Khám phá lễ hội Ok Om Bok của đồng bào dân tộc Khmer ở Nam Bộ

(Gotrangtri.vn) Vào ngày 14 và 15 âm lịch hàng năm, khi kết thúc vụ mùa, người Khmer tổ chức lễ cúng Trăng (lễ hội Ok Om Bok) để tỏ lòng biết ơn thần Trăng. Đây không chỉ là lễ [...]

(NoithatXHome.vn) Vào ngày 14 và 15 âm lịch hàng năm, khi kết thúc vụ mùa, người Khmer tổ chức lễ cúng Trăng (lễ hội Ok Om Bok) để tỏ lòng biết ơn thần Trăng.

Đây không chỉ là lễ hội đặc biệt của người Khmer Nam bộ mà còn được nhà nước công nhận và bảo tồn.

Cùng Portfolio khám phá lễ hội Ok Om Bok nhé!

1. Khám phá lễ hội Ok Om Bok: nghi lễ cúng Trăng

Đối với người Khmer, Mặt Trăng được xem như một vị thần điều tiết mùa màng, phù hộ cho dân làm kinh tế khá giả trong năm. 

Người Khmer làm lễ Cúng Trăng nhằm cầu mong cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, dân làng được hưởng hạnh phúc.

Lễ vật cúng Trăng thường gồm: cốm dẹp, khoai lang, khoai môn, trái cây, bánh kẹo,… được bà con chuẩn bị kỹ lưỡng cả tháng trước khi diễn ra lễ hội. Họ lấy lúa nếp quết thành cốm dẹp cùng các hoa màu khác để làm lễ vật Cúng Trăng. 

Tiếp theo là việc dựng cổng hội, được làm bằng tre, trúc và trang trí hoa lá làm vòm ngang. 

Phía trên cổng, người Khmer giăng một dây trầu 12 lá được cuốn tròn tượng trưng cho 12 tháng trong năm và một dây cau 7 trái được chẻ vỏ ra như hai cánh con ong, tượng trưng cho 7 ngày trong tuần.

Dưới cổng trúc, các lễ vật Cúng Trăng được đặt ngay ngắn để tỏ lòng thành kính dâng tới thần Mặt Trăng.

Nghi lễ cúng trăng được thực hiện vào đêm ngày 14, dân làng tập trung ở sân chùa, hướng về phía mặt trăng để cùng nhau làm lễ. Lễ có sự tham gia của tất cả mọi người, chủ lễ là người cao tuổi nhất trong làng.

Các lễ vật được dâng lên, mọi người cúng vái cảm tạ và cầu nguyện mùa màng tươi tốt. 

Sau khi cúng xong, chủ lễ sẽ đút cốm dẹp cho các em nhỏ và vỗ nhẹ vào lưng vài lần đồng thời hỏi những mong muốn của các em. Người khmer tin rằng, các ước muốn của trẻ nhỏ sẽ là niềm tin và động lực cho người lớn vào năm tới.

2. Khám phá lễ hội Ok Om Bok: các hoạt động phần hội độc đáo

Khi nghi lễ Cúng Trăng tổ chức xong cũng là lúc các hoạt động phần hội được bắt đầu, đặc sắc nhất là tục đua ghe Ngo. 

Đây là nghi thức truyền thống tiễn đưa thần nước, sau mùa gieo trồng về với biển cả, cũng là nghi thức tôn giáo tưởng nhớ rằng thần rắn Nagar xưa biến thành khúc gỗ để đưa Phật qua sông.

Các đội đua đến từ nhiều địa phương trong tỉnh hoặc trong khu vực, được chia thành 2 nhóm: nhóm đã được xếp hạng từ mùa giải trước và các nhóm còn lại.

Ghe Ngo dài khoảng 22-24m, ngang 1,2 m, có từ 50 đến 60 tay bơi.

Không khí hội đưa diễn ra náo nhiệt, tưng bừng với sự tham gia cổ vũ của người dân và khách du lịch đã tạo nên một không khí lễ hội đặc biệt ấn tượng, đua ghe Ngo trở thành một sự kiện văn hóa, thể thao mang tính truyền thống của người dân Khmer.

Ngoài đua ghe Ngo, phần hội còn nhiều hoạt động khác như: Chơi cờ ốc; Bi sắt; Múa Răm Vông và Thả đèn nước, văn nghệ, … tất cả đều mang đậm nét văn hóa truyền thống của người dân Khmer vùng Nam Bộ.

Bên cạnh lễ hội Ok Om Bok, người Khmer còn có nhiều lễ hội truyền thống khác góp phần vào văn hóa truyền thống của cả nước.

Hãy đón đọc các bài viết tiếp theo để gotrangtri.vn để còn được biết thêm nhiều thông tin thú vị kể cả trong lĩnh vực khác như thiết kế nội thất bạn nhé!


377 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24