Tìm hiểu nghề làm chuồn chuồn tre tại làng nghề Thạch Xá, Hà Nội

(Gotrangtri.vn) Về làng Thạch Xá – Thạch Thất – Hà Nội bạn sẽ được trải nghiệm với nghề làm chuồn chuồn tre cực kỳ thú vị với người dân nơi đây. Những chú chuồn chuồn tre mang đầy sắc [...]

(NoithatXHome.vn) Về làng Thạch Xá – Thạch Thất – Hà Nội bạn sẽ được trải nghiệm với nghề làm chuồn chuồn tre cực kỳ thú vị với người dân nơi đây.

Những chú chuồn chuồn tre mang đầy sắc màu rực rỡ đã trở thành món đồ chơi gắn liền với kỷ niệm tuổi thơ nhiều người.

Cùng tìm hiểu nghề làm chuồn chuồn tre tạo làng nghề Thạch Xá cùng Portfolio ngay nhé!

Những chú chuồn chuồn được khoắc lên mình với đôi cánh đầy hoa văn - Ảnh: Kenh14.vn

Những chú chuồn chuồn được khoắc lên mình với đôi cánh đầy hoa văn – Ảnh: Kenh14.vn

1. Chuồn chuồn tre và câu chuyện

Thời đại công nghệ 4.0 lên ngôi thì những sản phẩm thủ công mỹ nghệ dần dần mờ nhạt đi khi những sản phẩm đồ chơi điện tử phát triển với tốc độ chóng mặt.

Nhiều làng nghề truyền thống mỹ nghệ đang dần mai một đi khi nghệ nhân không đủ mặn nồng theo nghề vì sức cạnh tranh với sản phẩm công nghiệp vừa đẹp vừa rẻ.

Những chú chuồn chuồn đỏ, xanh xinh xắn này được làm bằng tre thô mộc - Ảnh: Kenh14.vn

Những chú chuồn chuồn đỏ, xanh xinh xắn này được làm bằng tre thô mộc – Ảnh: Kenh14.vn

Nhưng đâu đó, tại miền quê Việt Nam vẫn còn có nhiều làng nghề thủ công truyền thống vẫn âm thầm nhen nhóm với những sản phẩm lưu niệm của tuổi thơ độc đáo. Đó chính là làng nghề làm chuồn chuồn tre tại Thạch Xá, Hà Nội. Nơi lưu giữ những kí ức tuổi thơ đẹp của người Việt.

#1.1 Vài nét về nghề làm chuồn chuồn tre

Nói đến nghề làm chuồn chuồn tre thì bạn phải ghé thăm làng nghề Thạch Xá, Hà Nội. Về đây bước chân đến đâu bạn cũng được ngắm nhìn những chú chuồn chuồn tre đáng yêu với những màu sắc sặc sỡ, lung lung.

Đây chính là thứ đồ chơi yêu thích của biết bao nhiêu thế hệ với nhiều ký ức đẹp đẽ, sinh động.

Làng nghề làm chuồn chuồn tre Thạch Xá nép mình dưới chân núi chùa Tây Phương, Thạch Thất, Hà Nội. Nơi đây được ví như là vương quốc chuồn chuồn tre.

Vừa lên tới nơi, thứ làm bạn ấn tượng không phải cảnh chùa đẹp đẽ, thơ mộng mà chính là những chú chuồn chuồn tre đủ sắc màu được bày biện trên những quầy hàng bán đồ lưu niệm, tạp hóa đầy dễ thương, nhẹ nhàng.

Nghề làm chuồn chuồn tre tại Thạch Xá không còn được thịnh hàng như những năm 1999, 2000. Tuy nhiên trong những năm trở lại đây, do thị hiếu người tiêu dùng giảm đi khiến những chú chuồn chuồn tre không tìm được chỗ đứng và cũng do 1 phần nguyên vật liệu bị khan hiếm dần…..

Nhưng để duy trì nét đẹp và bảo tồn giá trị văn hóa Việt Nam, thì làng Thạch Xá vẫn duy trì nghề làm chuồn chuồn tre đều đặn và cải tiến mẫu mã hơn xưa, đáp ứng được con mắt người tiêu dùng.

#1.2. Những món quà lưu niệm thú vị

Là một trong những món quà lưu niệm thú vị, chuồn chuồn tre chính là dòng sản phẩm thủ công chủ đạo ở làng nghề Thạch Xá, Thạch Thất, Hà Nội.

Chuồn chuồn tre chính là dòng sản phẩm thủ công truyền thống tại Việt Nam. Làng nghề làm chuồn chuồn tre cũng đã được xếp hạng làng nghề và sản phẩm của làng cũng xuất hiện nhiều ở điểm du lịch, đền chùa.

Thực tế, ngoài áo dài và phở thì chuồn chuồn tre cũng là dòng sản phẩm đặc trưng được du khách nước ngoài hướng đến.

Điểm đặc biệt của chuồn chuồn tre đó chính là làm bằng tre. Chúng có thể đứng thăng bằng trên những chiếc mỏ nhọn theo nguyên lý cân bằng trọng lực.

Và để tạo nên sự cân bằng đó chính là đôi cánh được tỉa vót cầu kỳ và phần thân được đẽo gọt theo công thức và phần đuôi nhé. Qua đó, trọng tâm sẽ dồn vào điểm trên chiếc mỏ và giúp chuồn chuồn tre có thể đứng mà không sợ rơi.

Món quà lưu niệm này vừa mang ra thì như không cản nổi sức hút của nó khi trẻ nhỏ và người lớn đều bị mê hoặc bởi đôi cánh được tô điểm hết sức kỳ công và cũng là phần hồn của những chú chuồn chuồn tre đấy nhé!

2. Nghề làm chuồn chuồn tre như thế nào?

Nghề làm chuồn chuồn tre đã ăn sâu vào cuộc sống của người dân Thạch Xá với sản phẩm độc đáo, món quà lưu niệm ý nghĩa.

Dưới đôi bàn tay khéo léo kết hợp sự sáng tạo của nghệ nhân làng nghề, những chú chuồn chuồn tre được tô điểm màu sắc với họa tiết bắt mắt đã tạo lên bức tranh quê hương vô cùng sinh động, quyến rũ.

#2.1. Cơ duyên bén với nghề

Nghề làm chuồn chuồn tre đến với người dân Thạch Xá cũng đầy cơ duyên. Theo lời kể của người dân trong làng, đây không phải là nghề truyền thống của làng mà được mang từ nơi khác về.

Để tạo ra được những chú chuồn chuồn tre sinh động, những người nghệ nhân trong làng phải chọn được những thân tre bánh tẻ – Loại tre này có ở tận vùng núi Tây Bắc và cũng không được quá già hay quá non.

Những thân tre ưng ý sẽ được cởi bỏ lớp xanh bóng, đem phơi khô rồi sau đó được chẻ nhỏ ra thành từng đốt làm chuồn chuồn.

#2.2. Người trẻ vẽ lên phần hồn

Công đoạn cuối cùng chính là sơn và vẽ. Chuồn chuồn tre có nhiều màu sắc với những hoa văn nổi bật chính là sự hòa trộn hài hòa giữa vẽ và sơn màu. Đây chính là công đoạn quyết định tạo lên vẻ bắt mắt của những chú chuồn chuồn.

Những lọ sơn mang đủ 7 sắc cầu vồng đang được những bạn trẻ tỉ mẩn ngồi quét lớp sơn lên cánh chuồn chuồn đầy đam mê, nhiệt huyết. Chính họ là người tạo phần hồn cho những chú chuồn chuồn tre trở nên sinh động.

Những chú chuồn chuồn tre sau khi được trang trí xong, để khô rồi đóng thành gói 10 con một với họa tiết sắc màu khác nhau.

Và như thế, chú chuồn chuồn trở nên sinh động, mát mắt hơn. Và khách đến mua có thể chọn theo những sắc màu, họa tiết mình thích với giá chỉ từ 5.000 – 20.000 đồng/con phụ thuộc vào kích cỡ.

Nghề làm chuồn chuồn tre đã trở thành một nghề yêu thích từ người gia cho đến trẻ.

Những chú chuồn chuồn tre hàng ngày vẫn được những người trong làng Thạch Xá tỉ mẩn, hoàn thiện để mang đến nhiều sắc màu vui tươi cho cuộc sống.

Và cứ thế, những chú chuồn chuồn đã vươn mình ra khỏi lũy tre xanh, bay cao, bay xa khắp những tỉnh thành trong và ngoài nước.

Hãy tiếp tục theo dõi chuyên trang gotrangtri.vn để cập nhật những bài viết hay về văn hóa truyền thống của dân tộc và những kinh nghiệm trong thiết kế nội thất nhà đẹp nhé!

Nguyễn Chiên – Tổng hợp internet


614 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24