Có thể thấy trong năm 2016 các phân khúc bất động sản đã có những diễn biến không lường. Có phân khúc chững lại do không phù hợp với người mua, có phân khúc bất ngờ phát triển mạnh.

Tiếp nối phần 1, dưới đây sẽ là bài viết thông báo về tình hình các phân khúc trong thị trường và những rủi ro, khó khăn còn ẩn chứa trong thị trường bất động sản nước ta.

Về phân khúc khu công nghiệp với tính biệt lập cao

Đây là phân khúc có tính biệt lập khá cao, được hình thành và triển khai từ quy hoạch công nghiệp hóa của Chính phủ và Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh. Đối với phân khúc này, nhìn chung cung vẫn tăng nhanh hơn cầu và mức độ lấp đầy vẫn chỉ đạt xấp xỉ khoảng 50%.

Phân khúc nhà ở – phân khúc quan trọng trong thị trường bất động sản

Phân khúc này luôn là phân khúc quan trọng trong thị trường bất động sản Việt Nam. Tại thành phố Hồ Chí Minh, mức cung căn hộ chung cư luôn đạt từ 3 nghìn tới 4 nghìn căn hộ đã hoàn thành và 5 nghìn tới 7 nghìn căn hộ “trên giấy” mỗi quý với mức độ tồn kho đạt khoảng 13,5%.

Còn tại thành phố Hà Nội, lượng mức cung căn hộ chung cư luôn từ 3-5 nghìn căn hộ đã hoàn thành và từ 3-9 nghìn căn hộ “trên giấy” mỗi quý với mức độ tồn kho khoảng 16%.

Bong bóng bất động sản đang nổ lên ngày càng nhiều

Nhìn chung, phương thức mua bán nhà “trên giấy” đạt tỷ trọng cao hơn mua bán nhà đã hoàn thành. Phân khúc nhà ở vẫn đang trên đà phát triển tốt. Mặc dù vậy, khi nhìn sâu hơn vào tỷ lệ cung và cầu giữa nhóm nhà ở cao cấp với trung cấp và bình dân, sẽ thấy phân khúc thị trường bất động sản nhà ở vào năm 2016 diễn ra theo hướng cung không phù hợp cầu.

Phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng dần được phát triển theo hướng “phi truyền thống”

Phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng mới được các nhà đầu tư phát triển theo phương thức “phi truyền thống” mang tính xã hội hóa đầu tư. Các đơn vị bất động sản được chủ đầu tư dự án bán cho các nhà đầu tư cá nhân để sử dụng hoặc cho thuê trong thời gian không sử dụng.

Phân khúc này có sức phát triển khá mạnh vì tiềm năng du lịch của Việt Nam lớn cũng như phương thức đầu tư phù hợp. Phát triển mạnh phân khúc này ở hình thức phi truyền thống là tại các thành phố có tiềm năng du lịch cao như: Hạ Long, Hội An, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng,…

Trên thực tế, phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng phi truyền thống đã bắt đầu phát triển từ năm 2015 tại 3 địa phương chính: Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc. Đến năm 2016, các dự án tại 3 địa phương này đang trong quá trình triển khai, cùng với đó nhiều dự án mới cũng đang trong quá trình chuẩn bị tại cùng địa bàn hay trên địa bàn của các địa phương khác.

Xu hướng đầu tư mới tại thị trường bất động sản các tỉnh thành phố

Như vậy, năm 2016 điểm sáng nhất trong phát triển thị trường bất động sản là hình thức đầu tư “phi truyền thống” đối với phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Hiện nay, có thể tin rằng đây là phương thức đầu tư khá an toàn và hiệu quả.

Đi kèm với những lợi thế trên thì hình thức đầu tư “phi truyền thống” có thể phải gặp một số khó khăn

Thời hạn sử dụng đất đối với phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Với phương thức đầu tư truyền thống, thời hạn sử dụng đất thường sẽ là 50 năm, còn theo loại đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, giờ chuyển đều sang đầu tư theo hình thức “phi truyền thống”, các cá nhân thì có yêu cầu chuyển sang thành đất ở với thời hạn lâu dài.

Về pháp luật đất đai, loại hình sử dụng đất này chưa có quy định cụ thể nào. Trên thực tế, tại một số địa phương đã cho chuyển sang hình thức sử dụng lâu dài, còn một số địa phương khác vẫn để thời hạn sử dụng đất 50 năm. Vậy nên, khi đầu tư vào một dự án nhất định, nhà đầu tư cần phải xem xét thời hạn sử dụng đất cụ thể để có quyết định phù hợp.

Ngoài ra còn gặp rủi ro với hợp đồng mua bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng giữa nhà đầu tư dự án và người mua gắn với các cam kết giữa 2 bên. Loại rủi ro này có thể khắc phục được khi các nhà đầu tư cá nhân quan tâm hơn đến các điều khoản của hợp đồng.

Bất động sản Việt Nam với những chuyển biến tích cực

Đầu tư vào khu vực mà các dự án rơi vào tình trạng thừa cung, hiệu suất kinh doanh trong tương lai sẽ rất thấp. Để khắc phục, các nhà đầu tư cá nhân nên phân tích cụ thể về cung – cầu du lịch tại địa bàn cũng như lựa chọn nhà đầu tư phù hợp

Hãy tham khảo thêm những thông tin khác tại: https://xaydungxhome.vn/