Các mẫu nhà phố 2 tầng mái ngói hiện nay là một trong những xu hướng thiết kế được ưa chuộng nhất bởi nhiều ưu điểm đáng kể. Nhờ tận dụng được diện tích đất một cách tối ưu, phân bố cảnh quan hợp lý và đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ. Những ngôi nhà phố 2 tầng mái ngói thay nhau xuất hiện trong nhiều khuôn viên. Vừa góp phần làm đẹp cho cảnh quan khu vực, vừa giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho mỗi thành viên trong gia đình.

Nhà phố 2 tầng mái ngói có thể sử dụng những loại ngói nào?

Ngói là một trong những vật liệu xây dựng có ứng dụng cực kỳ rộng rãi. Vật liệu này thường xuất hiện trong các công trình thi công kiến trúc hiện nay, điển hình là ở các mẫu nhà phố 2 tầng mái ngói.

Chúng nhiều điểm mạnh hơn so với những loại vật liệu thông thường khác nên được nhiều người ưu tiên lựa chọn để sử dụng. Trên thị trường hiện có khá nhiều loại ngói có hình thức đẹp, chất lượng tốt đáng để khách hàng tham khảo và lựa chọn.

Ảnh 1: Ngói là chất liệu phổ biến trong thiết kế xây dựng nhà ở hiện nay. (Nguồn: Internet)

Ảnh 1: Ngói là chất liệu phổ biến trong thiết kế xây dựng nhà ở hiện nay. (Nguồn: Internet)

Ngói Ceramic

Loại ngói đầu tiên không thể bỏ qua khi xây nhà phố 2 tầng mái ngói đó là ngói Ceramic. Mẫu mã thường thấy nhất của loại ngói này đó là dạng cong, phẳng. Một số loại ngói Ceramic cũng được kết hợp một cách khéo léo với nhau để cho ra tổng thể đẹp mắt nhất.

Ngói Ceramic được sản xuất bằng cách làm khô rồi đem đi nung dưới dạng một hỗn hợp đất sét. Đặc trưng của dòng ngói Ceramic đó là độ bền rất cao, không cần bảo quản nhiều. Kèm theo đó là khả năng chống cháy cực kỳ tốt. Tuy nhiên lại kém về khả năng chịu lực và chống va đập.

Ngói tráng men

Dòng ngói tráng men thường được sản xuất dưới nhiều màu sắc khác nhau. Màu sắc ngói đặc biệt nổi rõ khi phơi dưới ánh nắng mặt trời, Hiện nay trên thị trường, loại ngói này ngày càng có nhiều màu sắc đa dạng hơn. Như vậy sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng khi muốn chọn vật liệu làm nhà phố 2 tầng mái ngói.

Đặc tính vượt trội của dòng ngói tráng men đó là khả năng chống nước, chống hao mòn hiệu quả. Tuy nhiên nhược điểm là mức giá thành nhìn chung lại đắt hơn khá nhiều so với các loại ngói khác.

Ngói bê tông

Ưu điểm của dòng ngói bê tông đó là độ bền cao, trọng lượng lớn và không hấp thụ nước nên được nhiều khách hàng chọn làm vật liệu để xây nhà phố 2 tầng mái ngói. Đặc biệt nếu như xây công trình ở những vùng có khí hậu lạnh. Thì khách hàng nên tham khảo dòng ngói bê tông để giúp hạn chế tác động của sương gió và khí hậu đến vật liệu mái.

Nhược điểm của dòng ngói bê tông đó là khá hạn chế về màu sắc, làm ảnh hưởng ít nhiều đến tính thẩm mỹ của công trình. Do vậy, trước khi chọn loại ngói này để xây nhà phố 2 tầng mái ngói thì gia đình nên tham khảo thật kỹ.

Ảnh 2: Chọn mái ngói phù hợp sẽ giúp ngôi nhà được hoàn thiện hơn. (Nguồn: Internet)

Ảnh 2: Chọn mái ngói phù hợp sẽ giúp ngôi nhà được hoàn thiện hơn. (Nguồn: Internet)

Ngói kính làm nhà phố 2 tầng mái ngói

Ngói kính có lợi thế đó là khả năng tái chế lại sau khi đã sử dụng. Thông thường, khi xây dựng các công trình nhà phố 2 tầng mái ngói. Người ta sẽ lót thêm một lớp nilon màu sẫm bên dưới phần ngói kính để tăng khả năng hấp thụ nhiệt và truyền đến không khí lưu thông dưới gạch. Như vậy thì sẽ phần nào giảm bớt chi phí sử dụng cho nhu cầu sưởi ấm của gia đình.

Ngói PVC

Ngói PVC được ứng dụng nhiều trong xây dựng nhà phố 2 tầng mái ngói nhờ trọng lượng nhẹ, khả năng kháng hóa chất và ăn mòn tốt. Ngói cũng PVC có lớp vỏ ngoài không hấp thụ nước và có thể làm sạch nhanh chóng khi bị bẩn.

Ngoài ra, nhờ được sản xuất với kích thước lớn nên việc thi công và lợp mái ngói PVC sẽ tiến hành nhanh chóng hơn các loại vật liệu khác. Từ đó mà giảm bớt được công sức, tiền bạc và thời gian.

Ngói PET

Ngói PET là loại ngói khá phổ biến trên thị trường hiện nay. Loại vật liệu này được sản xuất từ chai PET tái chế. Với ưu điểm là trọng lượng nhẹ giúp tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường đồng thời còn có thể tự phân hủy thành chất thải sinh hoạt.

Do đó, nhiều mẫu nhà phố 2 tầng mái ngói hiện nay lựa chọn ngói PET làm vật liệu lợp mái. Hiện nay ngói PET đang được sản xuất dưới nhiều hình thức, màu sắc và kích thước nhằm phục vụ nhu cầu lựa chọn đa dạng của khách hàng.

Ảnh 3: Phần mái ngói giúp mang lại vẻ đẹp sang trọng cho mẫu nhà phố 2 tầng mái ngói. (Nguồn: Internet)

Ảnh 3: Phần mái ngói giúp mang lại vẻ đẹp sang trọng cho mẫu nhà phố 2 tầng mái ngói. (Nguồn: Internet)

Ngói kim loại trong xây nhà phố 2 tầng mái ngói

Đặc trưng của dòng ngói kim loại đó là thường xảy ra hiện tượng oxy hóa và ăn mòn. Quá trình này còn phụ thuộc vào kim loại cũng như độ bao phủ của chúng. Ngói kim loại có ưu điểm là trọng lượng nhẹ, đặc biệt dễ dàng trong thao tác lắp đặt và sửa chữa.

Tuy nhiên chúng lại kém về khả năng cách nhiệt. Chính vì vậy, với điều kiện khí hậu của Việt Nam thì ngói kim loại không thực sự được ứng dụng rộng rãi. Bởi vì chúng rất dễ khiến nhiệt độ bên trong nhà trở nên nóng bức khi trời nắng.

Ngói tráng nhựa đường

Khi cần chọn vật liệu cho nhà phố 2 tầng mái ngói thì bạn có thể cân nhắc mẫu ngói tráng ngựa đường. Loại vật liệu này có tính kinh tế cao, bởi vì thành phần sản xuất chỉ gồm nhựa đường và một số vật liệu gia cố. Tuy nhiên, đi kèm với đặc điểm này đó là thời hạn sử dụng trung bình sẽ ngắn hơn các loại vật liệu khác.

Ngói gỗ

Làm nhà phố 2 tầng mái ngói gỗ sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động từ môi trường, thời tiết bên ngoài. Loại ngói này có độ bền không cao, tuy nhiên lại có ưu điểm là rất dễ lợp và có vẻ đẹp thẩm mỹ phù hợp với những ngôi nhà theo phong cách mộc mạc. Bạn nên tham khảo kỹ trước khi chọn ngói gỗ làm vật liệu cho nhà mình nhé.

Ngói đá phiến

Ngói đá phiến được làm từ những mảnh đá phẳng theo thao tác kết nối từ nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Khi xây dựng những ngôi nhà phố 2 tầng mái ngói dạng mái dốc. Bạn nên cân nhắc chọn ngói đá phiến bởi vì loại ngói này sẽ tạo ra sự thuận lợi cho hệ thống thoát nước của nhà bạn.

Ảnh 4: Chọn màu sắc mái ngói cần phù hợp với màu sơn ngôi nhà và cảnh quan xung quanh. (Nguồn: Internet)

Ảnh 4: Chọn màu sắc mái ngói cần phù hợp với màu sơn ngôi nhà và cảnh quan xung quanh. (Nguồn: Internet)

Tại sao nên sử dụng mái ngói khi thi công nhà phố 2 tầng?

Hiện nay, rất nhiều gia đình chọn ngói làm vật liệu lợp mái cho ngôi nhà mình. Ngoài những công dụng hữu ích, mái ngói còn giúp ngôi nhà hoàn thiện vẻ thẩm mỹ sang trọng và quý phái. Nhờ vậy giúp gia đình được hài lòng khi sống trong một không gian đẹp mắt.

Đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ

Mái ngói đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ trong thiết kế hiện đại. Ngôi nhà lợp mái ngói bao giờ cũng có vẻ đẹp quý phái, nổi bật hơn những ngôi nhà thông thường. Hơn nữa, hiện nay trên thị trường có khá nhiều kiểu dáng, màu sắc và kích thước ngói để khách hàng lựa chọn.

Thông dụng nhất là các mẫu ngói màu đỏ, màu xanh, màu xám trắng… được ứng dụng cho những công trình nhà phố 2 tầng mái ngói. Khi lựa chọn, bạn nên cân nhắc đến màu sơn tổng thể của ngôi nhà cũng như không gian cảnh quan xung quanh để chọn được màu ngói phù hợp nhất.

Chất liệu ngói phù hợp với khí hậu Việt Nam

Một nguyên nhân khác lý giải tại sao chất liệu ngói lại được ứng dụng rộng rãi, đặc biệt là với những ngôi nhà phố 2 tầng mái ngói hiện nay. Đó là vì chất liệu ngói phù hợp với đặc trưng thời tiết của Việt Nam.

Với khí hậu nóng ẩm và mưa nhiều, những ngôi nhà khi xây nên cần đảm bảo phải có phần mái không thấm nước, dốc vừa phải để không bị đọng nước trên mái nhà. Bạn có thể cân nhắc rất nhiều loại ngói khác nhau để đáp ứng yêu cầu này. Ngoài ra có thể chọn những loại có khả năng chống nóng, tản nhiệt, không bị gỉ sét… để phần mái ngói được hoàn thiện nhất có thể.

Ảnh 5: Ngày càng có nhiều mẫu nhà phố 2 tầng mái ngói xuất hiện. (Nguồn: Internet)

Ảnh 5: Ngày càng có nhiều mẫu nhà phố 2 tầng mái ngói xuất hiện. (Nguồn: Internet)

Hợp phong thủy

Ưu điểm cuối cùng của chất liệu ngói là hợp phong thủy. Những mẫu nhà mái ngói, điển hình như nhà phố 2 tầng mái ngói được xem là biểu tượng của sự may mắn trong phong thủy. Với phần mái chóp sẽ hạn chế hiện tượng tích tụ khí trên nóc, vốn gây cản trở đến dòng lưu chuyển khí trong ngôi nhà. Nhờ vậy, những ngôi nhà sử dụng mái ngói sẽ giúp cải thiện phong thủy, mang đến vượng khí cho mọi thành viên trong gia đình.

Trên đây là những thông tin tham khảo về các mẫu ngói đẹp và chất lượng để làm nhà phố 2 tầng mái ngói hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ là nguồn tư liệu tham khảo hữu ích dành cho các bạn