Thị trường Bất động sản Việt Nam tính tới năm 2013 đã trải qua các cơn sốt đất và nhà ở các giai đoạn khác nhau với những nguyên nhân dẫn tới cơn sốt cũng khác nhau. Và tới năm 2013 phân khúc nào mới nở rộ?

Hãy theo dõi những diễn biến của các cơn sốt qua bài viết dưới đây và cùng tìm hiểu xem phân khúc nào được quan tâm năm 2013 đã qua.

Giai đoạn hết sức lạc quan trước tình hình đổi mới

Giai đoạn từ 1993 đến 1994 là giai đoạn cả nước đang hết sức lạc quan trước những thành quả của bước đầu trong quá trình đổi mới. Các kế hoạch và dự báo về triển vọng kinh tế của đất nước rất cao, cùng với đó là việc ban hành các chính sách về đất đai, nhà ở đã tạo tâm lý lạc quan và thỏa mái cho người dân. Chính tâm lý này đã tạo ra sự bùng phát đầu tiên về nhu cầu đất đai và nhà ở tại nước ta.

Giai đoạn thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư nước ngoài bởi uy tín trên trường kinh doanh quốc tế

Giai đoạn từ năm 1999 đến năm 2001 là giai đoạn sau khủng hoảng tài chính. Trong khi các nước khác trong khu vực đang phải gồng mình lên để khắc phục hậu quả, thì nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục đứng vững đã tạo ra một uy tín lớn trên môi trường kinh doanh quốc tế, chính điều đó ngày càng thu hút được mạnh mẽ vốn đầu tư nước ngoài. Cùng với đó là những chính sách phát triển đô thị, các khu đô thị mới, chung cư.

Sự thay đổi của thị trường bất động sản theo các năm

Việt Nam càng ngày càng chứng tỏ sự hội nhập vào nền kinh tế thị trường thông qua sự ra đời của thị trường chứng khoán năm 2000. Chỉ số chứng khoán Việt Nam tăng phi mã từ 100 điểm lên đỉnh 572 điểm trong 6 tháng. Ngay sau đó, bất động sản Việt Nam lại bắt đầu vào cơn sốt thứ hai kể từ khoảng thời gian bị đóng băng 6 năm trước đó tính từ cơn sốt lần đầu.

Cơn sốt thứ 3 đặc biệt bao gồm nhiều cơn sốt nhỏ

Từ 1/11/2007, Việt Nam chính thức trở thành thành viên đầy đủ của WTO, và vốn FDI, FII bắt đầu đổ dồn vào Việt Nam, đặc biệt là vào thị trường bất động sản khiến nó bắt đầu nóng lên. Kể từ lúc thị trường Chứng Khoán đạt đỉnh điểm 1170 điểm và bắt đầu trượt dốc thì thị trường bất động sản bắt đầu bước vào cơn sốt thứ 3 từ Thành phố HCM sau đó lan đến Hà Nội. Tuy nhiên đợt sốt này lại không giống như hai lần trước mà nó có một số đặc trưng riêng như Mang tính cục bộ tại hai thành phố lớn Hà Nội và Hồ Chí Minh. Cơn sốt ngắn nhưng thành nhiều cơn và giá tăng lên rất cao có những nơi tăng từ 100% đến 300%.

Thị trường bất động sản hiện đang có sự thay đổi chóng mặt

Chung cư và căn hộ cao cấp trở thành một mặt hàng được ưa chuộng, có giá cao. Điểm qua các cơn sốt trên thị trường bất động sản Việt Nam có thể thấy yếu tố then chốt ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản là sự tăng trưởng của nền kinh tế gắn liền với các động lực thúc đẩy kinh tế thị trường như an ninh môi trường, chính trị ổn định, các cam kết của chính phủ và không thể thiếu hệ thống luật pháp ngày càng rõ ràng, các định chế, các chính sách mở, khuyến khích đầu tư và kinh doanh, sự gia nhập vào WTO và các loại hàng hóa trong thị trường vốn.

Hiện tượng sốt đất và sự thu hút mạnh mẽ dân chúng tham gia đầu tư

Xuất phát từ quan niệm bất động sản là một loại tài sản tích trữ giống như vàng, vì vậy nó thu hút rất mạnh sự quan tâm và tham gia đầu tư của dân chúng là đối tượng chủ yếu hình thành nên thị trường. Con người có tâm lý đầu tư cũng là một yếu tố tác động mạnh tới thị trường. Thể hiện rất rõ trong các cơn sốt đất vừa qua. Cứ sau một cơn sốt, mặt bằng giá của thị trường lại bắt đầu một mức mới cao hơn trước. Tồn tại một lượng vốn rất lớn và những đối tượng khách hàng giàu có sẵn sàng chi trả mức chi phí rất cao để được hưởng những tiện ích thỏa mãn nhu cầu.

Cảnh nhộn nhịp thời kỳ sốt đất tại các sàn giao dịch

Chủ yếu hiện tượng sốt đất diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là hai điểm nóng về kinh tế, tốc độ đô thị hóa và tập trung đông dân số. Đây cũng chính là hai thị trường có độ nhạy cao với từng sự đổi thay của nền kinh tế.Chính giá bất động sản tại hai thị trường này là cơ sở để kéo giá trên thị trường cả nước lên mặt bằng giá mới. Tuy nhiên về bản chất, nguyên nhân của các kỳ tăng giá bất động sản của các cơn sốt thì liên quan tới các thành tố tạo nên thị trường bất động sản và giá trị của bất động sản mà chúng tôi đã nêu trong một bài trước đó về các thành tố cấu thành bất động sản và giá trị của nó.

Qúy khách hàng có thể tham khảo thêm những thông tin mới nhất tại:https://xaydungxhome.vn