Tìm hiểu tinh hoa nghề mộc thủ công mỹ nghệ ở làng Chàng Sơn – Hà Nội

(Gotrangtri.vn) Trên khắp đất nước Việt Nam có rất nhiều làng nghề mộc nổi tiếng, nhưng có truyền thống lâu năm nhất phải kể đến làng nghề Chàng Sơn (Hà Nội). Hãy cùng Portfolio tìm hiểu tinh hoa nghề [...]

(NoithatXHome.vn) Trên khắp đất nước Việt Nam có rất nhiều làng nghề mộc nổi tiếng, nhưng có truyền thống lâu năm nhất phải kể đến làng nghề Chàng Sơn (Hà Nội).

Hãy cùng Portfolio tìm hiểu tinh hoa nghề mộc thủ công mỹ nghệ truyền thống của làng nghề Chàng Sơn nhé!

1. Làng mộc Chàng Sơn: Thăng trầm lịch sử hàng thế kỷ

Làng nghề thuộc thôn Chàng Sơn, xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km về phía Tây.

Nghề mộc nơi đây không rõ đã hình thành từ khi nào, chỉ biết rằng cái tên làng mộc Chàng Sơn đã được Nguyễn Tuân nhắc đến trong tác phẩm “Vang bóng một thời”, hay Nguyễn Trãi viết trong “Dư địa chí” giữa thế kỷ XV. 

Vào thế kỷ XVI, một số nghệ nhân của làng được mời sang Trung Quốc tham gia xây dựng cung điện, lăng tẩm cho nhà Minh, nhà Thanh.

Từ thế kỷ XVI, Chàng Sơn đã có những người thợ tài hoa, khéo léo và có tâm với nghề, tạo nên những tác phẩm tinh xảo với hoa văn cầu kì đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ cho người tiêu dùng.

Trong giai đoạn này, nhiều lần vua chúa và quan lại triều đình tin tưởng giao cho nghệ nhân Chàng Sơn tham gia xây dựng, tu sửa cung đình, lăng tẩm, đền chùa,…

Từ đây, tiếng tăm của làng mộc Chàng Sơn lan rộng, được nhiều người biết đến và yêu thích sử dụng.

Cho đến nay, trải qua nhiều thế kỷ, làng nghề truyền thống Chàng Sơn không hề bị mai một, vẫn giữ được nghệ thuật nghề mộc tinh xảo, được nhiều người yêu thích, mỗi ngày, đều có nườm nượp lượt khách đến tìm mua sản phẩm.

Chàng Sơn đã được Hội làng nghề Việt Nam công nhận là “Làng nghề truyền thống tiêu biểu Việt Nam”.

Hiện nay, Chàng Sơn có hàng trăm cơ sở, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nghề mộc. Nơi đây cũng đã quy hoạch một khu làng nghề truyền thống, trong đó có những siêu thị đồ gỗ cao cấp. 

Đến với làng nghề Chàng Sơn, chúng ta có thể thấy rõ không khí lao động sản xuất hăng say, nhộn nhịp của một trong những làng nghề mộc nổi tiếng Việt Nam.

2. Sản phẩm làng mộc Chàng Sơn mang nét độc đáo riêng

Sản phẩm mộc ở làng Chàng Sơn phong phú, đa dạng, chất lượng tốt, được người mua say đắm: từ sập gụ, tủ quần áo, cửa võng, kiệu, hoành phi câu đối, chạm, khắc đình chùa… cho đến các đồ gỗ gia dụng khác. 

Mảnh đất này tự hào là cái lò cho ra đời những bộ tràng kỷ chế tác tinh xảo, thiết kế mô phỏng các bộ tranh tứ linh, tứ quý… Và đặc biệt là các tấm bài vị_sản phẩm đòi hỏi sự kỳ công và tỉ mỉ mà không phải người thợ mộc nào cũng có thể làm được.

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, sự trợ giúp của máy móc hiện đại, công việc của người thợ mộc Chàng Sơn đã phần nào bớt nặng nhọc hơn, năng suất cao hơn.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà những sản phẩm mộc xóm Chàng mất đi giá trị của mình.

Dù có tiếp thu công nghệ hay thay đổi hình thức kinh doanh cho phù hợp thị trường thì những sản phẩm mộc Chàng Sơn vẫn còn đó những hoa văn, những đường nét đục đẽo tinh xảo mà chỉ có chính đôi tay người thợ mới có thể làm ra được.

Du khách đến với làng nghề truyền thống Chàng Sơn sẽ được tham quan, mua sắm thỏa thích với sự tư vấn tận tình của người dân, được sống trong khung cảnh làng nghề lâu năm mang đậm dấu ấn văn hóa Việt.

Nếu bạn yêu thích nghề mộc, nghề tạo ra các sản phẩm gỗ mỹ nghệ thì hãy tìm hiểu làng nghề truyền thống Chàng Sơn nhé!

Đừng quên đón đọc các bài viết tiếp theo của gotrangtri.vn để cùng chúng tôi khám phá các làng nghề truyền thống trên khắp đất nước.


439 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24