Kế hoạch kinh doanh bất động sản là nhiệm vụ quan trọng nhất của các công ty chuyên về lĩnh vực bất động sản. Bởi thực tế, muốn công ty hoạt động hiệu quả thì kế hoạch kinh doanh là chìa khóa quyết định thành công. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng làm được điều đó. Vậy vai trò của kế hoạch kinh doanh là gì? Bài viết sau sẽ giúp các bạn giải đáp rõ hơn về bản kế hoạch này.

Thế nào là kinh doanh bất động sản?

Kinh doanh bất động sản thực chất là một ngành nghề đang hót hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai làm trong nghề này cũng hiểu hết được vấn đề có liên quan đến kinh doanh bất động sản. Cụ thể như việc trả lời câu hỏi này chẳng hạn.

Thế nào là kinh doanh bất động sản?

Thế nào là kinh doanh bất động sản?

Nói một cách đầy đủ thì kinh doanh bất động sản là việc sử dụng nguồn vốn để thực hiện một số hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. Cụ thể như: Mua bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, nhận chuyển nhượng và bán lại, cho thuê, môi giới bất động sản, sàn giao dịch bất động sản, tư vấn bất động sản… Tất cả các hoạt động trên nhằm mục đích sinh lời cho nhà đầu tư.

Mặc dù kinh doanh bất động sản là một nghề hót, là một nghề dễ kiếm tiền những không phải ai cũng làm được điều đó. Thực tế, muốn kinh doanh hiệu quả thì họ cần phải có chiến lược hợp lý, có bản kế hoạch kinh doanh bất động sản hay và cụ thể… Cũng giống như mục đích ban đầu chúng tôi đề cập vậy bản kế hoạch kinh doanh này nắm giữ vai trò quan trọng như thế nào?

Vai trò của bản kế hoạch kinh doanh bất động sản.

Thực tế, đã có rất nhiều nhà quản lý, nhiều nhà đầu tư đã phải gánh hậu quả nặng nề khi họ chưa thấy rõ được tầm quan trọng của những bản kế hoạch này. Chính vì vậy mà họ đã mất phương hướng khi hoạt động dẫn đến nợ nần và phá sản. Cụ thể chúng tôi sẽ lấy minh chứng để các bạn thấy được chúng quan trọng như thế nào.

Vai trò của bản kế hoạch kinh doanh bất động sản

Vai trò của bản kế hoạch kinh doanh bất động sản

Có lẽ các doanh nghiệp hay công ty có thâm niên trong lĩnh vực bất động sản sẽ không lạ với những hệ lụy của bản kế hoạch kinh doanh bất động sản không chất lượng. Bởi thực tế:

  • Nếu bản kế hoạch không chi tiết, không cụ thể sẽ làm cho doanh nghiệp mất phương hướng và chắc chắn là sẽ đi lệch quỹ đạo. Mọi hoạt động từ kinh doanh đến nhân viên, bộ máy tổ chức sẽ trở nên rối rắm. Nếu không khắc phục nhanh thì hoạt động của doanh nghiệp đó chắc chắn sẽ bị đổ
  • Kế hoạch không có sự nhất quán giữa các bộ phận như: phòng nhân sự, phòng marketing, chính sách bán hàng… sẽ dẫn đến tình trạng mạnh ai người đấy làm. Ekip làm việc không có sự ăn khớp và chắc chắn chỉ tiêu đặt ra sẽ không đạt.

Một bản kế hoạch thiếu sự nhất quán sẽ dẫn đến xung đột giữa các bộ phận

Một bản kế hoạch thiếu sự nhất quán sẽ dẫn đến xung đột giữa các bộ phận

  • Nếu kế hoạch không được cụ thể hóa mà chỉ trình bày một cách chung chung thì sẽ không xác định được công việc cụ thể cho đội ngũ nhân viên, các chi phí không thể dự toán được… Đây là vấn đề cực kỳ nguy hiểm đối với hoạt động kinh doanh bất động sản.
  • Kế hoạch chung chung hoặc các đầu mục công việc, hạng mục chi phí quá rối rắm cho nên nhân viên không biết đâu mà làm hoặc cùng dồn chung nguồn lực vào một chỗ.
  • Một bản kế hoạch còn nhiều thiếu sót sẽ dẫn đến khâu quản lý sẽ trở lên lỏng lẻo. Các bộ phận sẽ khó xác định được mục tiêu làm việc do bị chắp vá và thêm bớt các hạng mục. Hệ lụy là chiến lược kinh doanh sẽ đi lệch so với quỹ đạo.

Như vậy có thể thấy rằng kế hoạch kinh doanh bất động sản nắm vai trò then chốt đối với tất cả mọi hoạt động của công ty. Vậy tiêu chí nào để đánh giá một bản kế hoạch đảm bảo chất lượng và có tính hiệu quả cao? Thắc mắc này sẽ được giải đáp ở phần nội dung tiếp theo của bài viết.

Cách xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh bất động sản hoàn chỉnh từ A-Z.

Theo các bạn thì một bản kế kế hoạch kinh doanh bất động sản hoàn chỉnh, chất lượng phải đảm bảo bao nhiêu tiêu chí? Căn cứ vào đâu để đánh giá? Thực tế, theo kinh nghiệm của những người làm việc lâu năm trong lĩnh vực này chia sẻ thì một bản kế hoạch phải có đầy đủ các nội dung sau:

Xác định những chi tiết cần có trong bản kế hoạch.

Cụ thể, người lập kế hoạch phải xác định được mục đích của bản kế hoạch là viết về cái gì. Thường một bản kế hoạch cần phải có những nội dung sau:

  • Tóm tắt sơ bộ về bản kế hoạch: Thường một bản kế hoạch chi tiết sẽ khá dài. Tuy nhiên để đỡ mất công sức cũng như kiểm chứng tính hiệu quả của bản kế hoạch đó thì trước tiên chúng ta nên tóm tắt sơ qua nội dung trọng tâm của chúng.
  • Tiếp đến là cần phải giới thiệu sơ qua về doanh nghiệp cũng như những sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ kinh doanh: Đối với doanh nghiệp thì giới thiệu về lịch sử phát triển, quy mô, cơ sở vật chất… Còn về sản phẩm có thể là đặc điểm, tính chất của sản phẩm hay tính chất của dịch vụ doanh nghiệp đang kinh doanh…

Xác định những chi tiết cần có trong bản kế hoạch

Xác định những chi tiết cần có trong bản kế hoạch

  • Để đầy đủ hơn thì bản kế hoạch kinh doanh bất động sản phải có phần phân tích thị trường. Cụ thể như cung cấp danh sách đối thủ cạnh tranh và kể cả là nhà cung ứng sản phẩm. Bởi chỉ có thể nhìn hết toàn cảnh bức tranh thị trường chúng ta mới vạch ra được những chiến lược phát triển chi tiết và cụ thể.
  • Là một người làm kế hoạch lâu năm thì việc báo cáo nhân lực, tài chính và chính sách Marketing cũng cần phải chi tiết. Đây được coi là 3 yếu tố mang tính quyết định cho bản kế hoạch này.
  • Ngoài ra nếu bổ sung được một số tài liệu đính kèm để chi tiết hóa những nội dung mà chúng ta muốn trình bày thì tính minh bạch trong kế hoạch lại càng hoàn hảo.

Nguyên tắc để làm một bản kế hoạch kinh doanh bất động sản thành công.

Nếu nói là nguyên tắc thì nghe có vẻ quá dập khuôn đúng không các bạn? Tuy nhiên, để làm được một bản kế hoạch hoàn hảo và có chất lượng thì chúng ta nên áp dụng những nguyên tắc này.

  • Trình bày một cách cô đọng nhất nội dung mà bản kế hoạch muốn đề cập. Tránh lan man, thiếu trọng tâm sẽ khiến cho bản kế hoạch loãng, thiếu điểm nhấn và không nói được nội dung chính muốn trình bày. Thường thì một bản kế hoạch chỉ cần khoảng 15-20 trang là đẹp.
  • Trước khi viết kế hoạch bạn phải xác định xem người duyệt kế hoạch đó là ai? Bởi khi xác định được đối tượng thì chắc chắn bạn sẽ biết là họ quan tâm tới vấn đề gì. Từ đây chúng ta mới trình bày đúng phần trọng tâm.

Người viết kế hoạch nên thấu hiểu người nghe chắc chắn sẽ thành công

Người viết kế hoạch nên thấu hiểu người nghe chắc chắn sẽ thành công

  • Theo kinh nghiệm của những người có thâm niên trong việc làm kế hoạch kinh doanh bất động sản thì một trong những yếu tố quan trọng nữa đó là người viết phải thấu hiểu người nghe. Lấy ví dụ cụ thể là bạn phải tự đặt mình vào vị trí của họ để viết. Nếu người nghe không hiểu mình nói gì thì đây thực sự là một thất bại.
  • Cuối cùng là người viết kế hoạch cần tham khảo một số phom mẫu trên mạng hoặc học hỏi qua đồng nghiệp để có thể hoàn thiện nhanh nhất bản kế hoạch này.

Trên đây là toàn bộ nội dung mà chúng tôi muốn chia sẻ với độc giả khi tiến hành lập một bản kế hoạch kinh doanh bất động sản chi tiết. Hy vọng, đây sẽ là nội dung có ích cho bạn để việc kinh doanh của mình ngày càng hiệu quả hơn.