Khám phá làng nghề nước mắm Nam Ô danh bất hư truyền xứ Đà Nẵng

(Gotrangtri.vn) Nhắc đến miền Trung, ngoài những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp thì người ta còn nhớ đến văn hóa ẩm thực đặc sắc, đặc biệt là nước mắm. Hãy cùng Portfolio tìm về làng nghề nước nắm [...]

(NoithatXHome.vn) Nhắc đến miền Trung, ngoài những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp thì người ta còn nhớ đến văn hóa ẩm thực đặc sắc, đặc biệt là nước mắm.

Hãy cùng Portfolio tìm về làng nghề nước nắm Nam Ô danh bất hư truyền xứ Đà Nẵng để khám phá bí quyết làm mắm của người miền Trung ngay bây giờ nhé!

1. Vài nét về làng nước mắm Nam Ô

Làng nước mắm Nam Ô thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng; đây là nơi cho ra đời thứ đặc sản thơm ngon tuyệt hảo của thành phố biển – nước mắm Nam Ô thơm ngon tinh khiết.

Làng nghề nước mắm này mới được hình thành từ thế kỷ 20, nhưng danh tiếng của nước mắm Nam Ô đã được đông đảo người dân khắp Việt Nam biết đến; thứ nước chấm thơm ngon này là đặc sản người xứ Quảng rất tự hào.

Nước mắm Nam Ô nổi tiếng danh bất hư truyền bởi có vị không quá mặn như mắm ở các nơi khác, có hương vị mắm biển đậm đà. Mắm có màu cánh gián đặc trưng và sóng sánh rất hấp dẫn. Đây chính là lý do vì sao nước mắm Nam Ô từng được dùng để tiến vua triều Nguyễn và cho đến nay vẫn được xem là món đặc sản quý.

Hiện nay, làng Nam Ô còn phát triển thêm nghề làm pháo hoa và đạt nhiều thành công. Chính lợi nhuận của nghề làm pháo hoa đã làm nghề nước mắm có nguy cơ bị mai một. 

2. Tại sao nước mắm Nam Ô được ưa chuộng?

Nước mắm Nam Ô được ưa chuộng bởi chất lượng tuyệt hảo, thể hiện trong mùi thơm, vị đậm đà, chân thật rất riêng, rất vừa ăn và vẫn giữ được vị ngọt nhẹ tự nhiên khi nhấm nháp dưới cuống họng. 

Để có được chất lượng như vậy, những người nghệ nhân đã đặt hết tâm sức của mình vào từng công đoạn làm mắm.

Từ khâu nguyên liệu đến quy trình và phương pháp đều phải tuân theo quy tắc nhất định. Mình tìm hiểu được một số bí kíp như sau:

  • Về nguyên liệu:

Nguyên liệu làm nước mắm từ muôn thuở luôn là cá và muối, thế nhưng cách chọn lựa của người Nam Ô rất kỳ công.

Cá để làm mắm phải là cá cơm than, loài cá này không thường xuất hiện mà chỉ có thể đánh bắt được vào độ từ tháng 3 đến tháng 5 âm lịch. (Cá tháng 3 được cho là ngon nhất vì có độ đạm cao).

Cá cơm than phải là cá vừa mới đánh về,tươi xanh, có thân trong, mắt đỏ. Người làm mắm phải chọn lựa thật kĩ để lấy cá có kích thước vừa phải, không quá nhỏ ( làm mắm không thơm ngon tới độ) cũng không quá to.

  • Về phương pháp chế biến:

Cũng giống như những địa phương khác nổi tiếng làm nước mắm, người dân Nam Ô cũng ướp cá với muối theo tỷ lệ nhất định rồi ủ trong cái lu, vại, bình gốm theo thời gian qui định sẵn đủ để cá chín.
Sau đó dùng phương pháp riêng để thu nước mắm thành phẩm. Nói thì đơn giản nhưng mỗi công đoạn, người Nam Ô đều có những sáng tạo riêng để tạo nên hương vị đặc trưng cho mình.
– Ướp cá: Cá cơm than sau khi đánh về phải được rửa sạch bằng nước biển trước khi đem đi ướp. Không được rửa nước ngọt sẽ làm cá nhanh hư và nước mắm sẽ bị thối khi ủ.
Như các thợ làm mắm trong làng chia sẻ, tỷ lệ cá và muối thường là 10:4 ( 100 kí cá, 40 kí muối).
Trộn đều cho cá thấm rồi xếp cá vào những chum vại bằng gỗ lăng, gỗ mít. Phía trên cùng gài chiếc vỉ tre hoặc mo cau khô để ủ thật kín cá bên trong.
– Đặt những chum vại cá đã được ủ tại những nơi thoáng mát, khô ráo. Khoảng 6 tháng mở vỉ tre để đảo cá 1 lần. Thường thì cá được ủ trong vại từ 9 – 12 tháng là có thể đem lọc để thu được thành phẩm.

Đến thăm làng nghề, các bạn sẽ hiểu được vì sao đây là một trong những làng nghề nổi tiếng nhất phố biển.

Các bạn sẽ được tận hưởng không gian đậm chất truyền thống miền quê vùng biển, được nghe chính những nghệ nhân làm nước mắm giới thiệu về quy trình làm ra loại nước chấm hảo hạng.

Bạn có thể mua nước mắm trực tiếp từ nơi sản xuất về làm quà cho gia đình.

Khi nghe người dân nơi đây tâm sự về nghề làm mắm, bạn sẽ phần nào thấu hiểu được nỗi vất vả của người dân và tấm lòng son sắt, những trăn trở của người dân cố gắng gìn giữ hương vị nước mắm dân tộc truyền thống.

Đừng quên theo dõi những bài viết hay về văn hóa – mỹ nghệ truyền thống và thiết kế nội thất hiện đại nhé!


499 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24