Thị trường bất động sản 2017 với làn sóng doanh nghiệp đồng loạt tăng vốn lên hàng nghìn tỷ đồng lại bùng phát với những dự cảm khó lường. Một số doanh nghiệp sẽ hợp tác với quỹ đầu tư quốc tế để huy động vốn nước ngoài.

Bài viết dưới đây sẽ là những phân tích đánh giá sự chuyển biến mạnh mẽ của thị trường Việt Nam năm 2017.

Thị trường bất động sản Việt Nam “được nhiều, mất cũng nhiều”

Năm 2017, kế hoạch doanh thu hợp nhất là 1.358 tỷ đồng, có tăng 28,5% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đặt mục tiêu là 130 tỷ đồng, cũng tăng 20,16% và cổ tức dự kiến 10%.

Báo cáo thị trường bất động sản đến năm 2017

Không nằm ngoài cuộc đua, Novaland vừa quyết định tăng thêm quỹ đất lên 10 triệu m2 thông qua hoạt động một số dự án tại Thành Phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Vũng Tàu… để doanh nghiệp phát triển dự án trong vòng 5 năm tới.

Mục tiêu này khiến nhiều người e ngại nếu Novaland đang sở hữu lượng hàng tồn kho lớn và dư nợ không phải ở mức thấp. Tuy nhiên, đại diện Novaland cho biết hiện tại Novaland đã cơ cấu lại sản phẩm phù hợp, có sự chia lại mảng đầu tư, củng cố đội ngũ nhân sự và áp dụng công nghệ tiên tiến, đồng thời nâng cao quản trị, có tính minh bạch… và rất nhiều biện pháp khác để chuẩn bị cho kế hoạch dài hơi sắp tới.

Sức hấp dẫn của thị trường địa ốc đã khiến những doanh nghiệp chuyên về môi giới cũng đặt ra mục tiêu tăng vốn điều lệ lên gấp 4 lần trong năm 2017.

Nhiều doanh nghiệp nếm trái đắng…

Thực chất, việc các doanh nghiệp lớn liều mình đặt cược vào canh bạc địa ốc không mới là vô cùng rủi ro. Bởi vào hơn một thập niên trước, làn sóng này đã kéo hàng loạt các đại gia tham gia và kết quả không mấy khả quan. Thậm chí, có nhiều doanh nghiệp đều phải nếm trái đắng.

Bong bóng bất động sản nổi lên ngay càng nhiều

Từ đầu năm đến nay, đã có hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đua nhau tăng vốn như một chiến lược sống còn trong bối cảnh ngân hàng đang siết lại tỷ lệ vốn huy động ngắn hạn cho vay trung và dài hạn.

Với tham vọng lấn sân sang lĩnh vực bất động sản để tăng doanh thu mà quên đi hoạt động kinh doanh cốt lõi đã khiến kéo theo sự thụt lùi về kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp và dẫn đến hệ quả xấu.

Thậm chí một nhà thầu đã có nhiều năm kinh nghiệm, cũng từng gặp không ít khó khăn với hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản. Sau đó, Công ty này đã bán lại dự án và cũng rút vốn đầu tư khỏi kinh doanh bất động sản và chỉ tập trung vào chuyên môn nhà thầu.

Nếu thị trường có nóng quá thì liệu hạ nóng bằng cách nào?

Để thành công trong lĩnh vực bất động sản trong nước ta đòi hỏi rất nhiều yếu tố bên cạnh tiềm lực về tài chính cũng như khả năng đánh giá, có thể phân tích thị trường, công tác truyền thông, quảng cáo cho dự án…

Đã có không ít chủ đầu tư thất bại chỉ vì vào trận quá nhanh mà chưa có sự nghiên cứu rõ ràng về thị trường. Do đó, các nhà đầu tư mới khi tham gia vào lĩnh vực này nên có những bước đi thận trọng hơn, tìm kiếm đối tác tốt an toàn và làm từ dự án quy mô nhỏ. Nếu ngay từ đầu đã ôm tham vọng quá lớn, làm dự án hoành tráng ngay, mà trong khi tiềm lực tài chính không có thì sẽ phải chịu sức ép đi vay, dễ dẫn tới sa lầy do không đảm bảo được dòng tiền cho hoạt động chính cũng như rất khó rút chân khỏi bất động sản.

Cảnh nhộn nhịp thời kỳ sốt đất tại các sàn giao dịch

Điển hình như thị trường bất động sản TP HCM từng chứng kiến bao sự đổ bộ hào nhoáng của các đại gia với các dự án đình đám. Do đầu tư sai phân khúc, dự án thì trì trệ nhiều năm với khoản nợ vay hàng trăm tỷ đồng rồi đại gia sau đó biến mất hút khỏi thị trường địa ốc. Dự án đó được mua lại từ ngân hàng, thay tên đổi họ, có chính sách phát triển mới, định vị lại thương hiệu và lập tức lại bán đắt như tôm tươi.

Theo các chuyên gia đầu ngành, thì thành hay bại trong địa ốc rất khó để đoán định. Trong bối cảnh thị trường bất động sản năm nay có dấu hiệu chững lại, tuy chưa có dấu hiệu bong bóng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi nguồn vốn tín dụng sẽ giảm bởi việc siết tín dụng đối với lĩnh vực địa ốc thì hơn ai hết các doanh nghiệp phải nên có những bước đi vô cùng thận trọng, cần hạn chế phát triển nóng trước khi quá muộn để tránh hậu quả khó lường cũng như giảm tỷ lệ thất bại xuống thấp nhất.

Qúy khách hàng có thể tham khảo thêm những thông tin mới nhất tại:https://xaydungxhome.vn