Để đạt được những thành tựu bây giờ, ông Zhang Yong đã phải trải qua không ít gian truân, khó khăn từ khi bắt đầu sự nghiệp. Con đường dựng nghiệp của “Vua lẩu” bắt đầu từ hai bàn tay trắng.Do gia đình ông cũng chẳng mấy dư dả, cộng thêm thành tích học hành của ông cũng không xuất sắc nên sau khi tốt nghiệp phổ thông, ông quyết định đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình. Hãy theo dõi bài viết sau cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu về vua lẩu Zhang Yong nhé!

Zhang Yong là ai?

Zhang Yong (phiên âm Tiếng Việt là: Trương Dũng) sinh năm 1971 ở Giản Dương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.


Ông chủ hệ thống nhà hàng lẩu Tứ Xuyên Haidilao - Ông Zhang Yong

Tuy nhiên, sau khi sang Singapore định cư ông đã quyết định đổi sang quốc tịch Singapore. Ông là người sở hữu hệ thống nhà hàng lẩu Tứ Xuyên nổi tiếng Haidilao. Năm 2019, ông trở thành người giàu nhất Singapore theo Tạp chí Forbes.

Hành trình vươn lên từ hai bàn tay trắng của “vua lẩu” Singapore

Sau khi hoàn thành chương trình phổ thông tại 1 trường dạy nghề ở Thành Đô (Trung Quốc), Trương Dũng đã làm công nhân bình thường trong nhà máy kéo trong suốt 6 năm. Tuy nhiên, ông cảm thấy không muốn tiếp tục làm công việc nhàm chán với mức lương thấp này nữa.


Năm 2019, ông Zhang Yong trở thành người giàu nhất Singapore theo Tạp chí Forbes.

Đến năm 1994, ông có 1 cuộc tranh cãi với cấp trên của mình khi ông xin được cấp 1 căn hộ cho gia đình. Sau cuộc tranh cãi đó, ông xin nghỉ việc và cùng với người vợ sắp cưới của mình mở một quán ăn nhỏ để kinh doanh. Được biết, Zhang đã phải vay vốn đến 10.000 NDT từ bạn bè của mình để có thể mở quán ăn này. Đồng thời, ông cam kết sẽ tăng giá trị số vốn này lên 15 lần trong chỉ vòng 5 năm, còn nếu không sẽ bồi thường cho những người bạn của mình.

Nhà hàng với quy mô nhỏ ở những ngày đầu

Ban đầu nhà hàng của ông được mở ra chỉ với 4 bàn để phục vụ khách hàng. Mặc dù đóng góp không nhiều vào vốn ban đầu nhưng để có thể được kinh doanh và phát triển với tư cách là chủ thì ông đã phải đưa ra đảm bảo chắc chắn về sự tăng trưởng của nhà hàng này. Thậm chí lúc bấy giờ, ông chẳng có chút kiến thức nấu nướng hay kinh doanh nhà hàng nào. Nhưng chính sự kiên trì đi theo chiến lược kinh doanh của chính mình vạch ra đã giúp ông đưa nhà hàng của mình nhanh chóng vượt mặt các đối thủ tại thời điểm đó.


Băt đầu bằng hai bàn tay trắng Zhang Yong trở thành " Vua lẩu"

Và cũng theo sự tăng trưởng về doanh thu, quy mô ban đầu của nhà hàng chỉ gồm 4 bàn phục vụ cũng đã được nhanh chóng mở rộng ra nguyên tầng của một tòa nhà với thiết kế nội thất rất chỉnh chu và sạch sẽ. Đến năm 1988, ông đã mở thêm nhà hàng thứ 2 được đặt tại Trung Quốc.

Những thành công đáng khâm phục của thương hiệu lẩu Haidilao

Thương hiệu Haidilao hiện giờ vốn nổi tiếng không chỉ nhờ chất lượng đồ ăn luôn ổn định mà còn là ở dịch vụ phục vụ chu đáo của mình. Và dịch vụ của thương hiệu này có lẽ cũng chính là điểm đặc trưng khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh. Theo ông chia sẻ, quyết định lựa chọn hướng đi kinh doanh nhà hàng này xuất phát từ 1 trải nghiệm thực tế khó quên năm 19 tuổi của ông Zhang.


Zhang Yong - ông chủ vô cùng quan tâm đến nhân viên của mình

Trong lần đầu thưởng thức món lẩu Tứ Xuyên, ông đã rất bất ngờ với cách hoạt động kinh doanh của nhà hàng này. Hàng loạt những điểm trừ được ông thấy rõ: Đồ ăn tại nhà hàng thì không đặc sắc, vệ sinh thì không đảm bảo, nhân viên phục vụ thì thô lỗ với khách hàng, nhưng lượng khách vẫn đông đúc. Chính vì vậy, ông đã ấp ủ 1 ý tưởng về việc tạo ra một nhà hàng lẩu vừa có chất lượng đồ ăn ngon, vệ sinh sạch sẽ lại vừa dịch vụ tận tình, chu đáo.

Tiêu chí phục vụ khách hàng đặc trưng của Haidilao

Do Haidilao luôn coi trọng việc phục vụ khách hàng, phương châm của ông Zhang là làm sao để khách hàng có một trải nghiệm thoải mái nhất khi tới nhà hàng. Nhờ đó thương hiệu Haidilao ngày càng lớn mạnh hơn và vươn tầm thế giới.

Haidilao chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong vào năm 2018. Đồng thời số lượng cổ phiếu được đăng ký mua tăng đến 20 lần so với dự kiến. Nhờ đó, giá trị vốn của thương hiệu này đã lên đến 25 tỷ USD. Tạp chí Forbes chính thức ghi nhận doanh thu hàng năm của Haidilao vào gần 17 USD từ năm 2019.


Haidilao chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong vào năm 2018

Đồng nghĩa với việc, khối tài sản của vị tỷ phú này cũng tăng lên mạnh mẽ. Giá trị tài sản ròng của ông chủ Haidilao được tạp chí Forbes đạt tới con số 13,8 tỷ USD. Và với giá trị tài sản như thế, ông thành công trở thành người giàu nhất Singapore

Phong cách lãnh đạo độc đáo của “vua lẩu” Zhang Yong

Ngoài các kế hoạch kinh doanh đầy mới lạ và khác biệt mà cả cách ông chủ Haidilao lãnh đạo nhân viên cũng rất độc đáo. Được biết, Zhang Yong là một ông chủ vô cùng quan tâm đến nhân viên của mình. Bên cạnh chất lượng phục vụ hàng đầu ngành, chế độ đãi ngộ nhân viên hậu hĩnh cũng là 1 điểm mà khó có nơi nào sánh bằng Haidilao.


Hệ thống nhà hàng lẩu Haidilao dần trở thành nhà hàng ở vị trí số 1 trong lòng khách hàng

Theo thống kê, mức lương cho nhân viên làm việc tại Haidilao luôn nằm trong top cao so với mặt bằng chung hiện tại. Cụ thể, mức lương nhân viên của thương hiệu này có thể nhận được trung bình có thể lên đến 8.000 tệ/tháng. Không chỉ có mức lương ổn định, họ còn được bao ăn, ở và có cả lộ trình thăng tiến 1 cách rõ ràng, đồng thời gói hỗ trợ giáo dục cho con cái từ 2.000 – 5.000 tệ cũng là 1 trong những điểm cộng ở đây.

Đặc biệt, hầu hết những quản lý, lãnh đạo ở đây đều được chọn ra từ chính những nhân viên có thời gian làm việc, cống hiến lâu năm cho Haidilao. Ông Zhang chia sẻ quan điểm rằng: “Chỉ những người đã và đang trực tiếp làm việc tại nhà hàng thì mới là người có thể hiểu rõ cách thức hoạt động, và đưa ra các phương pháp để phát triển 1 cách hiệu quả nhất”. Vì vậy, cho dù bạn có là 1 nhân viên phục vụ “quèn” nhưng nếu làm tốt, có trách nhiệm với nhiệm vụ của mình, bạn vẫn sẽ được cất nhắc để trở thành quản lý và lãnh đạo.

Những gì ông đã làm được đến giờ đã cho ta thấy thành quả của sự kiên trì và nỗ lực với những mục tiêu của mình sẽ luôn là những trái ngọt.

Haidilao đang có gì hot?

Theo thông tin mới cập nhật từ Foody, ngày 1/6 vừa qua, Haidilao- chuỗi nhà hàng lẩu đình đám trên thế giới sẽ khai trương cơ sở đầu tiên ở Thủ đô Hà Nội tại Vincom Phạm Ngọc Thạch.

Ngay lập tức, thông tin trên đã nhận được sự quan tâm rộng rãi trên cộng đồng mạng. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 ngày, bài đăng trên fanpage của Foody Hà Nội đã nhận về hơn 7 nghìn lượt tương tác, 12.nghìn bình luận và hơn 1 nghìn lượt chia sẻ. Thậm chí nhiều người còn vui vẻ cho biết từ giờ không cần phải lặn lội vào tận Sài Gòn thì mới được thưởng thức món lẩu của nhà hàng này nữa.


Cách kinh doanh độc đáo, mới lạ đã đưa Haidilao trở thành nhà hàng có tên tuổi lớn trên thị trường thế giới

Khởi điểm là một nhà hàng lẩu có quy mô chỉ có 4 bàn phục vụ ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, Haidilao nhanh chóng trở thành 1 tên tuổi lớn, vượt qua các đổi thủ ở tại địa phương và dần vươn ra thị trường thế giới.

Cập bến tới Việt Nam trong năm 2019, một số dịch vụ vốn là đặc trưng của mình như việc phục vụ đồ ăn nhẹ và nước uống miễn phí cho khách ngồi chờ hay khách hàng nữ sẽ được làm 1 bộ móng miễn phí vẫn được Haidilao giữ nguyên. Ngoài ra trước khi ăn, khách nữ cũng sẽ được phát dây chun buộc tóc, túi zip đựng điện thoại và khăn lau mắt kính.

Đặc biệt có thể kể đến dịch vụ múa mì vô cùng thú vị của Haidilao nói chung và tại Haidilao Việt Nam nói riêng. Cụ thể, ở đây nhân viên sẽ đến bàn của bạn và biểu diễn múa mì trên nền nhạc đã được chuẩn bị trước, thường là các bài hát sôi động. Thông thường màn múa mì đặc sắc này sẽ diễn ra trong khoảng 2 phút, và sau màn trình diễn đó chính chỗ mì đó sẽ được thả trực tiếp vào nồi lẩu và các khách hàng có thể thưởng thức chúng sau ít phút.

Cùng ban biên tậpBatdongsan Expresstham khảo thêm thông tin về danh nhân Việt Nam và thế giới.