Rực rỡ sắc màu tại làng nghề hoa giấy Thanh Tiên 400 năm ở Huế

(Gotrangtri.vn) Mảnh đất Huế hiền hòa có nhiều làng nghề truyền thống với đông đảo đội ngũ thợ thủ công lành nghề, tài hoa.  Làng hoa giấy Thanh Tiên là một trong những làng nghề truyền thống tô điểm cho [...]

(NoithatXHome.vn) Mảnh đất Huế hiền hòa có nhiều làng nghề truyền thống với đông đảo đội ngũ thợ thủ công lành nghề, tài hoa. 

Làng hoa giấy Thanh Tiên là một trong những làng nghề truyền thống tô điểm cho văn hóa dân tộc và là điểm du lịch thu hút du khách ở Huế.

Cùng Portfolio khám phá sắc màu rực rỡ tại làng nghề hoa giấy Thanh Tiên trong bài viết dưới đây nhé!

1. Làng nghề hoa giấy Thanh Tiên với lịch sử 400 năm

Cách thành phố Huế tầm 7km, làng hoa giấy Thanh Tiên thuộc xã Phú Mậu, huyện Phú Vang.

Ngôi làng “hoa” nằm ở một vị trí khá đặc biệt bên bờ Nam hạ lưu sông Hương, xuôi dòng sông Hương, tới ngã ba Sình ta sẽ thấy con đường vào làng hoa giấy Thanh Tiên (khoảng 3km từ bến đò vào làng).

Làng Thanh Tiên vốn có truyền thống làm nghề nông, tuy nhiên, cứ vào dịp tháng chạp hàng năm, làng lại rộn rã với nghề làm hoa giấy.

Sách Đại Nam nhất thống chí ghi Nghề hoa giấy Thanh Tiên trong danh mục thống kê của các nghề thủ công từ thế kỷ XVI-XIX.

Để giữ gìn được nghề của cha ông, bao thế hệ người dân của làng đã phải vượt qua những khó khăn và thay đổi của xã hội hiện đại để giữ lại cái hồn của làng, nét văn hóa của xứ Huế.

Cho đến tận ngày nay, hoa giấy Thanh Tiên vẫn thường được trang trí ở những nơi thờ tự trong nhà, các miếu, trang bà, am, tủ gỗ tự nhiên, bàn thờ ông địa, táo quân, thần bếp..

Bên cạnh đó, sản phẩm hoa giấy còn được xuất khẩu ra nước ngoài, hay góp hồn vào các lễ hội Việt lớn, nhỏ trong nước: Festival Huế, Festival nghề truyền thống Huế, tham gia lễ hội áo dài…, được bạn bè trong và ngoài nước yêu thích. 

2. Tinh hoa trong từng sản phẩm của làng hoa giấy Thanh Tiên

Làng hoa giấy Thanh Tiên có rất nhiều loại như hoa lan, cúc, hồng, đồng tiền, thược dược và nhiều loại khác nữa, nhưng đặc sắc và nổi tiếng nhất là hoa sen –  loài hoa “quốc hồn quốc túy” của Việt Nam ta.

Những cánh hoa và màu sắc của hoa giấy được làm khéo léo tới từng chi tiết, một bó hoa gồm hoa, lá, nụ với màu sắc hài hòa như thật nên đứng ở xa mà nhìn bạn có thể cứ ngỡ là bó hoa thật đầy màu sắc.

Hoa giấy Thanh Tiên ở xứ Huế khác biệt so với hoa giấy ở các nơi khác ở chỗ có triết lý Nho học phương Đông trong mỗi bông hoa.

Mỗi cành hoa bao giờ cũng có 8 hoa chính. Ba cành hoa ở giữa tượng trưng cho quân – sư – phụ, cũng có thể là thiên – địa – nhân hoặc trung – hiếu – nghĩa. Trong bó hoa luôn có một bông hoa màu vàng hoặc màu đỏ được làm to nhất tượng trưng cho mặt trời hoặc đấng minh quân.

Hoa giấy Thanh Tiên còn đẹp và độc đáo ở cách nhuộm màu.

Người làm hoa không sử dụng hóa chất công nghiệp mà dùng các nhựa cây và lá cây để chế tạo thuốc nhuộm theo kiểu gia truyền nên hoa giữ được màu sắc lâu bền.

Nét đẹp hoa giấy của làng hoa giấy Thanh Tiên vừa có ý nghĩa về chiều dài của lịch sử vừa có chiều sâu không gian văn hóa của dân tộc.

Làng hoa giấy Thanh Tiên là nơi tôn vinh nghề truyền thống, bảo tồn và lưu giữ giá trị văn hóa làng nghề truyền thống.

Vì thế, bạn hãy tìm về làng hoa giấy Thanh Tiên để vừa ngắm hoa vừa cảm nhận được cái hồn của làng nghề truyền thống của Việt Nam ta nhé.

Đừng quên theo dõi chuyên trang gotrangtri.vn thường xuyên, chúng tôi sẽ liên tục cập nhật đến Quý vị các điểm đến thú vị cũng như kinh nghiệm trong thiết kế nội thất nhà đẹp.


412 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24