Hội nghị thượng đỉnh đã mang đến sức ảnh hưởng vô cùng tích cực cho kinh tế thành phố biển đặc biệt là thị trường bất động sản Đà Nẵng.
Là chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh hợp tác Châu Á – TBD (APEC) năm 2017. Đà Nẵng đã trở thành tâm điểm của báo chí quốc tế trong thời gian vừa qua.
Sự tham dự của lãnh đạo 21 quốc gia đại diện cho 21 nước thành viên tại hàng loạt các buổi hội nghị, hội thảo thương mại. Đem đến lợi ích vô cùng to lớn và sức ảnh hưởng vô cùng tích cực cho kinh tế, du lịch,..mọi mặt của thành phố biển.
Du lịch vẫn là điểm nhấn và phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Một điều rất dễ nhận thấy đó là “tên tuổi” Đà Nẵng đang dần được công nhận trên toàn cầu và được nhiều người biết đến trên toàn thế giới. Điều này sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch.
Với lợi thế về khí hậu nắng ấm quanh năm, bãi biển vừa dài vừa đẹp và nền văn hóa địa phương phong phú,đặc sắc… Loại hình khách sạn nghỉ dưỡng, các resort và khu sinh thái tại Đà Nẵng thật sự trở thành một điểm đến không thể bỏ qua trong các chuyến du lịch nếu ghé thăm Việt Nam.
Bên cạnh đó, đây cũng vẫn đang là một thành phố phát triển thịnh vượng của đất nước. Với chỉ số GDP nửa đầu năm 2017 tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vốn FDI đăng ký cũng tăng ấn tượng so với cùng kỳ, con số này đạt 269,5%. Tương đương khoảng 14,3 triệu USD khi giải ngân. Cùng với đó chỉ số tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm 2017 cũng là 7,5%, đạt mức cao nhất trong 6 năm qua.
Ngành du lịch nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng tiếp tục phát triển mạnh thể hiện qua số lượng các chuyến bay quốc tế và nội địa không ngừng gia tăng. Và sự “đổ bộ” của những tập đoàn quảu lý khách sạn hàng đầu thế giới.
Ngành du lịch nắm giữ vai trò mũi nhọn của kinh tế thành phố. Trong 6 tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng 72,2% đạt khoảng 1,2 triệu người.
Sự hoàn thành đúng lúc của các dự án hạ tầng quan trọng như nâng cấp sân bay và xây dựng đường hầm Điện Biên Phủ để “đón” APEC .Cũng là những điển hình cho việc phát triển cơ sở hạ tầng để phục vụ cho sự phát triển lâu dài của thành phố trong tương lai.
Ngoài ra, hiện nay còn đang diễn ra sự hình thành nhanh chóng của các khu nghỉ dưỡng dọc theo các bãi biển. Cũng giống như một lời khằng định với du khách và bạn bè quốc tế về khả năng cung cấp các dịch vụ cao cấp của Đà Nẵng. Thành phố này có thể có những dự án mang tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt phù hợp với những “dân chơi thứ thiệt”
Cần phát triển bán lẻ song song du lịch để thúc đẩy kinh tế.
Trên thực tế, miền trung Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng vẫn còn là một thị trường bán lẻ khá mới. Bởi thói quen mua sắm và chi tiêu của người dân nơi đây còn khá rụt rè, hạn chế.
Tuy ở phân khúc khách hàng trẻ tuổi vẫn có nhiều nhu cầu, nhưng họ chỉ dừng lại ở một số thương hiệu nhỏ, phổ thông. Ngay cả ở trong những trung tâm thương mại như Parkson hay Vincom Đà Nẵng cũng chủ yếu phục vụ cho nhu cầu ăn uống và giải trí. Còn mua sắm thì gần như vẫn chưa phát triển.
Hiện nay, những thương hiệu thời trang “đình đám” trên thế giới như: Zara, H&M hay ngay cả Uniqlo thì trong chiến lược kinh doanh của họ trong vài năm tới vẫn chưa có tên Đà Nẵng.
Chiến lược từ 3-5 năm của những tên tuổi này vẫn cứ là tại Tp.HCM và Hà Nội. Có chăng, Đà Nẵng sẽ chỉ là điểm đến nếu như thị trường tại hai trung tâm kinh tế lớn nhất nước giảm đi nhu cầu.
Nhìn chung thói quen mua sắm của người dân Đà Nẵng vẫn chỉ là ở những cửa hàng mặt phố hơn là vào các trung tâm mua sắm. Chính vì thế, đường Lê Duẩn- Đà Nẵng vẫn là điểm đến lý tưởng cho nhiều nhà bán lẻ quần áo. Sau khi con đường này trở thành “thiên đường” của các loại hình bán lẻ truyền thống suốt thời gian dài.
Tuy nhiên, với sức tác động của APEC vào Đà Nẵng. Cụ thể là thị trường bán lẻ sẽ có lối đi tương đối khả thi. Bởi sự phát triển của hạ tầng luôn luôn kéo theo sự phát triển của bán lẻ.
Bởi vì, APEC đã giúp Đà Nẵng có được hàng loạt những công trình hạ tầng tốt. Và trong tương lai, đây sẽ là “chìa khóa” mở ra sự thành công của hoạt động bán lẻ.
Bên cạnh đó, nhiều người cũng kì vọng vào sự kết hợp giữa các trung tâm thương mại tích hợp trong các dự án resort, du lịch nghỉ dưỡng giải trí,… đang “bùng nổ” ở Đà Nẵng.
Thế nhưng, để kỳ vọng này của nhiều người trở nên có cở sở hơn, các nhà bán lẻ vẫn phải trông chờ nhiều vào lượng khách hàng lớn. Bởi vì, tại những khu nghỉ dưỡng hay resort – điều kiện lý tưởng cho việc này là không mấy khả thi.
Dù vậy, theo kế hoạch, tới đây nhà phân phối của các thương hiệu thời trang từ trung đến cao cấp. Cũng đang có sự thăm dò địa điểm cho hai thương hiệu trung cấp và cao cấp là PEDRO và Charles & Keith tại thành phố này.
Nhiều chuyên gia trong ngành kinh tế cũng hy vọng vào một “bước nhảy” ngoài mong đợi của thị trường bán lẻ Đà Nẵng sau “hiệu ứng APEC” mang lại. Như điều mà thị trường bán lẻ Việt Nam đã làm trong thời gian qua.