Wabi sabi là gì? Đặc trưng cơ bản của phong cách nội thất wabi sabi

(Gotrangtri.vn) Nếu như nội thất phương Tây luôn hướng đến sự cầu toàn thì nội thất wabi sabi ở Nhật Bản lại luôn đề cao vẻ đẹp của sự thoáng qua, không hoàn hảo, mang sự đơn giản đến tối [...]

(NoithatXHome.vn) Nếu như nội thất phương Tây luôn hướng đến sự cầu toàn thì nội thất wabi sabi ở Nhật Bản lại luôn đề cao vẻ đẹp của sự thoáng qua, không hoàn hảo, mang sự đơn giản đến tối ưu.

Tuy nhiên, phong cách nội thất wabi sabi là gì? Và những đặc trưng cơ bản của nội thất wabi sabi trong thiết kế thì nhiều người chưa biết. Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

Wabi sabi là gì? Đặc trưng cơ bản của phong cách nội thất wabi sabi (Ảnh: Internet)

Wabi sabi là gì? Đặc trưng cơ bản của phong cách nội thất wabi sabi style (Ảnh: Internet)

1. Tìm hiểu khái niệm về Wabi Sabi

1.1. Wabi Sabi là gì?

Để hiểu ý nghĩa thực của Wabi Sabi là gì, thì trước tiên chúng ta cần phải biết về nghĩa thực của nó.

  • Wabi: chính là đi tìm kiếm sự đầy đủ trong tâm hồn qua những gì giản dị, đơn sơ và tối ưu về vật chất. Đặc biệt, từ này còn có ý nghĩa khác là sự tận hưởng, tĩnh lặng, điềm nhiên.
  • Sabi:chính là 1 nét đẹp đã được vô thường và trường tồn theo dòng thời gian. Nét đẹp này đã được tôi luyện qua dòng thời gian và khoắc lên mình vẻ đẹp đủ độ chín với phẩm giá, khí phách rất thanh nhã. Chính vết hằn, sứt mẻ, hư hao qua thời gian đã trở thành những giá trị của đồ vật đó.

1.2. Nội thất wabi sabi là gì?

Nội thất wabi sabi luôn hướng đến vẻ đẹp thô vụng, mộc mạc nhưng có phần khá là dửng dưng. Phong cách nội thất wabi sabi không hướng con người ta đến không gian hoàn hảo mà nó lại hướng đến sự gọn nhẹ trong vẻ đẹp nguyên sơ, bất toàn.

Nội thất wabi sabi là gì? (Ảnh: Internet)

Nội thất wabi sabi là gì? (Ảnh: Internet)

Có thể nói, Wabi Sabi chính là phong cách chấp nhận sự vô thường của những sự vật ở cuộc sống và lấy được cái chân thật để làm tinh thần chủ đạo.

1.3. Phong cách nội thất wabi sabi là gì?

Phong cách nội thất Wabi Sabi chính là 1 triết lý mà luôn hướng con người ta chấp nhận thực tại và trân trọng những vẻ đẹp không hoàn hảo. Đây là vẻ đẹp bất toàn nhưng lại là cốt lõi của cuộc sống. Dù bên ngoài có tàn phai đi nhưng bên trong lại luôn luôn đượm khí chất mà không gì có thể so sánh bằng.

Khái niệm wabi sabi trong kiến trúc và thiết kế đã trở thành 1 trường phải được nhiều người yêu thích vì sự dễ chịu, yên bình mà nó mang đến. Và để hiểu được sự vẹn toàn mà Wabi Sabi style hướng đến thì đây sẽ là 1 hành trình dài để bạn nắm bắt được tinh thần chủ đạo của phong cách này đấy nhé.

2. Đặc trưng cơ bản của phong cách nội thất Wabi Sabi

2.1. Chất liệu

Gỗ mộc được gia công khá thô sơ (Ảnh: Internet)

Gỗ mộc được gia công khá thô sơ (Ảnh: Internet)

Đối với phong cách nội thất wabi sabi thì chất liệu chính hay được sử dụng trong thiết kế đó là dòng chất liệu hữu cơ gần gũi với tự nhiên. Phong cách nội thất này đã loại bỏ hết những công đoạn gia công đánh bóng, làm sạch. Những chất liệu mà nội thất wabi sabi hương đến đó là dòng chất liệu: gỗ mộc, kim loại thô, đá, đất sét, thổ cẩm. Đâ đều là những dòng chất liệu truyền tải tốt nhất về những dấu ấn thoái hóa của dòng thời gian.

2.2. Kiểu dáng

Về kiểu dáng của nội thất wabi sabi được những nhà thiết kế luôn giữ nguyên vẹn dáng vẻ theo đúng hình dạng ban đầu để thuận tiện cho việc sinh hoạt. Hoặc có thể chỉnh sửa nhưng tiết chế cẩn thận để tôn trọng được dáng vẻ tự nhiên, bất thường của những thiết kế đến từ tạo hóa.

Đèn trang trí vô cùng độc đáo (Ảnh: Internet)

Đèn trang trí vô cùng độc đáo (Ảnh: Internet)

Những dáng vẻ nguyên thủy tự nhiên chính là những đặc điểm nổi bật, và mang đến sự thiện chí cho khách hàng. Theo quan điểm của wabi sabi, những tác phẩm nghệ thuật trên hết chính là nó chứ không phải cố tính trở thành biểu tượng cho những thứ gì khác.

Sự thô mộc của những viên đá (Ảnh: Internet)

Sự thô mộc của những viên đá (Ảnh: Internet)

2.3. Kết cấu

Phong cách nội thất wabi sabi luôn sử dụng chất liệu thô mộc vào trong thiết kế. Hầu hết kết cấu của phong cách wabi sabi luôn giữ nguyên bề mặt thô ráp, xù xì không có sự can thiệp giữa màu sắc và giữ đúng sắc độ không đồng đều, ngẫu hứng của tự nhiên. Đây cũng chính là tiêu chuẩn riêng biệt để nhận biết phong cách wabi sabi.

Sự thô ráp thể hiện qua hình dáng chiếc ghế này (Ảnh: Internet)

Sự thô ráp thể hiện qua hình dáng chiếc ghế này (Ảnh: Internet)

Bát gỗ mang đậm phong cách nội thất wabi sabi (Ảnh: Internet)

Bát gỗ mang đậm phong cách nội thất wabi sabi (Ảnh: Internet)

2.4. Màu sắc

Màu sắc thể hiện tính tự nhiên (Ảnh: Internet)

Màu sắc thể hiện tính tự nhiên (Ảnh: Internet)

Nói đến phong cách nội thất wabi sabi thì đây là phong cách luôn giữ những gì rất tự nhiên, và nhẹ nhàng nhất. Thế nên, màu sắc chân thực từ thế giới tự nhiên sẽ mất đi tính thống nhất, sự tương phản để tôn lên sự nổi bật. Nhưng chính vì không thể hiện được sự nổi bật, cầu kỳ trong thiết kế mà màu sắc wabi sabi với độ sáng tự nhiên sẽ lại mang đến sự yên bình, thanh thản cho tâm trí con người.

2.5. Sự đơn giản trong thiết kế

Sự đơn giản trong thiết kế (Ảnh: Internet)

Sự đơn giản trong thiết kế (Ảnh: Internet)

Đối với phong cách nội thất wabi sabi thì sự đơn giản lại được thể hiện qua dòng chất liệu hữu cơ. Sự đơn giản trong cách thức sáng tạo không quá đỗi cầu kỳ, không mang sự kiểu cách. Mà đây là sự đơn giản của sự độc đáo nhưng không hề nhàm chán, hay đơn điệu mà mang đến sự tinh tế. Bởi vẻ đẹp đơn giản luôn đi cùng với vẻ đẹp chân thật, mộc mạc.

2.6. Không gian thiết kế

Không gian thiết kế (Ảnh: Internet)

Không gian thiết kế (Ảnh: Internet)

Không gian thiết kế của phong cách nội thất wabi sabi chính là nói đến giữa tỷ lệ và góc nhìn. Không hề có 1 khoảng không nào vô nghĩa bất kể đó là những khoảng trống bao quanh những sự vật. Tỷ lệ trong không gian thiết kế của vật thể đó chính là thước đo của không gian. Nhưng chính những khoảng trống từ trong không gian lại truyền tải được bản chất trong vũ trụ. Vì thế, nội thất wabi sabi luôn đề cao những khoảng trống rộng và thoáng trong thiết kế và kiến trúc wabi sabi.

2.7. Sự cân bằng trong thiết kế

Phong cách nội thất wabi sabi lại luôn luôn tái hiện được sự cân bằng hữu cơ từ thế giới tự nhiên. Không 1 công thức nào có thể ước đoán được hệ thống tự nhiên bởi vì vạn vật đều chỉ tìm thấy nhau trong 1 môi trường nhất định. Ví như: 1 cây có thể sinh trưởng cao hay là thấp, thân to hay thân nhỏ, ít là hay nhiều lá thì sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: đất, nước, đá, điệu kiện sinh trưởng…

Thế nên, phong cách nội thất wabi sabi chính là sự cân bằng, hài hòa với môi trường sống. Nó như là 1 nguyên lý thiết kế khá là quan trọng để những người nghệ sĩ luôn luôn có sự sáng tạo. Cũng giống như cái cây chính là 1 thực thể riêng biệt.

2.8. Sự tiết chế

Sự tiết chế tinh tế (Ảnh: Internet)

Sự tiết chế tinh tế (Ảnh: Internet)

Đối với phong cách nội thất wabi sabi thì sự tiết chế chính là nguyên tắc đơn giản nhưng rất cần thiết. Đôi khi những nguyên tắc này được trình bày thông qua những gì bị lãng quên hay bỏ mất khỏi tác phẩm hơn là chúng được đặt vào trong chính nó. Chính sự tiết chế trong nội thất wabi sabi sẽ mang đến được cảm giác chân thật với trải nghiệm của quy luật vô thường. Và không có gì là sự trường tồn, vĩnh cửu hay bất biến.

3. Tham khảo nội thất wabi sabi của người Nhật trong nhà ở

Ngôi nhà này được bài trí theo phong cách nội thất wabi-sabi và trang trí nội thất châu Phi (Ảnh: Internet)

Ngôi nhà này được bài trí theo phong cách nội thất wabi-sabi và trang trí nội thất châu Phi (Ảnh: Internet)

Tường và trần có tính chất hữu cơ, tường màu trắng, sàn nhà màu trung tính đậm chất wabi sabi (Ảnh: Internet)

Tường và trần có tính chất hữu cơ, tường màu trắng, sàn nhà màu trung tính đậm chất wabi sabi (Ảnh: Internet)

Phòng bếp rất ấm cúng (Ảnh: Internet)

Phòng bếp rất ấm cúng (Ảnh: Internet)

Nội thất khá đơn giản, không cầu kỳ (Ảnh: Internet)

Nội thất khá đơn giản, không cầu kỳ (Ảnh: Internet)

Không gian ăn uống ấm cúng (Ảnh: Internet)

Không gian ăn uống ấm cúng (Ảnh: Internet)

Phòng khách thiết kế trang nhã (Ảnh: Internet)

Phòng khách thiết kế trang nhã (Ảnh: Internet)

Kệ đựng đồ đơn giản (Ảnh: Internet)

Kệ đựng đồ đơn giản (Ảnh: Internet)

Phòng ngủ của bé (Ảnh: Internet)

Phòng ngủ của bé (Ảnh: Internet)

Phòng ngủ lớn với tông màu trắng nhã nhặn (Ảnh: Internet)

Phòng ngủ lớn với tông màu trắng nhã nhặn kết hợp gối tựa lưng (Ảnh: Internet)

Phòng tắm (Ảnh: Internet)

Phòng tắm (Ảnh: Internet)

4. Kết luận

Phong cách nội thất wabi sabi chính là phong cách đại diện cho sự thẩm mỹ, thế giới quan trong văn hóa đặc trưng tại Nhật Bản. Nét đẹp riêng biệt của phong cách nội thất này luôn hướng đến sự tập trung, chấp nhận về sự không hoàn hảo và tính phù du. Và triết lý của wabi sabi là không có gì tồn tại vĩnh viễn và hoàn hảo. Thế nên bạn đừng bao giờ tìm kiếm sự hoàn mỹ trong đời sống.

Nguyễn Chiên – Tổng hợp

 


872 2
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24