Nét đẹp văn hóa của làng cổ tơ tằm Vọng Nguyệt thu hút du khách

(Gotrangtri.vn) Vọng Nguyệt – Bắc Ninh là nơi khởi sinh ra sản phẩm tơ tằm lâu đời, vang danh bậc nhất vùng đất Kinh Bắc. Suốt chiều dài nghìn năm lịch sử rạng danh với nghề se tơ dệt [...]

(NoithatXHome.vn) Vọng Nguyệt – Bắc Ninh là nơi khởi sinh ra sản phẩm tơ tằm lâu đời, vang danh bậc nhất vùng đất Kinh Bắc.

Suốt chiều dài nghìn năm lịch sử rạng danh với nghề se tơ dệt lụa, Vọng Nguyệt đã đi vào ký ức và hoài niệm của bao nhiêu thế hệ yêu mến tơ tằm, gấm vóc.

Hãy cùng Portfolio tìm hiểu về nét đẹp văn hóa của làng tơ tằm Vọng Nguyệt và lễ hội truyền thống hàng năm của làng nghề này nhé!

Vài nét về làng tơ tằm Vọng Nguyệt – Bắc Ninh

Nghề nông tang Vọng Nguyệt đã có khoảng 1000 năm nay.

Không ai nhớ tổ nghề của làng là ai, chỉ có câu chuyện lưu truyền trong dân gian được các cụ vẫn truyền đời kể cho cháu con nghe rằng mảnh đất này xưa tương truyền rằng được triều đình giao cho nhiệm vụ ươm tơ để dệt vải cho nhà vua và hậu cung.

Khi ấy các dòng họ lớn: Nguyễn Hữu, Chu, Ngô Quý, Ngô Xuân… đã cùng nhau sống đoàn kết, đàn ông thì cày quốc làm ruộng, đàn bà đảm đang trồng dâu nuôi tằm, kéo tơ dệt vải.

Sự cần mẫn, khéo léo và yêu nghề người Vọng Nguyệt đã không phụ lòng triều đình khi tạo ra những sợi tơ tằm óng ả, suôn mềm, bền, dai và chắc chắn dệt nên những tấm hoàng bào, quốc phục, thảm tấm đẹp và gấm vóc, lụa là sang trọng quyền quý được chốn cung đình ưa chuộng.

Từ đây, thương hiệu tơ tằm Vọng Nguyệt đã nổi danh khắp nơi.

Tuy chiến tranh đã làm cho làng nghề bị mai một khá nhiều nhưng khi hòa bình lập lại, bằng niềm yêu nghề của những nghệ nhân già và nhiệt huyết giữ nghề của người trẻ, làng nghề lại một lần nữa được thổi lửa. 

Giờ đây trước những đổi thay của thời vận, tơ tằm Vọng Nguyệt cũng khó tránh khỏi những lao đao, nhưng dẫu khó khăn thiếu thốn trăm bề, người Vọng Nguyệt vẫn cố bám trụ với nghề cổ xưa như cách họ trân trọng quá khứ, trân trọng lịch sử về làng.

Lễ hội truyền thống hàng năm của làng tơ tằm Vọng Nguyệt

Theo phong tục của làng, cứ 4 năm 1 lần, từ ngày 11 đến 13 tháng hai âm lịch, dù dân làng Vọng Nguyệt đi làm ăn xa xứ, hay con cháu Vọng Nguyệt đi học khắp bốn phương cũng dành chút thời gian về tụ họp ở hội làng truyền thống.

Về hội làng chính là dịp để họ nhìn lại tấm lòng thành của mình dành cho quê hương chôn rau cắt rốn.

Lễ hội làng Vọng Nguyệt được mở đầu bằng nghi thức rước lễ vật do nhiều nhóm phụ trách: thiếu niên, nhi đồng, các cụ ông, cụ bà, nam nữ thanh niên sẽ có nhiệm vụ rước từng lễ vật khác nhau như, ngựa ông, ngựa bà, lọng, kiệu… Đoàn rước đi từ đình làng ra chùa và đi qua các ngõ lớn trong làng.

Trong lễ hội của bất cứ làng nghề truyền thống tỉnh Bắc Ninh nào cũng không thể thiếu những làn điệu quan họ ngọt ngào, tha thiết. 

Ngoài các liền anh liền chị hát quan họ tình tứ trên một khúc sông nhỏ, các hoạt động văn nghệ khác vẫn được diễn ra như hát chèo trên chiếc thuyền gỗ , lên đồng, cải lương…

Hội làng Vọng Nguyệt là bức tranh đẹp thể hiện nét đẹp truyền thống của người dân nơi đây, luôn để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng khách thập phương, khiến ai đã từng đến dự hội một lần sẽ còn muốn quay lại vào năm sau.

Trên đây là một số thông tin về làng tơ tằm Vọng Nguyệt – Bắc Ninh, nơi lưu giữ những giá trị truyền thống cao đẹp.

Đừng quên theo dõi chuyên trang gotrangtri.vn để đón đọc những bài viết hay về văn hóa – mỹ nghệ truyền thống, cũng như được ngắm nhìn thêm nhiều mẫu thiết kế nội thất đẹp nữa nhé!


610 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24