Bảng giá đất tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2024 có những biến động rất lớn về việc tăng giá so với bảng giá đất những năm trở về trước , tuy nhiên bảng giá đất này vẫn còn khác biệt so với giá đất trên thị trường. Theo đó, giá đất tại những khu vực, những vị trí, những đoạn đường và những tuyến đường đã được tỉnh rà soát và đối chiếu trên cơ sở mặt bằng chung để từ đó đảm bảo sự phù hợp về bảng giá đất tỉnh Đồng Nai cũng như phù hợp với khung giá đất đã được Chính phủ quy định. Bài viết sẽ mang đến những thông tin về bảng giá đất tại tỉnh Đồng Nai.

Bảng giá đất tỉnh Đồng Nai từ năm 2020 đến năm 2024

Bảng giá đất tỉnh Đồng Nai từ năm 2020 đến năm 2024

Tại sao lại có những thay đổi trong bảng giá đất tỉnh Đồng Nai?

Kỳ họp thứ 14 – kỳ họp bất thường của Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai trong năm 2019 chủ trì bởi ông Nguyễn Sơn Hùng Phó chủ tịch thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và ông Phạm Ngọc Tuấn là Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh diễn ra vào sáng ngày 30 tháng 12 cùng với sự tham dự của 75/83 đại biểu.

Tại kỳ họp này Nghị quyết về bảng giá đất tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn 2020-2024 đã được các đại biểu của Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai xem xét và thông qua. Theo như Sở Tài nguyên và môi trường thì bảng giá đất của tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2019 hết hạn vào ngày 31/12/2019.

Cũng đồng thời vì giá đất thị trường có nhiều biến động và tăng rất khác so với giá đất đã được quy định cho nên bảng giá đất trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2019 đã không còn phù hợp nữa và cần phải tiến hành điều chỉnh.

Quá trình xem xét lại bảng giá đất tỉnh Đồng Nai

Thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, trong suốt thời gian qua, phía Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đồng Nai đã tiến hành chủ trì và phối hợp với các sở, ban ngành và các địa phương để thực hiện việc điều tra và xây dựng lại bảng giá đất tại tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2024.

Trên cơ sở những gì đã nêu trên, vào ngày 22/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành việc xây dựng lại bảng giá đất trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2024 để trình lên Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua.

Bảng giá đất mới này bao gồm những quy định về nguyên tắc phân vùng đất, phân vị trí đất, phân loại đất cùng với các phụ lục quy định giá của các loại đất để phù hợp với tình hình thực tế tại địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đồng Nai thì bảng giá đất của tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2019 sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2019.

Cùng với đó, do giá đất thị trường đã có những biến động rất lớn và tăng giá gấp nhiều lần so với giá đất quy định cụ thể là tăng từ 3 đến 10 lần, trong số đó thì giá đất nông nghiệp đã tăng so với khung giá đất gấp khoảng 10 lần.

Các đại biểu của Hội đồng nhân dân tỉnh đã tiến hành việc biểu quyết và đã thông qua Nghị quyết về bảng giá đất tỉnh Đồng Nai giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2024

Tại sao lại có những thay đổi trong bảng giá đất tỉnh Đồng Nai?

Tại sao lại có những thay đổi trong bảng giá đất tỉnh Đồng Nai?

Bảng giá đất tỉnh Đồng Nai dùng để làm gì?

Bảng giá đất được sử dụng để làm căn cứ khi có các trường hợp sau:

  • Bảng giá đất được dùng để tính tiền sử dụng đất trong trường hợp Nhà nước công nhận về quyền sử dụng đất ở của cá nhân, hộ gia đình đối với phần diện tích đất có trong hạn mức; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở từ đất không phải là đất đối với phần diện tích đất trong hạn mức giao đất ở cho cá nhân, hộ gia đình
  • Bảng giá đất được dùng khi tính thuế sử dụng đất.
  • Bảng giá đất được áp dụng để tính phí, lệ phí trong quá trình quản lý, sử dụng đất đai.
  • Bảng giá đất được áp dụng vào tính tiền xử phạt hành chính thuộc lĩnh vực đất đai.
  • Bảng giá đất được dùng để tính tiền bồi thường Nhà nước nếu gây ra thiệt hại trong quá trình quản lý và sử dụng đất.
  • Bảng giá đất được dùng để tính giá trị quyền sử dụng đất cho người trả lại đất cho Nhà nước. Trường hợp này được áp dụng khi đất trả lại là đất Nhà nước có thu tiền sử dụng đất.

Đồng Nai xây dựng bảng giá đất mới

Đồng Nai xây dựng bảng giá đất mới

Bảng giá đất tỉnh Đồng Nai được điều chỉnh như thế nào?

Đất nông nghiệp có mức tăng cao nhất tại các xã nằm trong địa bàn của các huyện sau:

  • Các xã thuộc huyện Trảng Bom có giá đất tăng khoảng 2,2 đến 3 lần giá cũ.
  • Các xã thuộc huyện Thống Nhất có giá đất tăng khoảng 2,5 đến 3 lần giá đất cũ.
  • Các xã thuộc địa bàn huyện Xuân Lộc có giá đất tăng trong khoảng từ 3 đến 4 lần giá đất cũ.
  • Các xã thuộc vào địa bàn huyện Cẩm Mỹ có giá đất được điều chỉnh tăng từ 2,8 đến 3,2 lần giá đất trước đây
  • Nhóm đất nông nghiệp thuộc địa bàn thành phố Biên Hòa được điều chỉnh tỷ lệ tăng giá đất khác nhau. Tại các phường cũ thuộc địa bàn thành phố biên Hòa có tỷ lệ tăng giá đất thấp nhất là từ 6 đến 29%. Trong khi đó thì các phường mới được thành lập có mức tăng giá đất cao nhất lên đến 4,3 lần.

Điều chỉnh giá đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp: nhóm đất phi nông nghiệp cũng đã điều chỉnh tăng giá lên ở hầu hết các khu vực, các vị trí và tuyến đường trong địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Trong số đó thì phần đất ở nằm tại các đô thị đã được bổ sung thêm gồm có 14 tuyến đường mới, như vậy tổng số tuyến đường tại các đô thị được quy định trong bảng giá đất tăng lên 510 tuyến đường, chia thành 715 đoạn.

Bảng giá đất xã Phước Khánh

Bảng giá đất xã Phước Khánh

  • Giá đất ở tất cả các tuyến đường của tỉnh đều tăng lên. Trong đó, mức tăng giá đất phổ biến giao động từ 1,5 lần cho đến 3 lần so với giá đất của giai đoạn trước đó. Mức giá đất cao nhất rơi vào 40 triệu đồng/m2 là đất thuộc đường 30/4 thành phố Biên Hòa. Mức giá đất thấp nhất là 160000 đồng/m2 thuộc địa bàn thị trấn Định Quán, huyện Định Quán, Đồng Nai.

Tại địa bàn khu vực nông thôn, đối với đất ở, bảng giá đất mới cũng đã rà soát và đã bổ sung thêm 75 tuyến đường mới như sau:

  • các tuyến đường này tập trung ở các huyện: huyện Vĩnh Cửu, huyện Xuân Lộc, huyện Trảng Bom, huyện Cẩm Mỹ.
  • Tổng số tuyến đường tại các khu vực nông thôn được nâng lên trong quy định của bảng giá đất thành 543 tuyến, các tuyến đường này được chia thành hơn 1.000 đoạn.
  • Giá đất tại các tuyến đường này đều tăng, giá đất tăng thấp nhất là 1,2 lần. Giá đất tăng cao nhất là 18 lần so với giá trước đó. Giá này là ở tuyến Hương lộ 2 thuộc địa bàn xã Long Hưng, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.
  • Về giá đất thương mại, đất dịch vụ sẽ được tính tương ứng là 70% so với giá đất tại cùng khu vực, cùng vị trí, cùng tuyến đường đó.

Bảng giá đất tỉnh Đồng Nai tăng trung bình trong tới 35 trong 5 năm tới

Bảng giá đất tỉnh Đồng Nai tăng trung bình trong tới 35 trong 5 năm tới

Như vậy, bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin về bảng giá đất tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn 2020-2024. Nhìn chung ở bảng giá đất mới đều điều chỉnh tăng giá. Có nơi giá đất tăng lên những 18 lần so với giá đất được quy định trước đó. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin bổ ích, chi tiết về bảng giá đất tỉnh Đồng Nai.