Lễ hội Kỳ Yên đình Bình Thủy – nét đẹp văn hóa miền Tây Nam Bộ

(Gotrangtri.vn) Cần Thơ – thủ phủ của Nam Bộ, nơi có sự hội tụ của nhiều nét văn hóa lâu đời, từ các lễ hội cho đến các danh lam, thắng cảnh nổi tiếng. Đây cũng là nơi diễn ra [...]

(NoithatXHome.vn) Cần Thơ – thủ phủ của Nam Bộ, nơi có sự hội tụ của nhiều nét văn hóa lâu đời, từ các lễ hội cho đến các danh lam, thắng cảnh nổi tiếng.

Đây cũng là nơi diễn ra một trong những lễ hội truyền thống thường niên lớn nhất ở miền Tây – lễ hội Kỳ Yên ở Đình Bình Thủy.

Hãy cùng Portfolio khám phá lễ hội đặc sắc này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Vài nét về đình Bình Thủy – nơi diễn ra lễ hội Kỳ Yên

Đình Bình Thủy, tên chữ là Long Tuyền Cổ Miếu là một đình thần thờ Thành Hoàng làng tại Thành phố Cần Thơ. Đây là một công trình có giá trị về kiến trúc nghệ thuật cổ truyền của người Việt giai đoạn khai hoang miền Tây Nam bộ.

Đình Bình Thủy tọa lạc phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, Thành phố Cần Thơ. Đình nằm sát với khu cư dân được bao quanh bởi tứ giác: Bắc cách bờ sông Hậu khoảng 200 m, mặt Đông là bờ con rạch Bình Thủy, còn mặt Nam sát đường Lê Hồng Phong.

Đình Bình Thủy được cất trên một nền cao ráo và có chiều sâu thuộc mảnh đất rộng 4000m2. Kiến trúc của đình khác với miền Bắc, nhà trước và nhà sau đều là hình vuông nên chiều nào cũng có 6 hàng cột, các chân cột to, tròn và đều hơi choãi ra làm cho đình càng thêm vững chắc.

Đình Bình Thủy là một công trình kiến trúc độc đáo, có giá trị nghệ thuật. Tuy được xây dựng vào đầu thế kỷ 20 nhưng kiến trúc của đình còn giữ được nhiều yếu tố kiến trúc truyền thống của dân tộc. 

2. Khám phá lễ hội Kỳ Yên ở đình Bình Thủy

Lễ hội Kỳ Yên đình Bình Thủy diễn ra vào các ngày 12, 13 và 14 tháng 4 âm lịch hằng năm với không khí náo nhiệt, vui tươi. Trong những ngày này, khách thập phương và dân làng tấp nập về dự lễ cúng đình, tế lễ.

Lễ hội mở đầu bằng nghi thức Long xa du ngoạn vào rạng sáng 12-4; tiếp theo đó, nhiều nghi lễ truyền thống được tiến hành như Lễ Thay khăn sắc Thần, Lễ Tế Thần Nông, Lễ Tế Sơn Quân, Lễ Tôn Vương, Lễ Chánh Tế, Lễ Túc Yết…

Lễ hội Kỳ yên còn có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao như đua thuyền truyền thống, trò chơi dân gian, hát bội, hội thi mâm xôi ngọt, hội bánh dân gian…

Trải qua hàng trăm năm, Lễ hội Kỳ yên đình Bình Thủy trở thành nét sinh hoạt văn hóa tâm linh đặc sắc, khẳng định những giá trị truyền thống lâu đời của đất và người Cần Thơ.

Năm 2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận lễ hội Kỳ Yên đình Bình Thủy là Di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc, góp thêm niềm tự hào về bức tranh đẹp về văn hóa của con người miền Tây.

Go Home sẽ tiếp tục cập nhật tới các bạn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và những mẫu thiết kế nội thất mới nhất trong các bài viết hấp dẫn tiếp theo. Đừng quên ghé qua gotrangtri.vn mỗi ngày nhé!


690 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24