Việc tính giá đất khi mua lẫn bán đều rất quan trọng. Tính giá đất bán sẽ giúp bạn đúng với giá trị của khu đất. Từ đó tránh tình trạng lỗ khi bán với giá quá thấp hay tình trạng không thể nếu rao giá quá cao. Để có thêm kinh nghiệm bán đất, BATDONGSAN EXPRESS xin được hướng dẫn bạn cách tính giá bán 300m2 đất thổ cư theo đúng chuẩn và những kinh nghiệm khi bán đất.

Cách tính giá bán 300m2 đất thổ cư

Nói về cách tính giá bán đất thì sẽ được áp dụng giống nhau tại hầu hết các địa phương. Tuy nhiên giá trị khu đất sẽ từ địa phương và loại hình đất. Ví dụ bán 300m2 đất thổ cư sẽ có giá khác với giá bán 300m2 đất nền nằm ở các dự án nhà đất. Vì vậy, người bán sẽ dựa vào đặc thù ở địa phương và đất để tính giá bán.

Dưới đây, bài viết xin được chia sẻ cách tính giá bán theo đúng khung giá của nhà nước, lấy ví dụ tại thành phố Hà Nội.

Bước 1

Bước 1, bạn mở văn bản Quyết định 30/2019/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ban hành quy định về giá các loại đất trên địa bàn thành phố Hà Nội áp dụng từ ngày 01/01/2020 đến 31/12/2024. Sau khi mở văn bản thì bạn sẽ có thể thấy được bảng giá đất Hà Nội mới nhất.

Bước 2

Tiếp theo, bạn xác định loại đất cần tính giá, cụ thể là bán 300m2 đất thổ cư. Bạn yên tâm là bảng giá rất dễ hiểu và dễ nhìn.

Khi nhìn trong văn bản, bạn sẽ thấy bảng giá các loại đất như sau:

  • Đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, đất rừng phòng hộ thì giá đất bạn sẽ tham khảo ở bảng 1, 2, 3, 4.
  • Đất ở, đất thương mại dịch vụ, đất sản xuất kinh doanh thì bạn sẽ tham khảo ở các bảng 5 và 8. Trong mục này thì đất sẽ chia thành Đất ven trục đầu mối giao thông, Đất khu vực giáp ranh…
  • Đất khu dân cư nông thôn thì bạn sẽ tham khảo ở bảng 9.
  • Đất khu đô thị mới, khu đấu giá, khu tái định cư thì bạn sẽ xem tại Bảng phụ lục

Xác định giá bán đất

Xác định giá bán đất

Bước 3

Sau khi xác định giá của từng loại đất, tại bước 3 bạn sẽ thực hiện việc xác định vị trí đất. Vị trí đất sẽ được quy định tại Văn bản 1 điểm b, khoản 2, Điều 2 Quyết định 30/2019/QĐ-UBND. Nội dung của văn bản được tóm tắt như sâu:

  • Vị trí 1: đất mặt đường với vị trí có ít nhất 1 mặt giáp với mặt đường hoặc phố
  • Vị trí số 2: là vị trí đất có ít nhất 1 mặt giáp với các ngõ, ngách hoặc hẻm và được gọi chung là ngõ. Vị trí số 2 là đất có mặt cắt với ngõ nhỏ nhất từ 3.5m trở lên.
  • Vị trí số 3: là vị trí có ít nhất 1 mặt giáp với ngõ có mặt ngõ nhỏ nhất từ 2m đến 3.5m.
  • Vị trí số 4: là vị trí có ít nhất 1 mặt giá với ngõ có mặt ngõ nhỏ nhất nhỏ hơn 2m

Xác định vị trí đất

Xác định vị trí đất

Bước 4

Chú ý, bảng giá đất của các địa phương đều được sắp xếp theo đơn vị hành chính cấp QUẬN và HUYỆN với chi tiết tên đường, phố, thôn, xóm và được theo ký tự từ a đến v. Do đó, để tìm kiếm giá đất theo quy định, bạn chỉ cần xác định tên quận hoặc huyện nơi tọa lạc của khu đất cần bán, sau đó là tên đường, phố, thôn và xóm.

Sau khi tìm được đúng tên đường, phố nơi tọa lạc của nơi bán 300m2 đất thổ cư, bạn đối chiếu lại với bước số 3 để xác định khung giá đất đã được nhà nước quy định.

Bước 5

Tiếp theo bạn sẽ tính giá bán 300m2 đất thổ cư theo công thức như sau:

  • Giá đất: G
  • Khung giá đất theo quy định của nhà nước/ m2: K
  • Tổng diện tích đất: 300m2

Công thức sẽ là: G= K x S hay G=K x 300m2

Ví dụ:

  • Tổng diện tích: 300m2
  • Khung giá đất quy định (mỗi m2): 24.731.000đ/1m2.
  • Giá đất= 24.731.000 x 300 = 7,419,300,000 là tổng giá trị của khu đất 300m2

Cách tính giá bán 300m2 đất thổ cư

Cách tính giá bán 300m2 đất thổ cư

Khi nào nên bán đất?

Trong đầu tư, không chỉ mua đúng thời điểm mà bạn cũng cần bán đúng thời điểm để đảm bảo lợi nhuận nhận được là lớn nhất với rủi ro thấp nhất. Bạn không thể quyết định bán đất mà chỉ nhìn vào tin tức thị trường bất động sản. Thay vào đó, bạn cần đúc kết cho nhiều thật nhiều kiến thức và kinh nghiệm để có thể bán ra đúng thời điểm nhất. Dưới đây là một số kinh nghiệm.

Chọn đúng mùa bán đất

Mùa bán đất mà chúng tôi muốn ám chỉ ở đây là những giai đoạn mà bất động sản trở nên “sốt”. Bạn sẽ hỏi tại sao khi sốt đất, mọi người đổ xô nhau mua đất thì tại sao phải bán? Rất đơn giản, vì những cơn sốt đất sẽ thổi phồng giá trị của bất động sản. Nghĩa là bất động sản sẽ được bán giá cao hơn so với thực tế. Lúc này thay vì mua vào, bạn hãy bán đi để kiếm lời. Nếu không, cơn sốt cũng sẽ đến lúc hạ nhiệt và bạn sẽ không thể bán đất với giá cao hơn.

Warren Buffett có một có nói rất hay “Hãy biết sợ khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ”. Khi thị trường ồ ạt mua vào, cũng là lúc bạn hãy biết sợ rằng thị trường đang ở giai đoạn bóng bóng nên hãy bán ra. Và đến khi cơn sốt hay bong bóng vỡ, giá đất sẽ xuống thấp hơn giá trị thật và đây cũng là lúc bạn có thể tham lam.

Chọn đúng mùa bán đất

Chọn đúng mùa bán đất

Dự đoán kinh tế vĩ mô và cung cầu

Dự đoán được bức tranh kinh tế vĩ mô sẽ giúp bạn xác định được cung cầu của bất động sản. Ví dụ, tại thời điểm nền kinh tế được dự đoán sẽ ở mức lạm phát cao sau đại dịch thì cũng là lúc các nhà đầu tư giữ giá trị tiền bằng việc đầu tư vào bất động sản. Các phân khúc được dự đoán có cầu lớn sẽ là đất thổ cư, các dự án căn hộ chung cư hay đất nền vùng ven. Đón đầu được xu hướng, bán sẽ bán đúng thời điểm ở mức giá cao hơn giá trị thật để kiếm lời.

Dự đoán kinh tế vĩ mô và cung cầu

Dự đoán kinh tế vĩ mô và cung cầu

Đo lường tốt giá cả

Định giá là một phần của đầu tư. Việc có được kỹ năng định giá tốt sẽ giúp bạn xác định đúng giá trị của phần đất mà bạn muốn bán ra. Một khi đã định giá được chính xác khu đất sắp bạn thì bạn sẽ tránh được việc bán với giá dưới giá trị thật. Trong khi đó, bạn có thể hét giá cao hơn một tý để trừ hao phần trả giá từ phía mua.

Đo lường tốt giá cả

Đo lường tốt giá cả

Nắm bắt thông tin về thị trường

Bên cạnh tính giá trị giá đất theo quy định nhà nước, tình hình kinh tế vĩ mô cũng như cung cầu của thị trường bất động sản thì bạn cũng cần nằm bắt càng nhiều thông tin về thị trường càng tốt.

Việc nắm bắt được các thông tin thị trường sẽ mang lại các lợi ích như: biết chính xác thời điểm cần bán đất, có nhiều thông tin để đưa ra các dự đoán tốt hơn về thị trường, bạn cũng sẽ định giá chính xác hơn.

Ngoài ra, việc nắm thông tin về thị trường bạn cũng cần nắm thông tin về thị trường bất động sản ở khu vực để đưa ra những sự so sánh. Từ đó, bạn sẽ hình dung ra được bức tranh toàn cảnh và đây sẽ là thông tin vô cùng hữu ích để hỗ trợ bạn việc bán đất tốt hơn, đặc biệt là mảng định giá.

Cuối cùng là hãy theo dõi các thông tin về các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng. Vì những thông tin như thế này sẽ giúp bạn biết chính xác được giá trị của phần đất bán ra trong tương lai. Từ đó bạn sẽ đưa ra các quyết định mua bán sáng suốt và chính xác hơn.

Khi nào mới nên bán đất?

Khi nào mới nên bán đất?

Bài viết vừa chia sẻ đến bạn cách định giá bán 300m2 đất thổ cư. Cách tính trên là tiêu chuẩn của nhà nước và bạn có thể dùng để tham khảo. Ngoài ra bạn còn cần nắm thêm các kỹ năng và thông tin về thị trường để ra các quyết định tốt nhất.