Trường Trần Phú Hà Nội – Công trình kiến trúc đẹp ở Việt Nam

(Gotrangtri.vn) Trường Trần Phú Hà Nội – Công trình kiến trúc đẹp ở Việt Nam tiền thân là trường Trường Petit Lycée rồi sau là trường Albert Sarraut. Trường THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm được xây dựng vào năm 1907 [...]

(NoithatXHome.vn) Trường Trần Phú Hà Nội – Công trình kiến trúc đẹp ở Việt Nam tiền thân là trường Trường Petit Lycée rồi sau là trường Albert Sarraut.

Trường THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm được xây dựng vào năm 1907 với kiến trúc địa phương vùng Paris và phía Bắc của Pháp.

Đây là ngôi trường công lập hệ không chuyên nổi tiếng với lịch sử lâu đời và chất lượng giáo dục hàng đầu.

Cùng Portfolio tìm hiểu về ngôi trường này ngay nhé!

1. Giới thiệu trường Trần Phú Hà Nội

Năm 1919 trường THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm đã được thành lập với 1 tên gọi là Grand Lycée.

Cùng với trường Petit Lycée thì đây là 2 ngôi trường trung học dành cho tầng lớp cao tại Đông Dương do Pháp thành lập.

Trong đó, trường Grand Lycée đã đào tạo học sinh tầm 16 tuổi trở lên. Năm 1923, trường trường Grand Lycée đã được đổi tên thành trường Albert Sarraut.

Đến năm 1960, ngôi trường này đã được phân chia thành buổi sáng là trường THPT Hoàn Kiếm, buổi chiều là trường THPT Trần Phú.

Năm 1995 2 trường đã được sáp nhập thành 1 lấy tên là trường Trần Phú Hà Nội. Tháng 2 năm 2009, trường đổi tên là trường THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm để phân biệt với ngôi trường cùng tên trong địa bàn.

Sau nhiều năm hoạt động, ngôi trường vẫn giữ được nét đẹp cổ kính mang đậm kiến trúc Pháp. Về tổng thể thì ngôi trường THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm không có nhiều thay đổi so với trường Grand Lycée xưa.

2. Kiến trúc trường Trần Phú Hà Nội

Trường học gồm 2 khối nhà trong đó khối 2 tầng được thiết kế hướng ra con phố Hai Bà Trưng. Khối xưởng trường và những phòng thí nghiệm 1 tầng nằm tại vị trí đối diện và cách 1 khoảng sân rộng.

Nhà học chính được thiết kế theo hình chữ U gồm 2 tầng với 2 cánh cửa rộng mở về phía trước. Chính giữa có hành lang cầu mái ngói đón từ cổng trường dẫn vào chính sảnh.

Nhà được cấu trúc theo kiểu 2 hành lang phía trước và phía sau. Mỗi hành làng rộng tới 2m và có hệ thống cửa sổ gồm những ô cửa kính trong, cửa chớp bên ngoài.

Phòng học tại cuối hành lang nơi tòa nhà được nhô ra phía trước tạo thành 2 cánh cửa chữ U. Bao quanh phòng học này chính là những dãy hành lang.

Các cửa sổ dạng cuốn vòm với bán kính cong nhỏ dần theo phương đứng, dãy cửa thông gió được trang trí bằng gạch hoa kết hợp với hàng công son được làm bằng gỗ để đỡ bờ mái nhô ra làm tăng thêm vẻ đẹp kỳ thú và rõ nét theo phong cách kiến trúc độc đáo địa phương vùng Paris và phía Bắc của Pháp.

Khối trung tâm được thiết kế và nhấn mạnh bởi chiều cao nổi trội với tháp đồng hồ được trang trí vô cùng cầu kỳ, tạo điểm nhấn cho cả tòa nhà.

Cầu thang cuốn được thiết kế để dẫn lên tầng 3, và thực chất chỉ là tầng chống nóng cho khu vực trung tâm.

Trường THPT Trần Phú Hà Nội là số ít trường thời Pháp thuộc vẫn còn được giữ được hệ cầu thang và sàn phòng học bằng gỗ lim.

Trường Trần Phú Hà Nội là một trong những công trình đặc trưng kiến trúc Pháp với những hàng lang cổ kính.

Tất cả những nét kiến trúc cổ xưa của ngôi trường này vẫn được lưu giữ và sẽ khó có thể tìm được những công trình có kiến trúc độc đáo như vậy ở Thủ đô. 

Đặc biệt, trường THPT Trần Phú còn có rất nhiều nhân vật nổi tiếng từng theo học như: cố Tổng bí thư Trường Chinh, hoàng thân Lào Souphanouvong, giáo sư Hồ Đắc Di, nhà văn Thạch Lam, Vũ Bằng…

Và nếu muốn khám phá công trình kiến trúc Việt Nam xin mời độc giả hãy đồng hành cùng gotrangtri.vn trong những bài viết tiếp theo nhé.

Ngoài ra, các bạn sẽ được cập nhật những xu hướng thiết kế nội thất cao cấp nhất hiện nay nữa đấy!


878 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24