chi tiết thống kế các đồ vật sử dụng để thiết kế.

Lợi ích mang tới khi căn nhà được xây có bản hồ sơ thiết kế

Khi có được một bộ hồ sơ hoàn hảo phù hợp sẽ giúp căn nhà có được những tính toán phù hợp trong lúc xây dựng, dễ dàng kiểm soát được chất lượng kiến trúc…Và không những vậy mà còn có được những lợi ích sau.

  • Giúp có cái nhìn dễ dàng hơn qua bản vẽ 3D: Khi có được bản vẽ 3D sẽ giúp bạn thấy được căn nhà mình với mô phỏng khi sẽ hoàn thành. Từ đó chủ nhà biết được ngôi nhà mình đang xây có đi đúng với yêu cầu đề ra chưa, hợp phong thủy không và cần thay đổi chỗ nào. Để tránh tình trạng xây xong lại phải đập đi dựng lại vì không ưng ý.

Với bản vẽ 3D sẽ giúp chủ nhà có được cái nhìn trực quan tổng quan kiến trúc

Với bản vẽ 3D sẽ giúp chủ nhà có được cái nhìn trực quan tổng quan kiến trúc

  • Hiển thị chi tiết các thông tin và cơ sở nhận biết dự toán cho kinh phí thi công

Định hướng trước các cơ sở giúp chủ nhà dự toán được kinh phí khi xây dựng

Định hướng trước các cơ sở giúp chủ nhà dự toán được kinh phí khi xây dựng

  • Thể hiện tính pháp lý:

Đảm bảo các kích thước ranh giới, độ cao đạt đúng quy chuẩn

Đảm bảo các kích thước ranh giới, độ cao đạt đúng quy chuẩn

  • Giúp có được phong thủy tốt cho căn nhà:

Cần phải thiết kế căn nhà xây dựng đúng hướng phong thủy

Cần phải thiết kế căn nhà xây dựng đúng hướng phong thủy

  • Rà soát được quá trình thi công chất lượng đạt hiệu quả không:

Các thông tin kỹ thuật giúp chủ nhà quan sát công trình dễ dàng

Các thông tin kỹ thuật giúp chủ nhà quan sát công trình dễ dàng

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn cũng đã biết được để có được bản thiết kế tạo nên căn nhà đẹp phải trải qua những giai đoạn nào. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ định hướng được cách để bắt đầu xây dựng căn nhà lý tưởng cho gia đình mình.