Thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh là tiêu biểu cho thị trường bất động sản Việt Nam với sự đa dạng về các phân khúc và có sự phát triển mạnh mẽ hơn cả.

Vậy năm 2013 các phân khúc tại TP Hồ Chí Minh có diễn biến như thế nào? Chúng ta hãy cùng điểm qua các phân khúc Bất Động Sản đầu năm 2013 tại TP Hồ Chí Minh.

Một trong những dự án bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh

Thị trường văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh với giá cả tăng cao so với khu vực

Trong thời gian gần đây đang có xu hướng giảm giá cả ở các Office Building hạn A, B và C, tuy nhiên giá thuê văn phòng ở Việt Nam được xem là khá đắt so với các nước trong khu vực như Malaysia, Thái Lan và Phillipine.

Theo CBRE, thời gian gần đây giá chào thuê tại các tòa nhà văn phòng đã có dấu hiệu chạm đáy và đang tăng trở lại. Lực cầu về diện tích văn phòng cũng tăng lên do các công ty mong muốn nâng cấp hoặc mở rộng hơn là các khách thuê mới gia nhập thị trường.

Nguồn cầu chủ yếu đến từ các công ty thuộc các lĩnh vực như: dầu khí, luật , đồ may mặc hay các công ty cung ứng và sản xuất. Khi nền kinh tế Việt Nam gặp khó khăn như trong thời gian qua thì các công ty đã chuyển từ các văn phòng hạng A sang văn phòng hạng B vi có giá chào thuê rẻ hơn nhằm tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, các văn phòng hạng A vẫn thu hút khác hàng do có vị trí đắc địa của thành phố. Nhiều khả năng phân khúc cho thuê đã chạm đáy khi giá thuê đã bắt đầu tăng trở lại.

Giá cho thuê, tỷ lệ lấp đầy và nguồn cung cầu diện tích sàn cho thuê là những điều quyết định thị trường của văn phòng cho thuê. Thống kê của CBRE cho thấy trong quý I/2013, thì có tới 3 dự án được đưa vào hoạt động đã làm tăng diện tích sản phẩm cho thuê như: dự án khối văn phòng Pico Saigon Plaza, Empress Tower và Predident Place và một số các dự án sẽ gia nhập vào nguồn cung tương lai cho phân khúc này như: Times Square – Hạng A (Quận 1), Lim Tower – Hạng A (Quận 1), Le Meridien – Hạng A (Quận 1), Saigon Airport Plaza – Hạng B (Quận Tân Bình).


Thị trường căn hộ cao cấp gặp nhiều khó khăn do khó khăn chung của thị trường nhưng…

Trong Quý I/2013, đã có 4 dự án căn hộ bán đươc đưa vào thị trường tăng so với 3 dự án trong quý IV/2012.

Do thị trường gặp khó khăn khiến cho thị trường căn hộ cao cấp cũng gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn tiếp tục đầu tư vì họ cho rằng chính sách bán hàng của mình đã đánh vào các nhu cầu sở hữu nhà ở thực sự của khách hàng , sản phẩm có đặc điểm riêng biệt so với các sản phẩm căn hộ khác và nó có vị trí đẹp.

Trong thời gian tới đây, sẽ có khoảng 3 dự án căn hộ cao cấp khác được đưa vào nguồn cung cho thị trường Bất động sản đó là: Delta River Tower (Quận 1), Happy Valey – P2 (Quận 7), SSG Tower (Quận Bình Thạnh).

Thị trường bán lẻ tại Thành Phố Hồ Chí Minh với nguồn cung tăng liên tục nhưng vẫn trống do…

Trong quý IV/2012 và quý I/2013, mặc dù nguồn cung thị trường bán lẻ ở thành phố Hồ Chí Minh tăng liên tục nhưng tỷ lệ trống vẫn giảm là do thời gian gần đây các tập đoàn bán lẻ đang có những dấu hiệu đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam.

Đồng thời các nhãn hiệu thời trang nổi tiếng cũng đang tìm kiến các trung tâm mua sắm lớn tại thành phố để mở cửa hàng. Nguồn cung mới cho thị trường chủ yếu là đến từ dự án Pico Saigon Plaza và dự án Icon 68 (Bitexco Financial Tower).

Qua đây ta có thể thấy thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2013 xét về thị trường văn phòng thì giá cả là cao bậc nhất thậm chí còn cao hơn cả ở nước ngoài, thị trường căn hộ cao cấp thì có vẻ chưa thực sự phát triển trong năm 2013 này. Còn lại là thị trường bán lẻ cũng dẫn có sự lạc quan hơn so với những năm trước đó.