Trường Nghệ thuật Bauhaus: cái nôi vĩ đại của chủ nghĩa công năng

(Gotrangtri.vn) Dù chỉ tồn tại trong 14 năm (1919-1933) nhưng trường Nghệ thuật Bauhaus đã để lại cho thế giới một nền Mỹ thuật công nghiệp hiện đại và đặt ý tưởng mở đường cho sự ra đời của Chủ [...]

(NoithatXHome.vn) Dù chỉ tồn tại trong 14 năm (1919-1933) nhưng trường Nghệ thuật Bauhaus đã để lại cho thế giới một nền Mỹ thuật công nghiệp hiện đại và đặt ý tưởng mở đường cho sự ra đời của Chủ nghĩa công năng trong thiết kế.

Cùng Portfolio khám phá ngay ngôi trường đặc biệt này nhé.

1. Ý tưởng thiết kế trường Nghệ thuật Bauhaus

Được thành lập từ năm 1919, bởi kiến trúc sư Walter Gropius, trường Nghệ thuật Bauhaus đã để lại cho thế giới nhiều tư tưởng và công trình kiến trúc, thiết kế, nghệ thuật mang tầm cỡ di sản.

Ngôi trường ra đời trong bối cảnh nghệ thuật Đức bị tổn thương nghiêm trọng sau tàn tích từ chiến tranh thế giới lần thứ nhất (1914- 1918).

Khi đó, các nghệ sĩ chân chính của Đức đang phải chật vật trong cuộc sống hàng ngày nên không còn chỗ cho sự sáng tạo.

Trong bối cảnh đó, kiến trúc sư Walter Gropius nhận ra rằng những khuôn thước của ngành thiết kế trước đó đã không còn phù hợp nữa.

Ông đã từ bỏ những chi tiết rườm rà trong thiết kế và những quy ước cổ xưa đồng thời tìm lập một chốn nuôi dưỡng lại sự sáng tạo cho các nhà thiết kế, họa sĩ và kiến trúc sư.

Nơi đó được biết đến với tên gọi là trường Bauhaus ở Dessau. Ban đầu ngôi trường được thành lập tại Weimar. Sau đó, vì những bất ổn chính trị, Bauhaus buộc phải chuyển đến Dessau.

Bauhaus ra đời với ý nghĩa là “một sự háo hức với sự cởi mở, thử nghiệm, sáng tạo, liên kết chặt chẽ để thực hành công nghiệp và đa quốc gia”.

Nó đã tạo ra một phong cách mới nổi cho nghệ thuật kiến trúc không chỉ lúc bấy giờ mà mãi mãi về sau.

Gropius nắm lấy cơ hội xây dựng ngôi trường với khát khao phản ánh niềm hi vọng của bản thân với nền giáo dục sau những bức tường.

Bên cạnh đó, phong cách cơ sở vật chất của vùng Dessau gợi cho người sáng lập Gropius nhiều nguồn sáng tạo mới vì phong cách tiệm cận với quốc tế hơn là phong cách Tân Cổ điển.

2. Ngắm toàn bộ kiến trúc của trường Nghệ thuật Bauhaus

Bauhaus được xây dựng theo kết cấu hình chong chóng với đủ loại không gian để giảng dạy, nơi ở của sinh viên, khu vực hội trường với rất nhiều ghế ngồi và văn phòng.

Nhìn từ trên cao xuống, bố cục của ngôi trường mang dáng hình của một cánh quạt máy bay được sản xuất tại các khu vực xung quanh Dessau.

Toàn nhà được cấu thành bởi ba cánh và kết nối với nhau bằng một cây cầu hai tầng lớn.

Cây cầu lớn này tạo ra khoảng mái râm mát cho khu hành chính nằm ở mặt dưới của cầu.

Các đơn vị khác của toàn nhà như nhà ở, khu giảng dạy được kết nối bằng một cánh để đi thẳng đến hội trường và phòng ăn của ngôi trường.

Công trình Bauhaus của Gropius đã kết nối các sinh viên lại với nhau bằng cách sử dụng sơn tường, các thiết bị chiếu đèn chiếu sáng của cửa kim loại và kí tự của xưởng in cho toàn bộ việc trang trí nội thất.

Mặt đứng của tòa nhà là các cửa sổ lớn với mong muốn tạo ra không gian mở của kiến trúc mới và đề cao tính “cơ khí”. Những chiếc cửa sổ lớn này tạo ra tầm view thoáng đãng và được trang bị các bức tường rèm trải rộng để giảm tác động của ánh nắng vào mùa hè.

Ý tưởng về mặt bằng và hình khối của Bauhaus được bắt nguồn từ công năng. Theo đó, tất cả các khối riêng biệt được kết nối lại với nhau với những đường nét vuông vức, rõ ràng.

Công trình kiến trúc Bauhaus đại diện cho nền kiến trúc hiện đại, đề cao chủ nghĩa công năng và tách rời lối mòn suy nghĩ về kiến trúc cận đại cầu kỳ trước đó.

Chính tư tưởng được áp dụng vào xây dựng ngôi trường của kiến trúc sư Gropius đã tạo nguồn cảm hứng lớn về thiết kế và kiến trúc cho sinh viên trong trường.

Ông đã chiêm nghiệm và đưa ra khái niệm xây dựng như là “tổng công việc” của lối kiến trúc thành phần.

Rõ ràng Bauhaus ban đầu chỉ là một tên gọi của một trường đại học nhưng với việc đặt nền móng những viên gạch đầu tiên, Bauhaus giờ đây xứng đáng trở thành một cái nôi vĩ đại cho chủ nghĩa công năng trong sáng tạo nghệ thật.

Xem thêm những bài viết tiếp theo của GoHome Design để cập nhật những công trình kiến trúc độc đáo khắp năm châu và ngắm những mẫu thiết kế nội thất mới nhất nhé.


991 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24