Dù có vị trí cách rất xa, hàng chục cây số với các dự án lớn. Nhưng hàng loạt dự án tại thị trường bds TP.HCM được phát triển trong thời gian vừa qua. Đều tự quảng cáo bằng chiêu “gắn” với quy hoạch của các dự án hạ tầng trọng điểm.

Vị trí đẹp, gần những dự án hạ tầng trong điểm là chiêu trò của hầu hết các chủ đầu tư

Thông tin về một dự án BĐS trên đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân) đang được mở bán rầm rộ thời gian gần đây. Chủ đầu tư đưa ra lời chào bán “Dự án nằm cạnh tuyến Metro số 3 của TP.HCM, sẽ được khởi công vào năm 2020 tới đây và năm gần dự án Bến xe Miền Đông của thành phố”.

Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay ở TP.HCM chỉ có duy nhất tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là đang được xây dựng cầm chừng. 5 tuyến metro còn lại thì hiện tại còn chưa biết xây dựng bằng cách nào, vì có quá nhiều cản trở. Còn dự án Bến xe Miền Đông thì chỉ là đang có kế hoạch sẽ di dời về huyện Bình Chánh.

Tuyến metro đang là cụm từ được sử dụng nhiều để các dự án bám vào đó quảng cáo. Vì số vốn đầu tư của những tuyến đường sắt này là rất lớn

Khu Đông đang là khu vực phát triển mới của thành phố. Cho nên nhiều dự án trọng điểm cũng là tất yếu

Tại khu Đông TP.HCM, những dự án ăn theo tuyến metro là nhiều vô kể. Bởi khu vực này được đánh giá đang là tâm điểm của thị trường BĐS TP.HCM. Đã có những dự án cách xa tới 5 km cũng quảng cáo… gần Tuyến metro.

Mới đây, thông tin UBND TP.HCM sẽ cho xây dựng cầu Cần Giờ nối huyện đảo Cần Giờ với trung tâm thành phố được đưa ra.

Dù chưa có một quyết định chính thức nào liên quan đến dự án này, từ thời gian xây dựng, cho đến kiến trúc, nhà đầu tư,…Thì ngay lập tức, hàng loạt đại diện công ty BĐS đã rầm rộ thông tin muốn phát triển dự án BĐS nghỉ dưỡng của mình tại Cần Giờ. Làm cho thị trường bất động sản ở huyện đảo này bỗng nhiên sôi động tới mức lạ kỳ.

Cầu Cần Giờ – Chỉ một cây cầu đã làm cho cả một thị trường của khu vực rộng lớn sốt nóng. Đặc biệt là BĐS trên huyện đảo Cần Giờ

Còn nữa, cũng trong thời gian gần đây thông tin Công ty tuần Châu xin được triển khai một dự án BĐS có quy mô lớn bị rò rỉ. Dù chưa có bất kỳ một vị lãnh đạo hay cấp chính quyền nào xác nhận.

Nhưng ngay lập tức đã có hàng loạt thông tin rao bán đất nền phân lô nhỏ lẻ. Mà các khu đất này đã phát sốt đột ngột với lời quảng cáo “gắn mác siêu dự án”.

Tin lời đồn quá sớm để rồi nhận trái đắng và hối hận không kịp

Cuối năm 2016, nhiều nhà đầu tư BĐS đã thi nhau chạy về khu vực huyện Nhà Bè- gần cảng Hiệp Phước để săn đất.

Bởi vì ở đây sẽ hình thành Khu đô thị Hiệp Phước giai đoạn I và cảng Hiệp Phước cũng được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm cảng biển của Việt Nam. Với các cụm cảng nằm dọc theo hai bờ sông Soài Rạp.

Nguồn gốc của sự “nóng bỏng” này xuất phát từ thông tin về việc Bộ Xây dựng sẽ chấp thuận cho UBND TP.HCM được đầu tư siêu dự án ở Hiệp Phước.

Với tổng vốn đầu tư lên đến 4.200 tỷ đồng, đã khiến nhiều nhà đầu tư cá nhân đua nhau đổ về địa bàn này để săn đất dọc theo đôi bờ sông,… Sự sôi động chỉ lắng đi sau một thời gian dài khi nhà đầu tư chượt suy nghĩ và nhận ra rằng, tin đồn trên là không có căn cứ xác thực.

Câu chuyện nhà đầu tư nhận trái đắng vì tin vào lời đồn đã và đang xuất hiện rấtá nhiều ở thị trường TP.HCM.

Ông Phạm Văn Thịnh, người dân quận Bình Thạnh kể: Vào tháng 8/2016, sau khi nghe phong thanh thông tin cầu Cát Lái nối quận 2 với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) sẽ được xây dựng.

Ông Thịnh liền ôm tiền gom đất đầu cơ với mong muốn “đi trước đón đầu” thị trường. “Đúng như tôi nghĩ, cuối năm 2016 UBND TP.HCM liên tục thông tin về dự án cầu Cát Lái. Giá đất tại đây được đẩy lên trên trời. Từ 4 triệu đồng/m2 lên 8 triệu đồng/m2 và tiếp tục lên đến 13 triệu đồng/m2 chỉ trong vỏn vẹn nửa tháng”, ông Thịnh nói.

Do tự đánh giá thị trường, nếu cứ đà tăng kiểu này thì tới khi cầu được chính thức xây dựng, giá đất sẽ tăng còn cao hơn nữa. Nên ông Thịnh đã nhất quyết không bán 1.500 m2 đất đã gom được.

Để rồi bước vào năm 2017, giá đất tại đây tụt không phanh. Bởi lời đồn đã nguội mà dự án thì vẫn chưa được triển khai. “Giờ bán với giá 3,5 triệu đồng/m2 mà cũng chả ai mua”, ông Thịnh nói.

Vẫn là câu chuyện từ các cây cầu. Cầu Cát Lái đã khiến giới đầu tư BĐS ở TP.HCM nhiều người mất mát lớn

Đánh giá về hiện tượng thị trường BĐS TP.HCM đang chạy theo tin đồn, ông Lê Cẩm Nam- chuyên gia BĐS và là người phụ trách nghiên cứu thị trường cho một công ty địa ốc tại TP.HCM cho rằng: Những quy hoạch hay các siêu dự án trường có tầm ảnh hưởng cực kỳ lớn, chúng sẽ tạo ra một lực hút vô cùng mạnh kéo sự quan tâm của các nhà đầu tư đến nó.

“Chính vì vậy, giới đầu tư có lý do để đổ xô theo làn sóng đầu tư “ăn theo” các siêu dự án. Bởi lẽ đằng sau những siêu dự án đó là những đại gia có tiềm lực tài chính dồi dào. Họ có khả năng để đưa dự án về đích cao, đủ sức để thay đổi diện mạo cả khu vực.

Theo ông Nam, có 4 yếu tố mà giới đầu tư BĐS cần cân nhắc thật kĩ trước khi quyết định tham gia vào cuộc đua bám đuôi các siêu dự án.

Thứ nhất, tiến độ của các dự án đó và sự minh bạch, rõ ràng về cơ sở pháp lý. Thứ hai, lưu ý quan trọng là tránh dùng các đòn bẩy tài chính để đón sóng thị trường. Thứ ba, chấp nhận mất đi chi phí cơ hội. Thứ tư, lường trước những thay đổi hoặc những điều chỉnh quy hoạch có thể xảy ra, bằng cách xác minh thông tin và suy nghĩ thật lỹ trước khi đầu tư.