Thưởng lãm vẻ đẹp kiến trúc của Điện Thái Hòa bên trong Tử Cấm Thành

(Gotrangtri.vn) Điện Thái Hòa là một trong những điện quan trọng nhất của Tử Cấm Thành ở Trung Quốc, nơi được coi là biểu trưng cho quyền lực của hoàng đế Trung Hoa. Điện Thái Hòa cũng là một trong [...]

(NoithatXHome.vn) Điện Thái Hòa là một trong những điện quan trọng nhất của Tử Cấm Thành ở Trung Quốc, nơi được coi là biểu trưng cho quyền lực của hoàng đế Trung Hoa.

Điện Thái Hòa cũng là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu bằng gỗ lớn nhất còn được bảo tồn ở Trung Quốc cho đến tận ngày nay.

Hôm nay, hãy cùng chuyên trang Portfolio khám phá vẻ đẹp kiến trúc Điện Thái Hòa trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về Điện Thái Hòa

Có thể nói, Điện Thái Hòa có rất nhiều tên gọi khác nhau. Theo sử sách ghi lại, vào thời nhà Minh, Điện Thái Hòa có tên gọi là Phụng Thiên, đến thời Thuận Trị nhà Thanh thì đổi tên thành Thái Hòa như hiện nay.

Trong dân gian tương truyền rằng, Điện Thái Hòa lại có tên gọi khác là Kim Loan. Điện Thái Hòa có tọa lạc nằm ở trung tâm Bắc Nam của Tử Cấm Thành Trung Quốc. 

Điện Thái Hòa được hoàn thành vào năm Vĩnh Hòa thứ 18 năm 1420, sau đó bị phá hủy bởi hỏa hoạn nhiều lần.

Đến năm 1695 năm Khang Hy thứ 34 điện Thái Hòa mới được xây dựng lại. Có thể nói, điện Thái Hòa là công trình kiến trúc đồ sộ nhất thuộc quần thể Tử Cấm Thành với chiều cao lên đến 35,05m, diện tích 2377 m2, gồm 55 gian khác và 72 chiếc cột lớn.

2. Kiến trúc đồ sộ điện Thái Hòa

Điện Thái Hòa được sử dụng vật liệu nội thất chính hoàn toàn bằng gỗ. Đây là một trong số những công trình kiến trúc bằng gỗ lớn nhất tại Trung Quốc được bảo tồn cho đến tận ngày nay.

72 cột trong tòa điện là 1 trong những nét đặc biệt, độc đáo của công trình kiến trúc này. Chúng được thiết kế nhằm để nâng trọng lượng hơn 4 tấn của cả điện Thái Hòa.

Đến thăm điện Thái Hòa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng mái của tòa điện được lợp hoàn toàn bằng ngói lưu ly màu vàng. Đây chính là màu sắc tượng trưng cho cung đình Trung Quốc.

Trên nóc phía ngoài mái điện, ở 2 phía có được đắp 2 đầu rồng cao đến tận 3m và dọc theo nóc điện được bố trí nhiều hình tượng những con vật nhỏ tạo nên sự độc đáo riêng biệt cho điện Thái Hoà.

Hầu hết những cửa ra vào và các cửa sổ đều được trang trí những mảng hoa văn đặc trưng mang nét văn hóa Trung Hoa trông như những tấm thảm ấn tượng, bắt mắt.

Nếu điện Thái Hòa là trung tâm của Tử Cấm Thành với bệ rộng trong điện chính là tâm điểm.

Người Trung Hoa coi đây là rốn của vũ trụ. Bề rộng của nhà vua là ngai vàng được đặt trên bục gỗ với 5 con rồng được thiết kế cuộn tròn xung quanh phần lưng và tay ngai.

Đằng sau ngai vàng chính là 1 chiếc bình phong 7 cánh, phía trước bình phong có bày nhang án, lư hương hay chim công….

Theo quan niệm của người Trung Quốc, những biểu tượng này đều mang đến những sự may mắn, an lành, trường thọ.

Và hàm ý của ý tưởng trang trí này là để khẳng định quyền lực tối cao của vua chúa và củng cố vững chắc.

Hai bên bệ rộng là được bố trí 6 cây cột giữa sơn son thếp vàng với những hình con rồng vàng lượn khúc.

Ở trần điện, trên đầu 6 cây cột đã được thiết kế tạo dáng như là 1 cái giếng chìm, có hình rồng cuộn và từ miệng giếng tỏa ra 1 chùm những quả cầu bằng kim loại hay được gọi là Gương Hiên Viên.

Những hoa văn trang trí ở điện Thái Hòa hầu hết chính là hoa văn hình rồng.

Từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới các nghệ nhân đã cộng gộp tất cả có đến 12.654 hình con rồng được uốn lượn nhiều hình dáng khác nhau. Người Hán coi rồng chính là biểu tượng cho dân tộc Trung Hoa.

Có thể nói, điện Thái Hòa ở thời nhà Minh chính là nơi các quan lại thiết triều để bàn luận chính sự. Đến thời nhà Thanh, hoàng đế đã chuyển nơi thiết triều ra cung Càn Thanh. Lúc này điện Thái Hòa chỉ được sử dụng là nơi để tổ chức nghi lễ như lễ cưới của hoàng tộc.

Và nếu bạn là người yêu thích kiến trúc Trung Hoa, tại sao không đến thưởng lãm vẻ đẹp kiến trúc của điện Thái Hòa nhỉ?

Chắc chắn, với kiến trúc đồ sộ bằng gỗ này sẽ thu hút được sự khám phá của nhiều người đấy!

Đón đọc bài viết tiếp theo trong chuyên mục điểm đến để tìm hiểu thêm thông tin về một số quán bar với phong cách thiết kế nội thất đẹp khác nữa mà chúng tôi mang đến cho bạn nhé!

Nguyễn Thị Chiên – Theo Zing


320 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24