Theo báo cáo thị trường BĐS TP.HCM trong quý 1/2017 của Savills Việt Nam. Lượng giao dịch có xu hướng giảm tại phân khúc căn hộ, cũng như ở phân khúc biệt thự và nhà liền kề.

Trong khi đó, những phân khúc còn lại như bán lẻ, văn phòng và căn hộ dịch vụ thì giữ ở mức ổn định, không có sự tăng trưởng nhiều.

Diễn biến thị trường đạt trạng thái ổn định và giảm tốc

Theo các báo cáo, đến thời điểm này của năm 2017, tăng trưởng kinh tế đạt 5.1%, thấp hơn cùng kỳ 0.4 điểm phần trăm.

Nguyên nhân phần lớn do sự sụt giảm của ngành công nghiệp khai khoáng và tình hình hoạt động trì trệ của Samsung do liên quan đến các bê bối nội bộ.

Theo đó, thị trường BĐS Việt Nam nói chung và của TP.HCM nói riêng vẫn chưa có những dấu hiệu cho thấy sự khởi sắc.

BĐS TP.HCM tính đến hết quý II/ 2017 vẫn chưa có dấu hiệu nào của sự khởi sắc

Những con số chứng minh cho sự tăng trưởng thấp của thị trường

Phân khúc căn hộ có khoảng 5,200 căn hộ mới được mở bán tính đến hết quý II, giảm 47% so với cùng kỳ. Tổng nguồn cung sơ cấp ở tất cả các phân khúc đạt con số 42,500 căn.

Cùng với đó, kéo theo tổng lượng giao dịch trong quý cũng giảm 13%, đạt mức 8,800 căn. Chỉ có duy nhất giao dịch hạng C tăng 10%, còn hạng B giảm 35%. Tỷ lệ hấp thụ trên toàn thị trường đạt khoảng 21%, giảm 1 điểm phần trăm so với quý I, do có sự giảm tỷ lệ hấp thụ ở hai phân khúc A và B.

Dự đoán sang đến những năm 2018 – 2019, tổng nguồn cung đạt khoảng 62,200 căn. Trong đó quận 2 và quận 7 vẫn sẽ tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cung ra thị trường trong tương lai. Với khoảng 21% thị phần chia đều cho mỗi quận.

Tương tự đối với các phân khúc là biệt thự và nhà liền kề. Nguồn cung sơ cấp trong quý cũng giảm 14%, chỉ đạt 2,600 căn. Tuy nhiên con số này so sánh theo với cùng kỳ thì lại tăng 25%.

Lượng giao dịch cũng không có tín hiệu khả quan khi giảm 11% so với quý cuối năm 2016. Trong đó các quận khu vực phía Đông chiếm 74% tổng giao dịch. Đặc biệt là quận 9 chiếm đến 49% lượng căn/nền giao dịch thành công trong II quý của toàn thị trường thành phố.

Theo đó, dự kiến trong năm 2018, thị trường sẽ đón nhận thêm khoảng 14,200 căn hộ từ 44 dự án mới. Trong số đó thì các quận phía Đông chiếm khoảng 55% tổng nguồn cung.

Nguồn cung căn hộ vẫn có sự tăng trưởng. Thị trường vẫn đón nhận hàng ngàn căn mỗi năm

Mặc dù nguồn cung có tốc độ tăng trưởng đều, nhưng diện tích sàn trống thì lại luôn eo hẹp là tình trạng nan giải tại phân khúc bán lẻ.

Ở một mặt khác, thì giá cho thuê trung bình tăng 1% theo quý, với công suất cho thuê giữ ở mức ổn định. Trong đó, ở các trung tâm mua sắm và khối đế bán lẻ có giá cho thuê tăng, trung tâm bách hóa ngược lại lại có chiều hướng giảm.

Ông Phạm Văn Đại – Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam có chia sẻ : “Dự kiến trong năm 2017, thị trường sẽ có 170,000 m2 sàn gia nhập thị trường. Con số này tương đương với khoảng 15% tổng diện tích sàn hiện có”.

Thị trường phân khúc văn phòng vẫn giữ được sự vững mạnh.

Đối với phân khúc văn phòng, một dự án hạng C tại Bình Thạnh gia nhập thị trường. Cung cấp ra thị trường hơn 4,400 m2. Theo đó, tổng nguồn cung ra thị trường tính đến hết quý II/2017 đạt 1.6 triệu m2. Ổn định theo quý trước nhưng lại tăng 1 % theo năm.

Tình hình hoạt động được duy trì với thiên hướng tích cực. Giá thuê trung bình có tốc độ tăng 1% theo quý và 2% theo năm.

Được biết, giá thuê tăng do sự khan hiếm diện tích mặt sàn ở hạng A và B tại khu vực trung tâm. Công suất trung bình đạt mức 97%, ổn định so với quý trước và tăng 2 điểm % theo năm.

Dự kiến đến năm 2019, thị trường sẽ tiếp nhận thêm 390,000 m2 diện tích sàn văn phòng mới. Riêng trong giai đoạn cuối năm 2017 và trong năm 2018, con số ước tính sẽ đạt khoảng 123,000 m2. Tương đương với khoảng 8% tổng cung trên thị trường thành phố hiện nay.

Cùng với đó, hoạt động tại phân khúc căn hộ dịch vụ cũng tương đối ổn định. Với tổng nguồn cung cho thị trường đạt 4,600 căn, tăng 2% theo quý và 6% theo năm.

Công suất đăt phòng trung bình đạt 87%, tăng 5 điểm % theo năm và giá thuê trung bình cũng tăng 5 điểm % so với cùng kỳ năm 2016.

Hoạt động của phân khúc căn hộ dịch vụ vẫn giữ ở mức ổn định so với quý và có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái

Ông Phạm Văn Đại – Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam nhận định: Nguồn cầu cho phân khúc này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tương lai, do vốn FDI chảy vào Việt Nam ngày càng nhiều. Theo đó, từ năm 2018, 12 dự án mới sẽ cung cấp hơn 1,800 căn hộ dịch vụ ra thị trường. Trong đó, khu vực trung tâm thành phố sẽ chiếm trên 53% tổng nguồn cung trong tương lai.

Cùng với đó, công suất thuê phòng trung bình vẫn ở mức ổn định theo năm, đạt 68%. Trong mùa cao điểm của ngành du lịch, phân khúc 4 và 5 sao có những cải thiện tích cực, khi công suất ở 2 loại hình này đều tăng 3 điểm % theo quý.

Trong khi công suất hạng 3 sao thì lại giảm 4 điểm %. Mặt khác, giá phòng trung bình cũng có sự giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm 2016.

Được biết thêm, số liệu từ UBND TP.HCM cho thấy, cho đến thời điểm này của năm 2017, thành phố đã đón hơn 1.5 triệu lượt khách quốc tế. Tăng 15% theo năm và chiếm 48% khách quốc tế đến Việt Nam. Đây sẽ là cơ hội để thị trường sẽ có tín hiệu khả quan hơn trong năm 2018.