Lễ hội Việt Nam truyền thống – Nét đẹp văn hóa của người dân Việt (Phần 2)

(Gotrangtri.vn) Ngày hôm nay, chuyên trang Portfolio sẽ giới thiệu đến bạn 5 lễ hội Việt Nam truyền thống đặc sắc với màu sắc riêng của từng vùng miền. Nếu được trải nghiệm và tham dự những lễ hội như: hội [...]

(NoithatXHome.vn) Ngày hôm nay, chuyên trang Portfolio sẽ giới thiệu đến bạn 5 lễ hội Việt Nam truyền thống đặc sắc với màu sắc riêng của từng vùng miền.

Nếu được trải nghiệm và tham dự những lễ hội như: hội xoan, hội đền Trần, hội bà chúa kho…. thì chắc chắn bạn sẽ yêu thích và khám phá hành trình văn hóa Việt Nam đấy nhé!

7. Lễ hội Việt Nam truyền thống: Hội Xoan, Phú Thọ

Hội Xoan, Phú Thọ cũng nằm trong lễ hội Việt Nam truyền thống mang đậm dấu ấn, đặc trưng của người dân Phú Thọ đấy nhé. 

Lễ hội Xoan được tổ chức hàng năm vào mùng 7 tháng Giêng thuộc huyện Tam Thanh, tỉnh Phú Thọ. Hội Xoan diễn ra là để nhằm tưởng nhớ vị Xuân Nương – Một nữ tướng rất tài giỏi của Hai Bà Trưng.

Điểm ấn tượng, và đặc sắc của hội xoan đó chính là trang phục được thiết kế với áo dài đỏ tươi mang đậm nét đẹp đặc trưng của người thiếu nữ Việt Nam.

Khởi đầu cho lễ hội là tiệc cầu xuân dâng lên thành hoàng, theo truyền thống dọn cỗ chay, có củ mài và mật ong.

Tiếp theo, đó chính là tục truyền việc mổ trâu “nồi da xáo thịt” được diễn lại tích 5 tướng của vu Hùng thờ thần sông mà đã thoát nạn. Khi lên bờ tìm trâu mổ thịt, lấy da làm nồi nấu để tế thần sông.

2. Lễ hội Việt Nam truyền thống: Lễ hội đền Trần, Nam Định

Về Nam Định, nhất định bạn nên tham dự lễ hội Đền Trần Nhé. Đây là Lễ khai ấn đền Trần thu hút đông đảo người dân Nam Định cũng như du khách thập phương về tham dự.

Lễ hội đền Trần được tổ chức từ ngày 14 tháng Giêng hàng năm tại đền Trần tỉnh Nam Định.

Có thể nói, đây là 1 trong những lễ hội truyền thống đặc sắc nhằm để tri ân công đức của 14 vị vua Trần. Điểm nhấn đặc sắc của hội đền Trần đó chính là lễ khai ấn.

Chính điều này càng thu hút hàng nghìn người dân từ khắp mọi nơi đổ về đây để xin ấn với cầu mong một năm mới thuận an, thành đạt. Sau ngày khai ấn thì các nghi thức quan trọng khác được diễn ra như tế cá, lễ rước nước….

3. Lễ hội Việt Nam truyền thống: Lễ hội Bà chúa Kho, Bắc Ninh

Nhắc đến lễ hội bà chúa Kho thì chúng ta nghĩ ngay đây là lễ hội truyền thống của người dân Bắc Ninh. Lễ hội được tổ chức cũng vào ngày 14 tháng Giêng tại đền bà chúa Kho thuộc làng Cỗ Mễ – Vũ Ninh – Bắc Ninh.

Đây cũng là 1 trong những lễ hội lớn tại miền Bắc thu hút đông đảo giới kinh doanh, làm ăn buôn bán. Có câu: “Cuối năm trả nợ, đầu năm đi vay” – Lễ hội bà chúa Kho đã trở thành 1 phong tục, nét đẹp văn hóa truyền thống tồn tại lâu đời tại Việt Nam nói chung và Bắc Ninh nói riêng.

Lễ hội có tục dâng hương, khấn vay tiền Bà Chúa nghĩa là cầu tài phát lộc.

4. Lễ hội Việt Nam truyền thống: Hội cầu ngư, Huế

Cũng nằm trong những lễ hội Việt Nam truyền thống, lễ hội cầu ngư được tổ chức vào ngày 12 tháng Giêng hàng năm tại Thái Dương Hạ – Thuận An – Huế.

Lễ hội tổ chức nhằm tưởng nhớ đến những vị thành hoàng đã có công trong việc dạy cho dân nghèo đánh cá và buôn bán ghe mành. Trò diễn bủa lưới trong lễ hội cầu ngư được tổ chức trước đình làng.

Tiếp đó là lễ hội đua thuyền trên phá của những xã lân cận. Và buổi lễ kết thúc trong tiệc mừng bữa cơm thân mật giữa quan khách và dân làng nơi đây.

5. Lễ hội Việt Nam truyền thống: Lễ hội Đền Bà Đen, Tây Ninh

Lễ hội đền Bà Đen – Tây Ninh còn được gọi là lễ hội đền LInh Sơn Thánh Mẫu được xây dựng trên lưng chừng núi với độ cao là 380 m.

Đền đã được trùng tu nhiều lần và từ chân núi đi lên đã được làm 1 con đường bậc thang dành cho người đi bộ. Trong khuôn viên của đền luôn được trồng những cây cảnh để làm xanh mát cảnh quan cho đền.

Lễ hội đền Bà Đen được tổ chức ngày 10 đến rằm tháng Giêng. Hàng năm, cứ đến ngày lễ hội Bà Đen được dân chúng trong và ngoài tỉnh đến tham dự rất đông để xin phước lành bà Linh Sơn Thánh Mẫu với trăm nghìn người.

Như vậy, mỗi lễ hội Việt Nam truyền thống mà chúng tôi kể trên đều có màu sắc riêng biệt nhưng trên hết đều có điểm chung là tổ chức vào tháng giêng hàng năm và cầu may phước lành đến cho gia đình người thân.

Và để hiểu rõ hơn về những mùa lễ hội Việt Nam truyền thống thì không còn cách nào khách hãy dành chút thời gian để có chuyến du xuân tìm về với hành trình tâm linh.

Và nếu yêu thích và muốn trải nghiệm nhiều hơn về nét đặc sắc văn hóa mỹ nghệ hay kiến trúc với lối thiết kế nội thất độc đáo của Việt Nam thì nhớ đồng hành cùng gotrangtri.vn trong các bài viết tiếp theo nhé!


469 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24