Kiến trúc đình Đình Bảng – Ngôi đình có dáng đẹp nhất miền Bắc

(Gotrangtri.vn) Kiến trúc đình Đình Bảng – Ngôi đình có dáng đẹp nhất miền Bắc được làm hoàn toàn từ những nguyên vật liệu bằng gỗ tự nhiên từ gỗ lim nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp kiến trúc cũng [...]

(NoithatXHome.vn) Kiến trúc đình Đình Bảng – Ngôi đình có dáng đẹp nhất miền Bắc được làm hoàn toàn từ những nguyên vật liệu bằng gỗ tự nhiên từ gỗ lim nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp kiến trúc cũng như giá trị lịch sử cách đây 300 năm.

Hãy cùng Portfolio khám phá vẻ đẹp kiến trúc đình Đình Bảng – Từ Sơn – Bắc Ninh ngay trong bài viết này nhé!

1. Sự ra đời của đình Đình Bảng

Ngay từ thời xưa, trong dân gian xứ Bắc có lưu truyền câu: “Thứ nhất là đình Đông Khang/ Thứ nhì đình Báng, vẻ vang đình Diềm”.

Ngày nay, đình Đông Khang thì không còn, đình Diềm trước có 5 gian, nay còn 3 gian. Chỉ có đình Báng (hay còn gọi là đình Đình Bảng) còn tương đối nguyên vẹn ban đầu.

Đình Đình Bảng được xây dựng từ năm 1700-1736, do ông quan Nguyễn Thạc Lượng, người Đình Bảng và vợ chính là bà Nguyễn Thị Nguyên (quê Thanh Hóa) thiết kế và xây dựng lên.

Khi nghỉ làm quan tại Thanh Hóa, ông Lượng đã mang 8 bè gỗ lim về cùng. Từ năm 1686 đến năm 1700, ông đã xây dựng tư dinh để cho dòng họ, và đến khi tay nghề thợ vững chắc ông mới bắt đầu xây dựng đình.

Kiến trúc đình Đình Bảng - Ảnh vnexpress.net

Kiến trúc đình Đình Bảng – Ảnh vnexpress.net

2. Kiến trúc đình Đình Bảng đẹp nhất miền Bắc

Phải nói rằng, công trình kiến trúc việt nam luôn sở hữu những nét đẹp đặc trưng, riêng biệt.

Cuối thế kỷ 17, đầu thế kỷ 18 như bao đình làng Việt Nam, kiến trúc đình Đình Bảng sở hữu kiến trúc đẹp bề thế, hòa hợp cùng với thiên nhiên đất trời Việt Nam.

Đình Đình Bảng có mái dài, cao, các đầu đạo được uốn cong vút, lợp ngói hình mũi hài dày bản, rộng khổ. Góc mái tức “tàu đao” được làm cong uốn ngược.

Kiến trúc đình Đình Bảng gồm 28 chiếc kẻ hiên tương ứng với 28 đầu rồng, mỗi đầu rồng đều mang nét kiến trúc sinh động.

Có con rồng nhỏ nhắn, 2 chân nắm ria mép với hình dáng ngộ nghĩnh, tươi cười.

Lại có con mang những nét oai phong, hùng dũng, nhưng lại có con vô cùng hiền từ…Trên mái đình còn được treo đèn lồng trang trí với màu đỏ tươi rất đẹp mắt. 

Mái đầu của đình được chạm trổ bằng gỗ cầu kỳ, ngoài những hình rồng còn kết hợp nhiều kiểu chạm khắc khác nhau rất ấn tượng và ly kỳ.

Tòa đại đình được xây dựng trên nền cao với 3 bậc đá xanh bao quanh.

Bốn mặt bưng kín bằng ván để có thể tháo mở thuận tiện. Đình Đình Bảng gồm 6 chân cột với 60 cột bằng gỗ lim với đường kính từ 0,55 đến 0,65 m đặt trên đá xanh, giúp công trình kiến trúc đình Đình Bảng thêm vững chắc.

Trước cửa bước vào đình gồm 2 con nghê trong tư thế chầu nhau và luôn căng đầy sức sống với vẻ mặt sinh động.

Trong chính điện chính là 1 bức cửa võng lớn đã được chia thành 7 lớp, 9 ô theo kiểu lồng hộp và được trang trí dày đặc với những chữ triện hay các con vật như rồng, phượng, ngựa, sư tử, mây, các cây cảnh trong bộ tứ quý (tùng,cúc, trúc, mai…)

Đình thiết kế theo lối kiến trúc nhà sàn với sàn gỗ cao tận 0,7 m so với mặt nền và gồm 6 hàng cột ngang, 10 hàng cột dọc.

Đại đình hình chữ nhật với độ dài 20m rộng 14m có kết cấu hệ kèo chồng rường và 7 gian 2 trái. Nóc đình cao lên đến 8m với tỷ lệ mặt đứng của phần mái lớn hơn phần thân (mái chiếm 2/3 chiều cao của đình) và tạo nên cảm giác bề thế cho người xem.

Bạn để ý kiến trúc đình Đình Bảng với hệ kèo, cột đều được chạm khắc từ chi tiết nhỏ to không giống nhau.

Nghệ thuật điêu khắc thể hiện được xu hướng của thời điểm cuối thế kỷ 17 đầu thế kỷ 18. Đây chính là nghệ thuật cung đình lấn át nghệ thuật dân gian.

Bạn cứ để ý kỹ mà xem, trên các cấu kiện đều chạm khắc hình chữ triện, rồng với những chủ đề như: lưỡng long vờn cầu, lưỡng long chầu nhật, ngũ long tranh châu, lục long ngự thiên…, và kèm theo đó là chính hình con phượng, nghê và hoa lá…

Kiến trúc đình Đình Bảng được chạm khắc với hình rồng lên đến khoảng 500 con quả là con số vô cùng ấn tượng.

Hình rồng đều mang nhiều lớp nghĩa như biểu hiện cho mây mưa, ước vọng mùa màng thuận lợi của người nông dân.

Rồng cũng biểu hiện cho sự uy quyền của bậc đế vương, đặt ở đình càng tăng thêm vị thế của thành hoàng làng.

Theo lời kể của các cụ cao lão trong làng, kiến trúc đình Đình Bảng có tất cả 28 kiểu chạm khắc bộ long với hàng chục kiểu chạm khắc bộ ly, quy, phượng và không 1 bộ nào giống nhau về hình thể cũng như kích cỡ.

Những đường nét được chạm khắc tinh xảo đến từng chi tiết nhỏ thể hiện được sự độc tôn của nghệ thuật điêu khắc trong kiến trúc đình Đình Bảng. Khi đến tham quan, ai cũng phải ngỡ ngàng trước sự tài năng tài hoa thiên bẩm của ông cha ta.

Kiến trúc đình Đình Bảng – Ngôi đình có dáng đẹp nhất miền Bắc luôn mang vẻ đẹp hiếu kỳ, ngưỡng mộ của người dân nước Việt.

Qua bao thời gian ngôi đình tuy hư hỏng 1 chút nhưng cũng đã tôn tạo và giữ nguyên vẹn được vẻ đẹp ban đầu và là niềm tự hào của người Kinh Bắc.

Nếu yêu nét đẹp kiến trúc với phong cách thiết kế nội thất độc đáo, hãy nhớ đồng hành cùng gotrangtri.vn trong các bài viết tiếp theo nhé!

Theo Nguyễn Thị Chiên – Vnexpress


816 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24