Khám phá một số làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống của tỉnh Quảng Nam (p2)

(Gotrangtri.vn) Ngoài những danh lam thắng cảnh đẹp hút hồn du khách, tỉnh Quảng Nam còn nổi tiếng với những làng nghề truyền thống lâu đời. Trong bài viết này, Portfolio sẽ tiếp tục giới thiệu đến các bạn [...]

(NoithatXHome.vn) Ngoài những danh lam thắng cảnh đẹp hút hồn du khách, tỉnh Quảng Nam còn nổi tiếng với những làng nghề truyền thống lâu đời.

Trong bài viết này, Portfolio sẽ tiếp tục giới thiệu đến các bạn những làng nghề thủ công mỹ nghệ của tỉnh Quảng Nam (p2).

1. Làng nghề truyền thống của Quảng Nam: Làng nghề Lồng đèn Hội An

Nhắc đến Quảng Nam là nhắc đến phố cổ Hội An, một nơi in dấu truyền thống văn hóa xưa với những ngôi nhà cổ, chùa Cầu, cùng con sông Hoài uốn lượn ngày đêm chảy mãi…

Thế nhưng, ít ai biết rằng để Hội An có được vẻ đẹp lung linh, huyền ảo đó là nhờ sự góp công của Làng nghề Lồng đèn Hội An. 

Bên cạnh những làng nghề nổi tiếng như gốm Thanh Hà; mộc Kim Bồng thì nghề làm đèn lồng Hội An được vinh danh là làng nghề tiêu biểu Việt Nam trong tổng số 9 làng nghề truyền thống trong cả nước được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phong tặng năm 2011.

Lồng Đèn Hội An rất đa dạng, bao gồm 9 kiểu dáng với các loại đèn hình tròn, bát giác, lục giác, hình trái bí, củ tỏi, hình thùng, hình quả đu đủ, hình bánh ú, hình dù… Ngoài ra còn có những chiếc đèn lồng kéo quân, hình hoa sen, hình rồng với đủ màu sắc.

Về hoa văn và màu sắc, lồng đèn thường có những tạo hình, thẩm mỹ và văn hóa thuần Việt, mang đậm bản sắc dân tộc.

Đèn lồng ở đây vừa giản dị, gần gũi vừa sang trọng, quý phái giống như con người xứ Trung xưa nay vậy.

Chính vì vậy, lồng đèn Hội An càng ngày càng được yêu thích sử dụng trong thiết kế nội thất đẹp trong các khách sạn, nhà hàng, quán café…

2. Làng nghề truyền thống của Quảng Nam: Làng gốm Thanh Hà

Nếu như miền Bắc có gốm Bát Tràng của Hà Nội thì miền Trung lại có gốm Thanh Hà Quảng Nam. Làng gốm Thanh Hà nằm ẩn mình ngay bên bờ sông Thu Bồn, thuộc địa bàn phường Thanh Hà, thành phố Hội An. Nơi đây đã được hình thành từ khoảng thế kỷ 15 – 16 và phát triển cho tới ngày nay. 

Điều đặc biệt là những sản phẩm gốm của Thanh Hà được làm từ chính đất sét lấy từ sông Thu Bồn, với sự khéo léo, điêu luyện và kinh nghiệm lâu đời của người nghệ nhân mà trở thành những sản phẩm đẹp.

Sản phẩm gốm Thanh Hà đã đi vào cuộc sống gia đình với đồ gia dụng sinh hoạt hằng ngày như chén, bát, chum, vại, bình hoa, chậu cảnh, hình thù các con vật… mang nhiều kiểu dáng, màu sắc phong phú khác nhau.

3. Làng nghề truyền thống của Quảng Nam: Làng mộc Kim Bồng

Làng mộc Kim Bồng thuộc xã đảo Cẩm Kim, cách thành phố Hội An khoảng 10 phút đi xe. Nơi đây từng là một thương cảng sầm uất của Đàng Trong, nhờ vậy các làng nghề tại đây có cơ hội phát triển phồn thịnh.

Những sản phẩm của làng mộc Kim Bồng ngày nay có nét khác biệt so với những làng nghề khác ở chỗ những sản phẩm đều được để mộc. Nếu có sơn phết đánh bóng cũng rất nhẹ nhàng để giữ được màu gỗ tự nhiên, chân thực. 

Nhiều thế hệ thợ mộc Kim Bồng không những đã để lại dấu vết tài nghệ tuyệt vời của mình ở các di tích Đô Thị cổ Hội An mà còn trong nhiều di tích khác ở Đà Nẵng, Huế và thành phố Sai gon…

Sản phẩm dân dụng của nghề mộc Kim Bồng từ xưa đến nay không những có mặt ở nhiều nơi trong nước mà còn vượt đại dương theo thuyền buôn có mặt ở các nước xa xôi. 

Tại đây hiện đang trưng bày rất nhiều sản phẩm đặc sắc có thể kể đến như: Chiếc đinh hương chạm khắc 1000 con rồng bằng hình ảnh cây tre hóa đã được triển lãm nhân dịp 1000 năm Thăng Long tại Hà Nội, chùa Cầu Hội An được chuyển thể nguyên trạng,…

Ngoài những làng nghề kể trên, Quảng Nam còn rất nhiều những làng nghề phát triển khác.

Nếu bạn yêu thích khám phá vùng đất hội tụ nhiều giá trị thủ công – mỹ nghệ này thì đừng ngần ngại lên kế hoạch cho chuyến đi gần nhất. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của gotrangtri.vn để tìm hiểu các giá trị văn hóa truyền thống nhé!


644 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24