Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhận trách nhiệm để xảy ra tình trạng “loạn quy hoạch”

NoiThatXhome.vn - Trả lời chất vấn chiều 4/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận, việc để xảy ra những bất cập về quy hoạch thời gian qua có trách nhiệm của Bộ trong việc chưa tham mưu kịp thời, chưa tăng cường trách nhiệm trong việc đôn đốc hướng dẫn địa phương quản lý…

NoiThatXhome.vn - Trả lời chất vấn chiều 4/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận, việc để xảy ra những bất cập về quy hoạch thời gian qua có trách nhiệm của Bộ trong việc chưa tham mưu kịp thời, chưa tăng cường trách nhiệm trong việc đôn đốc hướng dẫn địa phương quản lý…

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý (Đà Nẵng) đặt vấn đề về tình trạng phát triển tràn lan các khu đô thị không có người ở, không đảm bảo quy định phòng cháy chữa cháy và tiện ích dịch vụ, tình trạng tồn tại nhà siêu mỏng, siêu méo làm mất mỹ quan đô thị.

Từ đó, Đại biểu này yêu cầu Bộ Xây dựng làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của Bộ cũng như phương án xử lý trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Hà cho hay, hiện nay hệ thống chính sách, pháp luật về quy hoạch xây dựng đô thị nhìn chung đã được ban hành khá đồng bộ, tương đối kịp thời, bao quát trên nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng chất lượng quy hoạch nhìn chung còn thấp. Các biểu hiện cụ thể là: một số quy hoạch thiếu tầm nhìn xa, chưa dự báo đúng tốc độ phát triển, khả năng tăng trưởng dân số, dẫn tới tính toán sai về cấu trúc, không gian đô thị cũng như các chỉ tiêu về hạ tầng. Một số nội dung thiếu khả thi, chưa tính toán đầy đủ và thiếu các nguồn lực thực hiện; chưa đồng bộ, gắn kết giữa các cấp độ quy hoạch đô thị và giữa quy hoạch đô thị với các quy hoạch khác (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch hạ tầng…); chưa gắn kết giữa việc thực hiện quy hoạch, thực hiện dự án đầu tư với kế hoạch vốn đầu tư trung hạn và hàng năm.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng trả lời phiên chất vấn chiều 4/6.

Bên cạnh đó đồ án quy hoạch còn thiếu các điều kiện như vẽ ra nhiều nhưng nguồn lực đầu tư cho hạ tầng, cho giải phóng mặt bằng phức tạp, chưa được như mong muốn. Ngoài ra do tiêu chuẩn, định mức, đơn giá kỹ thuật còn lạc hậu, dẫn đến sai sót… Từ đó dẫn đến một số khu độ thị không đi kèm hạ tầng. Khi giải phóng mặt bằng không giải quyết triệt để dẫn đến còn tồn tại nhiều nhà siêu mỏng, siêu méo.

Ông Hà, thừa nhận Bộ có trách nhiệm trong việc để xảy ra những tình trạng này từ khâu tham mưu hoàn thiện hệ thống pháp luật về quy hoạch; đánh giá theo dõi việc thực hiện quy định pháp luật chưa nghiêm túc; chưa thực sự phối hợp quản lý với các địa phương, chưa tăng cường trách nhiệm trong việc đôn đốc hướng dẫn địa phương quản lý; chưa thực hiện tốt trách nhiệm trong thẩm định dự án; đội ngũ cán bộ chưa nêu cao tình thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân. Bộ cũng chịu trách nhiệm chậm, thực hiện chưa hiệu quả theo quy định mà pháp luật giao.

Về giải pháp, ông Hà cho rằng, sắp tới sẽ nâng cao chất lượng quy hoạch, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và giám sát việc thực hiện dự án đúng quy hoạch đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật một cách triệt để.

“Tôi tin rằng sắp tới đây chúng ta tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, tăng cường quản lý và phối hợp giữa các bộ ngành thì công tác quản lý sẽ đạt kết quả và sẽ hạn chế được những tình trạng vừa nêu”, Bộ trưởng Hà cho biết.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24