Năm 2013, thị trường bất động sản Việt Nam chứng kiến nhiều đổi mới và những vấn đề có ảnh hưởng như việc đề xuất đánh thuế vừa được ủng hộ nhưng cũng có phản đối nhiều cho tới những tranh chấp.

Ngay sau đây chúng tôi tiếp tục nêu lên những vấn đề trong thị trường bất động sản nước ta trong năm 2013.

Sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư với đề xuất đánh thuế tiết kiệm

Vào những ngày đầu của năm 2013, cả giới đầu tư lẫn người dân đều dành sự quan tâm khá đặc biệt đối với đề xuất đánh thuế tiền gửi tiết kiệm từ 500 triệu đồng trở lên. Điều đáng nói ở đây là đề xuất này có nguồn gốc từ một người được xem là “đại gia” bất động sản, chính là ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM.

Với đề xuất này, ủng hộ cũng có nhưng “phản đối” cũng nhiều. Phía dư luận và báo giới sau đó cũng đã tốn không ít giấy mực và thời gian để nói về đề xuất đó. Ông Lê Hoàng Châu lý giải, việc đánh thuế tiết kiệm nhằm chuyển hướng dòng tiền đi vào sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, có những ý kiến phản cho rằng, mục đích của đề xuất này không nằm ngoài kỳ vọng giải cứu thị trường bất động sản.

Bất động sản Nha Trang với sức hút sinh lời nhờ sự quan tâm của chủ đầu tư

Hàng loạt tranh chấp, khiếu nại trong lĩnh vực bất động sản nổ ra

Từ nhiều năm nay, chuyện tranh chấp, kiện cáo trong lĩnh vực bất động sản vốn là chuyện thường ngày. Tuy nhiên, hầu hết các tranh chấp đều xảy ra với chung một lý do là về giá bán, về tiến độ thi công chậm trễ, về chất lượng không đảm bảo và hoàn toàn chưa có một dạng tranh chấp nào liên quan đến diện tích căn hộ như trong năm 2013.

Đây có lẽ là một dạng tranh chấp phát sinh trong bối cảnh thị trường ảm đạm. Một số dự án có tên tuổi như Keangnam, Dương Nội, Đại Thanh… lần lượt đều bị khách hàng tố chủ đầu tư ăn gian trong cách tính diện tích.

Tranh chấp này sau đó đã phải nhờ tới sự can thiệp của Bộ Xây dựng. Những người khách đã nhận phát quyết rằng dù tính như thế nào cũng không ảnh hưởng đến giá bán. Dù bị xử thua, song với không ít khách hàng lên án rằng việc cơ quan quản lý phán quyết như vậy đã coi trọng quyền lợi của các doanh nghiệp hơn là của người dân, bởi thực tế diện tích căn nhà họ đang ở không rộng như trong hợp đồng trong khi họ đã trả đủ số tiền mà họ phải trả cho chủ đầu tư.

Giá bất động sản giảm mạnh so với những năm trước đó



Theo khảo sát của một số công ty nghiên cứu bất động sản nổi tiếng như Savills, CBRE thì thị trường bất động sản liên tiếp có sự sụt giảm về số lượng giao dịch lẫn giá bán trong suốt nhiều năm liền, đặc biệt là từ đầu năm 2011 đến 2013. Trong suốt thời gian đó, trung bình mỗi năm giá bất động sản lại giảm khoảng 10% so với năm liền trước.

Trong một báo cáo gửi Quốc hội vào tháng 11/2013 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho biết, theo khảo sát của các cơ quan chức năng, giá nhà ở đã giảm nhiều so với thời điểm sốt giai đoạn 2008-2010, nhiều dự án giá phải giảm tới 50%, trở về giá tương đương thời điểm 2006.

Thị trường bất động sản đang có những chuyển biến



Tuy nhiên, ngoại trừ một số ít dự án đã hoàn thiện và có vị trí tốt tại Hà Nội và Tp.HCM thì sẽ có sự cải thiện về thanh khoản trong những tháng cuối năm 2013, còn lại các dự án khác đặc biệt là căn hộ chung cư và biệt thự liền kề vẫn chưa có nhiều cải thiện về tính thanh khoản. Thêm một năm kém vui với giới đầu tư bất động sản là lượng hàng tồn kho bất động sản vẫn còn trên 100 nghìn tỷ đồng.


Liệu thị trường có ở đáy vực thẳm hay không?



Giá nhà giảm mạnh cùng với một vài dự án cải thiện về thanh khoản đã khiến một số chuyên gia, các nhà quản lý và cả giới truyền thông quốc tế nhìn nhận thị trường bất động sản Việt Nam năm 2013 như đang ở “đáy vực”.

Thế nhưng, thực tế giao dịch tại hầu hết các dự án vẫn èo uột, người mua nhà vẫn tỏ ra khá thận trọng, ngay cả với một số người đã có tài chính và cần một căn hộ để ở. Thực tế đó là một minh chứng cho một tâm lý mang tính đám đông rằng, thị trường có thể còn xuống nữa, giá còn giảm thêm và vẫn cứ chờ đợi để mua được với giá thấp nhất.

Thị trường nhà đất đang dần khẳng định vị thế


Liệu giá thị trường bất động sản đã ở đáy hay chưa có lẽ sẽ khó có được câu trả lời chính xác vì thực tế câu trả lời này là tùy theo cảm tính và quan niệm của từng cá nhân. Trong khi các chủ đầu tư cho rằng, mức giá hiện nay là thấp nhất rồi, hãy mua đi, thì không ít người dân cho rằng giá bất động sản dường như vẫn chưa tương xứng với thu nhập cũng như khả năng chi trả của họ.

Hãy tham khảo thêm những thông tin khác tại: https://xaydungxhome.vn/