Những rủi ro khi mua bán nhà trên giấy hay sự đầu tư từ nước ngoài cùng với sự hoàn thiện trong hạ tầng đều là vấn đề được quan tâm trong thị trường bất động sản Việt Nam năm 2010.

Ở những phần trước chúng ta đã tìm hiểu về những vấn đề trong thị trường bất động sản như những chính sách đã có có ảnh hưởng gì, quy hoạch có tác động ra sao hay nhu cầu người mua và diễn biến của các phân khúc, ngay sau đây sẽ là những phân tích cho các vấn đề còn lại của thị trường bất động sản Việt Nam.

Đừng tưởng mua bán nhà trên giấy đã là chắc chắn!

Nhiều người vẫn cho rằng mua bán có giấy tờ đoàng hoàng thì yên tâm rồi nhưng không hẳn là thế bởi vẫn đầy rẫy những rủi ro khi mua bán nhà trên giấy.

Mua bán nhà trên giấy mà không cẩn thận đọc kỹ lưỡng các điều khoản, nội dung hay tìm hiểu kỹ về bên bán, bạn có thể phải hứng chịu hậu quả khó lường.

Quyền sở hữu nhà ở dành cho khách hàng

Bên cạnh đó, một loạt vụ việc lừa đảo và chiếm đoạt tài sản liên quan đến bất động sản cũng đã được cơ quan sảnh sát điều tra phanh phui và xử lý nghiêm khắc. Các vụ lừa đảo, làm giả hợp đồng góp vốn chiếm đoạt tới gần 40 tỷ đồng, các vụ giả mạo chữ ký chủ tịch Hà Nội vẽ dự án tỷ đô và còn vô số các vụ lừa đảo mua nhà khác.

Sự kiện chiếm đoạt tài sản cùng với đó là báo động tình hình tham nhũng trong đất đai

Sự kiện chiếm đoạt tài sản xảy ra vào tháng 4/2010 tại Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ 1-5 đã được cơ quan cảnh sát điều tra và Bộ Công an vào cuộc xử lý.

Theo xác định ban đầu của cơ quan điều tra thì dự án khu đô thị Thanh Hà do Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Cienco 5 (hay Cienco 5 Land) thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) ủy quyền đã ký hợp đồng tín dụng cùng với Công ty cổ phần Xây dựng và dịch vụ 1-5 vào tháng 1 năm 2010.

Tuy nhiên, mới đây Công ty Cienco 5 Land (Cienco 5) cho biết bản hợp đồng tín dụng trên đã bị hủy rồi. Nhưng phía Công ty 1-5 vẫn sử dụng bản hợp đồng đã hủy này để huy động số vốn lớn vào dự án Thanh Hà và số vốn được hơn 300 tỷ đồng. Vì vậy, Cienco 5 Land đã đề nghị phía cơ quan công an làm rõ sự việc này tránh tình trạng chiếm đoạt, lừa đảo.

Đặc biệt, tình hình tham nhũng trong lĩnh vực đất đai, ngày càng trở nên nghiêm trọng, phức tạp, đó cũng là một trong những vấn đề còn tồn tại cần được giải quyết trong những năm tiếp theo.

Thị trường bất động sản Việt Nam vẫn có sức hút lớn với nhà đầu tư nước ngoài

Cũng trong năm 2010, đã có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn nhận định rằng thị trường bất động sản Việt Nam có nhiều sức hấp dẫn. Các tập đoàn nổi tiếng như Capitaland, IndochinaLand, Gamuda Land,… đều khẳng định rằng sẽ tiếp tục hợp tác đầu tư vào nhiều dự án tại nước ta trong thời gian tới.

Qũy đầu tư nước ngoài đang ồ ạt đổ vào thị trường Việt Nam

Theo thống kê vốn FDI đầu tư vào bất động sản Việt Nam năm 2010 tiếp tục giảm sút so với 2 năm về trước, nhưng lĩnh vực bất động sản vẫn đứng ở vị trí cao trong các lĩnh vực đầu tư nước ta.

Với sự ổn định trong nước thì các nhà đầu tư nước ngoài theo xu hướng vẫn sẽ chọn đầu tư vào bất động sản nước ta.

Giao thông và cơ sở hạ tầng từng bước được hoàn thiện

Nhờ có cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ và đang trong giai đoạn nhanh chóng hoàn thiện đã khiến cho thị trường bất động sản nước ta được nhiều nhà đầu tư đặc biệt là nước ngoài quan tâm. Việc nâng cấp và mở rộng một số tuyến đường lớn tại thành phố Hà Nội trong những năm qua đã góp phần nâng cao giá trị của bất động sản vùng ven.

Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt nam đang được đẩy mạnh

Phải kể đến một số dự án giao thông lớn như Đại lộ Thăng Long, vành đai 4, Cầu Vĩnh Tuy,… được hoàn thiện đã đẩy giá tại những khu vực này tăng cao. Các dự án bất động sản khác ở Thành Phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai cũng tương tự thế.

Như vậy năm 2010 khép lại với những thuận lợi trong việc phát triển các phân khúc thị trường, sự đầu tư vào bất động sản nhưng cũng có những khó khăn về những rủi ro và hạn chế của thị trường bất động sản. Nhưng dù sao năm 2010 cũng đang đón nhận những tín hiệu tốt cho thị trường trong những năm trở lại đây và khơi lại niềm tin cho những người mua bán nhà ở hay đầu tư vào các dự án bất động sản.

Hãy tham khảo thêm những thông tin khác tại: https://xaydungxhome.vn/