Năm 1958, trong khi Liên Xô và Hoa Kỳ chạy đua vào không gian để phóng vệ tinh lên quỹ đạo, Bank of America đã ra mắt một sản phẩm đã ảnh hưởng sâu rộng đến toàn thế giới sau này. BankAmericard, tiền thân của Visa ngày nay, đã khơi mào cho việc sử dụng rộng rãi thẻ tín dụng. Loại thẻ này được quảng cáo là sản phẩm dành cho các khách hàng của thời đại không gian, và là một "cách thanh toán hiện đại”.
Ngày nay, BNPL là một công cụ tương tự đang phát triển mạnh mẽ. Việc sử dụng các ứng dụng di động BNPL trên toàn cầu đã tăng 162% từ năm 2018 đến năm 2019. Tại Hoa Kỳ, BNPL chiếm 24 tỷ đô la trong các giao dịch mua sắm vào năm ngoái. Khi đại dịch bắt đầu, khối lượng thẻ tín dụng truyền thống giảm xuống trong khi BNPL tiếp tục tăng cùng với sự tăng trưởng thương mại điện tử. Đây dự kiến sẽ là hình thức mua hàng kỹ thuật số phát triển nhanh nhất trong những năm tới, với các giao dịch dự kiến đạt gần 350 tỷ đô la trên toàn thế giới vào năm 2025.
Cho đến nay, sự tăng trưởng của BNPL được dẫn dắt bởi các công ty khởi nghiệp phương Tây như Klarna, Affirm và Afterpay, lần lượt có có trụ sở tại Thụy Điển, Hoa Kỳ và Úc. Những công ty này cùng với một số công ty khác đạt tổng doanh thu hơn 3 tỷ đô la mỗi năm, khoảng 20% so với những gì Mastercard đã đạt được vào năm ngoái. Tuy nhiên, có ba yếu tố được dự báo sẽ mang lại chiến thắng trong tương lai cho các BNPL đến từ ASEAN. Thứ nhất, mức độ thâm nhập của thẻ tín dụng thấp, có nghĩa là ít cạnh tranh hơn đối với BNPL. Thứ hai, hệ thống xếp hạng tín dụng được yêu cầu bởi các ngân hàng đối với thẻ tín dụng vẫn còn chưa phổ biến ở hầu hết các nước ASEAN. Và cuối cùng, văn hóa châu Á vốn không ưa thích nợ nần đang nồng nhiệt đón nhận các khoản trả góp "không lãi suất" và mang lại cảm giác "giống như tiền mặt".
Đó là lý do tại sao công ty đầu tư mạo hiểm ASEAN đang để mắt đến những người mới tham gia vào thị trường BNPL trong khu vực ASEAN. Tại các quốc gia đang phát triển trong khu vực này từ Indonesia đến Việt Nam đến Malaysia, cùng với Singapore nhỏ bé nhưng rất phát triển, các thị trường này đều cho thấy thách thức nhưng cũng có khả năng tiếp nhận mạnh mẽ các lợi ích của mô hình BNPL.
Lợi thế của BNPL tại ASEAN
Đối với người tiêu dùng muốn hoặc cần tránh nợ thẻ tín dụng, BNPL cung cấp một bước ngoặt hiện đại trên một khái niệm cũ: gói trả góp. Giả sử bạn là một người thuộc thế hệ Millennial (nhóm khách hàng tiềm năng hàng đầu) đang tìm cách mua sắm cho một căn hộ mới. Trên trang web, bạn tìm thấy một chiếc ghế sofa đẹp giá vài trăm đô la, chiếm kha khá tiền lương của bạn. Lý tưởng hơn là bạn cũng muốn có một chiếc bàn và có thể là thêm nhiều thứ hơn nữa. Bên cạnh nút 'thêm vào giỏ hàng' là một tùy chọn để bạn trả khoản thanh toán trong nhiều tháng và không lãi suất. Và bạn có thể đủ điều kiện nhận khoản tín dụng này một cách nhanh chóng. “Đưa ra quyết định trong thời gian thực chỉ với 5 thông tin”, một chiêu quảng cáo của một công ty BNPL cho biết. Vì vậy, bạn nhặt cả ghế sofa và bàn vào giỏ hàng mà không ngần ngại.
Kịch bản điển hình này cho thấy lý do tại sao các công ty BNPL có thể tính phí giao dịch cao hơn cho người bán so với các công ty thẻ tín dụng. BNPL khuyến khích những giao dịch tưởng chừng sẽ không xảy ra, và tăng tỷ lệ chuyển đổi từ quảng cáo. Tốt hơn nữa, nó thúc đẩy khối lượng đặt hàng trung bình (average order value – AOV). Trong khi đó, các khách hàng đã cài ứng dụng này sẽ nhận được thông báo các khuyến mãi định kỳ về các mặt hàng và người bán, từ đó làm tăng lượng ghé thăm của khách hàng trung thành và các giao dịch cứ thế lặp lại.
Khách hàng có tài khoản BNPL tất nhiên có thể chi tiêu quá tay. Họ có thể phải trả phí trả chậm hoặc vay nặng lãi, giống như với thẻ tín dụng. Tuy nhiên, việc cung cấp một cách tham gia mua sắm dễ dàng, không lãi suất, kết hợp với các ứng dụng giúp minh bạch về trạng thái tài khoản chỉ bằng một cú click là đủ để thu hút người dùng mới. Điều này đặc biệt đúng ở ASEAN, nơi thẻ tín dụng bị xa lánh do trở ngại về văn hóa, trong khi trả góp không lãi suất được coi là một cách chi tiêu thông minh. Mức độ sử dụng thẻ tín dụng của ASEAN khá thấp, dao động từ vài % đến 20-30% ở hầu hết các quốc gia so với 60-80% ở phương Tây. Ngược lại, ở Indonesia - quốc gia lớn nhất trong khu vực với dân số 275 triệu người - các công ty BNPL như Kredivo và Akulaku đều đã có hơn 10 triệu lượt cài đặt ứng dụng trên Google Play. Hoolah, được thành lập và có trụ sở tại Singapore, đã tăng số lượng giao dịch lên 1.500% chỉ trong năm 2020.
Sự tăng trưởng nhanh chóng này một phần đã được thúc đẩy bởi sự khác nhau cơ bản giữa công ty BNPL và các công ty thẻ tín dụng. Thẻ tín dụng đóng vai trò như một liên kết giữa các tài khoản ngân hàng. Ví dụ: thẻ Visa hoặc Mastercard của bạn chuyển tiền từ ngân hàng thực sự cấp tín dụng cho bạn vào tài khoản của những người bán mà bạn mua hàng. BNPL, trong khi đó, là một trình liên kết mạng và tất cả chủ ngân hàng được tập hợp tại một nền tảng. Ví dụ, Hoolah mở rộng tín dụng cho người mua và trả tiền trực tiếp cho người bán. Điều này giúp việc tiếp cận người bán hàng mới dễ dàng hơn mà không gặp phải sự phức tạp của các thỏa thuận ngân hàng truyền thống, và cũng có thể mang đến hiệu quả hoạt động tốt hơn.
Một nhược điểm rõ ràng là BNPL chịu nhiều rủi ro hơn. Trong tình hình kinh tế suy thoái, công ty Visa Inc. có thể mất doanh thu nhưng không phải lo lắng về việc vỡ nợ; nhưng các ngân hàng phát hành thẻ thì sẽ bị mắc kẹt với những thiệt hại này. Khi bạn khởi chạy các ứng dụng BNPL, bạn là người có tiềm năng bị mắc kẹt vào các giao dịch và khoản nợ ngay từ ngày đầu tiên cài đặt.
Các BNPL tại ASEAN sẽ tỏa sáng
Có lẽ thách thức khó khăn nhất với các BNPL tại ASEAN là sàng lọc những người đăng ký tín dụng. Nó phải được thực hiện nhanh chóng trong khi việc sàng lọc tại khu vực này thường khá khó khăn do thị trường còn non trẻ, hệ thống điểm tín dụng và các cơ quan phụ trách vấn đề này chưa thực sự hiệu quả, và thậm chí là lượng thông tin để kiểm tra tín dụng của khách hàng quá ít ỏi khi người còn thậm chí không có thẻ ngân hàng.
Nhưng mặt tích cực là việc sử dụng ví kỹ thuật số tại ASEAN rất cao. Hai công ty lớn - GrabPay và GoPay - có cơ sở người dùng khổng lồ và ngày càng tăng trên khắp ASEAN, vì chúng được tạo ra bởi các công ty cung cấp dịch vụ gọi xe và giao hàng phổ biến: Grab, có trụ sở tại Singapore và Gojek có trụ sở tại Jakarta. Những chiếc ví như thế này có thể được khai thác để tìm hiểu lịch sử chi tiêu phong phú và chi tiết của khách hàng.
Xem xét tất cả các yếu tố, có thể dự đoán BNPL sẽ bùng nổ ở ASEAN trong vòng 5 đến 10 năm tới. Những doanh nghiệp chính tham gia vào thị trường này và đang phát triển các thuật toán và bộ dữ liệu để đánh giá rủi ro sẽ ngày càng có giá trị hơn theo thời gian. Để chủ động đối phó với rủi ro khi người dùng tham gia, họ đang đổi mới trong các lĩnh vực như tương tác với khách hàng và điều chỉnh lịch thanh toán.
Họ cũng đang học cách làm việc có lãi với các giao dịch nhỏ hơn so với các BNPL từ phương Tây thường xử lý. Ví dụ: Affirm có trụ sở tại Hoa Kỳ, một phần lớn hoạt động kinh doanh của họ tài trợ cho việc mua xe đạp tập thể dục Peloton trị giá 2.000 đô la trở lên. Ở các thị trường ASEAN, nơi sức chi tiêu thấp hơn nhưng ngày càng tăng, kích thước giỏ trung bình dưới 200 đô la. Phổ biến nhất là các mặt hàng như quần áo và phụ kiện cá nhân.
Hơn nữa, trong cuộc cạnh tranh đối đầu, các BNPL của khu vực có được những khách hàng mà các ngân hàng truyền thống và các công ty thẻ tín dụng toàn cầu muốn tiếp cận nhưng cho đến nay thì vẫn chưa làm được. Trong danh sách các công ty BNPL tiềm năng, danh sách đáng chú ý bao gồm Hoolah, Pace và Atome, cũng như Paidy ở Nhật Bản.
Trong khi các công ty BNPL của ASEAN được cho là phát triển dựa trên sức mạnh của thị trường nội địa và các thị trường lân cận, thì không gian mạng không có ranh giới. Các công ty hàng đầu ASEAN làm việc bằng cả tiếng Anh và ngôn ngữ khu vực. Vì vậy, họ có nhiều lợi thế để chinh phục thị trường khu vực, và từ đó tạo ra nền tảng để vươn ra chiếm lĩnh thị phần tại các khu vực khác trên toàn cầu.
- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME: