Tủ thờ nên làm bằng gỗ gì và vị trí đặt tủ thờ như thế nào?

Có thể thấy rằng, tục thờ cúng ông bà tổ tiên đã có thời xưa nhằm thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với người đã mất. Thông thường, tủ thờ sẽ được làm những loại gỗ [...]

Có thể thấy rằng, tục thờ cúng ông bà tổ tiên đã có thời xưa nhằm thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với người đã mất. Thông thường, tủ thờ sẽ được làm những loại gỗ tốt nhất và đẹp nhất. Vậy tủ thờ nên làm bằng gỗ gì cũng như vị trí đặt tủ thở như thế nào để thể hiện được hết ý nghĩa tâm linh của gia đình? Vậy, hãy cùng Xưởng Gỗ Đẹp đi tìm hiểu và giải đáp được câu hỏi này qua bài viết dưới đây nhé.

Tủ thờ nên làm bằng gỗ gì

Những lưu ý khi làm tủ thờ

Tủ thờ nên được làm bằng gỗ gì?

Có lẽ, tủ thờ nên được làm bằng gỗ gì là nỗi băn khoăn của nhiều hộ gia đình ngày nay khi muốn sắm cho nhà mình một chiếc tủ thờ. Thông thường, các hộ gia đình khi chọn gỗ làm tủ thờ đều chọn chất liệu gỗ tốt và đẹp nhất. Bởi vì gỗ là chất liệu có từ thời xa xưa cũng như nó mang một giá trị truyền thống, xưa cũ. 

Ta nên lựa chọn chất liệu gỗ làm tủ thờ dựa vào điều kiện kinh tế của gia đình

Trên thực tế hiện nay, có đa dạng những loại gỗ để làm tủ thờ khác nhau. Đối với những gia đình có điều kiện thì thường lựa chọn loại gỗ trắc, lim – một trong những loại gỗ hiếm. Và giá của những loại gỗ này rất cao, thường rơi vào khoảng 5-6 triệu đồng/chiếc với kích thước 1,5×2,1m. Còn đối với những hộ gia đình mà bị hạn hẹp về kinh tế hơn một chút thì thường chọn gỗ mít, gỗ dổi, hoặc gỗ xoan đào…. Bởi giá của các loại gỗ này sẽ thấp hơn, chỉ tầm 2-3 triệu đồng/chiếc, tùy thuộc vào kích cỡ và độ tinh xảo của sản phẩm.

Như vậy, khi muốn lựa chọn chất liệu gỗ để làm tủ thờ, Portfolio khuyên bạn nên dựa vào không gian của ngôi nhà và điều kiện của từng gia đình để có thể lựa chọn gỗ và cách làm tủ thờ thích hợp. Nếu bạn có kinh tế và muốn không gian phòng thờ nhà mình theo hướng trang nghiêm nhưng cũng không kém phần sang trọng. Thì hãy chọn tủ thờ bằng gỗ gõ đỏ.

Còn nếu bạn không phải là người có điều kiện hoặc không gian nhà bạn không thích hợp với những sản phẩm quá xa xỉ thì ta có thể sử dụng gỗ mít hay gỗ đàn hương để giữ nét sự mộc mạc và  truyền thống cho phòng thờ.

Những loại gỗ thường được sử dụng để làm tủ thờ ngày nay

Phần lớn các hộ gia đình thường lựa chọn chất liệu gỗ mít, sang hơn chút là gỗ hương. Bởi hai loại gỗ này đảm bảo được độ bền tuyệt đối với thời gian sử dụng có thể lên đến hàng trăm năm. Mặt khác, người ta thường dùng gỗ mít làm tủ thờ bởi đây là một trong những loại gỗ dễ tìm, nhẹ, mềm nên họ có thể dễ dàng chạm khắc và ít bị cong vênh, mối mọt.

tủ thờ nên làm bằng gỗ gì

Gỗ mít thường được sử dụng làm tủ thờ

Bên cạnh đó, gỗ mít và gỗ vàng tâm là những loại gỗ có mùi thơm như mùi hương trầm nên cũng được chọn nhiều nhất trong việc làm tủ thờ hiện nay. Và ngoài gỗ mít, gỗ đàn hương hay gỗ vàng tâm ra, người ta cũng thường làm tủ thờ bằng loại gỗ gõ đỏ. Loại gỗ gõ đỏ là một trong những loại gỗ quý và thường được dùng để làm đồ mỹ nghệ hoặc để làm đồ gỗ nội thất cao cấp. Bởi , gỗ gõ đỏ có đường vân đẹp, thớ mịn, khá nặng, cứng và bền nhưng lại dễ gia công. Do đó, ủ thờ làm từ gỗ gõ đỏ rất bền và không có tình trạng bị mối mọt. 

Như vậy có thể thấy rằng, chất liệu gỗ để làm tủ thờ thường không cố định qua từng giai đoạn. Mà nó tùy thuộc vào thị hiếu hoặc vào sở thích của gia chủ. Nhưng dù thế nào, thì khi chọn gỗ làm tủ thờ cũng cần phải lựa chọn loại gỗ làm tủ thờ thích hợp. 

Nên chọn vị trí nào để đặt tủ thờ?

Vị trí đặt tủ thờ ở nhà cao tầng

Với những ngôi nhà cao tầng này thì vị trí đặt tủ thờ phải là không gian thoáng khí và phải yên tĩnh cũng như cần phải kín đáo để khi cúng bái không bị tiếng ồn làm ảnh hưởng.

tủ thờ nên làm bằng gỗ gì

Khi đặt tủ thờ cần lưu ý một số yếu tố quan trọng

Ta nên dành riêng một phòng để đặt tủ thờ và phải đặt ở tầng cao nhất trong nhà. Hãy chọn vị trí mà phía trên tủ thờ là nóc nhà và bầu trời và tuyệt đối không bị các không gian sinh hoạt khác đè lên…. Để khi cúng bái, con cháu trong nhà tỏ được sự ngưỡng vọng và thành kính của mình đối với ông bà, tổ tiên. Bên cạnh đó, ta cũng tuyệt đối tránh chọn vị trí trên đầu bàn thờ là nhà vệ sinh hoặc là phòng chơi của trẻ em. Bởi lẽ, điều này sẽ làm mất đi sự tôn nghiêm, trang trọng cho không gian phòng thờ

Vị trí đặt tủ thờ ở nhà chung cư

Ta nên chọn vị trí nào để đặt tủ thờ ở nhà chung cư tốt nhất để mà vẫn mang lại sự may mắn và sức khỏe cho gia đình gia chủ? Theo kinh nghiệm của đơn vị Xưởng Gỗ Đẹp, ta nên chọn góc thờ, tủ thờ đặt trong khoảng giữa các mặt bằng của căn nhà và không thuộc vào hẳn một phòng nào. Bởi lẽ, độ thoáng chính là một trong những điều kiện cần thiết khi chọn vị trí cho tủ thờ. Tuy nhiên, tủ thờ tuyệt đối không được đặt ở vị trí nhìn thẳng bếp và giường ngủ. Bởi khi đó, rất dễ giấc của của ta sẽ bị ảnh hưởng.

Với những trường hợp mà nhà bạn bạn không thể bố trí được một phòng riêng để làm nơi thờ cúng thì xung quanh tủ thờ cần được làm rèm bằng hoa văn cổ. Và khi đốt hương để thờ cúng thì ta kéo rèm lên, còn sau khi hết hương thì ta buông rèm. Việc làm này sẽ giữ cho không gian thờ cúng của gia đình được thanh tịnh và trang nghiêm. Đồng thời làm cho không gian ngôi nhà của bạn không bị ám mùi khói và nhang.

Trên đây là những gợi ý lựa chọn chất liệu gỗ gì để làm tủ thờ cho phù hợp với không gian và điều kiện kinh tế của gia đình. Đồng thời cũng chia sẻ một vài thông tin về vị trí đặt tủ thờ làm sao thể hiện được sự trang nghiêm nhất trong ngôi nhà của bạn. Hy vọng, với những thông của Xưởng Gỗ Đẹp chia sẻ ngày hôm nay sẽ thực sự hữu ích với các bạn trong cuộc sống!


196 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24