Năm 2010 cũng là năm thị trường bất động sản Việt Nam chịu nhiều tác động từ các chính sách của Nhà nước. Bên cạnh đó điển hình là các phân khúc nhà ở xã hội và bất động sản nghỉ dưỡng có những chuyển biến mới.

Vậy những chính sách của Nhà nước ban hành là gì và chúng có tác động ra sao tới thị trường bất động sản lúc bấy giờ hay sự chuyển biến của các phân khúc bất động sản như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

Các chính sách được kỳ vọng sẽ đưa thị trường bất động sản ra khỏi trầm lắng

Nghị định 71 quy định rất chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở có nhiều nội dung mang tính đột phá được cả các nhà đầu tư và người tiêu dùng đều rất ủng hộ.

Ngày 15/10/2010, Thông tư 16 hướng dẫn Nghị định 71 có hiệu lực với nội dung là cho phép uỷ quyền công chứng tài sản nhà ở hình thành trong tương lai đã khiến giới đầu tư bất động sản kỳ vọng đây sẽ là “phao cứu sinh” đưa thị trường bất động sản thoát khỏi cảnh trầm lắng lúc đó.

Quyền sở hữu nhà ở dành cho khách hàng

Bên cạnh đó, việc Nhà nước chấp thuận cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (bằng sổ hồng) cho chung cư mini phần nào như cởi trói cho các dự án chung cư mini tư nhân và kéo theo đó là sự xuất hiện một loạt các sự án chung cư mini.

Một số chính sách vô hình chung mang lại đôi chút khó khăn cho cả nhà đầu tư lẫn người tiêu dùng

Thông tư 13 của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực thi hành vào ngày 1/10/2010, tăng hệ số rủi ro từ 100% lên tận 250% đối với các khoản vay dành cho kinh doanh bất động sản và tăng hệ số an toàn vốn của các ngân hàng lên 9%. Từ đó dẫn đến việc vay vốn mua nhà sẽ khó khăn hơn rất nhiều, vì các ngân hàng sẽ phải thu hẹp tín dụng trong lĩnh vực bất động sản để đảm bảo an toàn vốn cho hệ thống ngân hàng.

Nghị định 69 được Chính phủ được ban hành tháng 8/2009 nhưng lại được thực thi vào năm 2010 khiến giá đầu vào dự án tăng giá đền bù gấp tối đa đến 5 lần, vô hình chung đã làm tăng chi phí đầu tư gấp nhiều lần do chịu tác động từ số tiền vay nhiều hơn, dài hơn, giá nhân công, máy móc,… đều tăng cao. Điều đó đã đẩy giá bất động sản tăng cao hơn nhiều so với trước đó trong khi thị trường vẫn đang trầm lắng.

Nhu cầu lớn đối với phân khúc nhà xã hội và nhà dành cho người có thu nhập thấp

Chương trình nhà ở xã hội đã được các doanh nghiệp tích cực triển khai nhưng ngay cả khi có sản phẩm chính thức bán ra, nhà ở xã hội vẫn có khoảng cách khá lớn giữa nguồn cung và nhu cầu trong thị trường.

Nhu cầu về nhà ở vẫn còn rất lớn đối với người dân

Các giải pháp của Chính phủ và Bộ Xây dựng nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản và nhà ở phát triển theo hướng ổn định bền vững, được sự đồng tình của toàn xã hội. Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng nhà ở cho sinh viên, công nông nhân và người thu nhập thấp tại các địa phương trên cả nước bước đầu đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Chỉ trong thời gian ngắn đã có khoảng gần 200 dự án với tổng số vốn trên 28.000 tỷ đồng được đăng ký có quy mô xây dựng khoảng 170.000 căn hộ ứng với khoảng 7 triệu m2 sàn có thể đáp ứng cho 700.000 người có thu nhập thấp.

Theo kế hoạch đó trong vòng 6 năm nữa 50% sinh viên và 60% công nhân cùng các cán bộ công nhân viên có thu nhập thấp đều có nhà ở.

Bất động sản nghỉ dưỡng “nhộn nhịp” ngay cả khi thị trường trầm lắng

Hàng loạt các dự án nghỉ dưỡng sinh thái quy mô lớn nhỏ đều khởi động hoặc công bố bán khởi điểm rầm rộ trong năm 2010. Số biệt thự nghỉ dưỡng đến quý III năm 2010 là khoảng 11.000 căn tăng gấp 5 lần so với cuối năm 2009 và số lượng căn hộ (Condotel) vào khoảng 10.000 căn tăng gấp 3 lần so với cuối năm 2009.

Bất động sản nghỉ dưỡng đang ngày một phát triển

Trong khi thị trường bất động sản trong nước còn khá trầm lắng thì những biệt thự nghỉ dưỡng ven biển có giá triệu đô vẫn rất đắt hàng. Báo cáo của công ty nghiên cứu bất động sản cho thấy rằng, những người Việt Nam giàu có là đối tượng khách hàng chính của những dự án biệt thự và căn hộ tại Đà Nẵng. Lượng khách mua từ Hà Nội chiếm tỷ lệ cao nhất, gần 80%, từ TP HCM chỉ chiếm khoảng 13%, còn lại là người nước ngoài và tỉnh khác.

Miền Trung nước ta với ưu thế ven biển đã thu hút được nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Miền Bắc và miền Nam cũng có lợi thế riêng để phát triển loại hình bất động sản này. Mỗi một doanh nghiệp đều đưa ra thị trường những sản phẩm với các điểm mạnh của mình khi khai thác khía cạnh của tiêu chuẩn sinh thái.

Hãy tham khảo thêm những thông tin khác tại: https://xaydungxhome.vn/