Khám phá kiến trúc độc đáo của thành Shuri, Okinawa, Nhật Bản

(Gotrangtri.vn) Đến với đất nước Nhật Bản xinh đẹp, bạn sẽ bắt gặp nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng với nét đẹp cổ kính và có bề dày lịch sử. Ngày hôm nay, Portfolio sẽ giới thiệu tới bạn đọc [...]

(NoithatXHome.vn) Đến với đất nước Nhật Bản xinh đẹp, bạn sẽ bắt gặp nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng với nét đẹp cổ kính và có bề dày lịch sử. Ngày hôm nay, Portfolio sẽ giới thiệu tới bạn đọc về thành Shuri, Okinawa, Nhật Bản – lâu đài được xếp hàng danh sách di sản thế giới với kiến trúc độc đáo.

1. Kiến trúc độc đáo: Giới thiệu thành Shuri, Okinawa, Nhật Bản

Thành Shuri hay còn gọi là lâu đài Shuri đây là lâu đài có kiến trúc đẹp nhất còn lưu lại từ triều đại Ryukyu. Công trình kiến trúc độc đáo trên thế giới này đã được bình chọn là di sản văn hóa thế giới của UNESCO.

Thành Shuri có tọa lạc ở giữa thành phố Okinawa bận rộn và tấp nập. Nếu muốn được thưởng ngoạn và khám phá nét đẹp kiến trúc nơi đây bạn sẽ phải đi khá nhiều giờ. Sự bình yên của lâu đài Shuri đã mang đến cảm giác nhẹ nhàng, yên bình cho người đến xem.

Thành Shuri cũng là nơi diễn ra khá nhiều hoạt động cũng như sự kiện quan trọng của hoàng gia Ryukyu và đóng vai trò quan trọng trong lịch sử. Năm 1945, lâu đài đã bị hủy hoại hoàn toàn nhưng đến năm 1992 nó lại được phục dựng dựa trên những tư liệu hay tranh ảnh cổ còn lưu lại.

2. Kiến trúc độc đáo: Nét đẹp thành Shuri, Okinawa, Nhật Bản

Thành Shuri cũng khác hẳn với những lâu đài khác thường thấy ở trong Nhật, đặc biệt về mặt kiến trúc. Kiến trúc đặc sắc mà thành Shuri sở hữu mang đậm nét kiến trúc của Trung Quốc. Tuy nhiên, vào thế kỷ XVII, Ryukyus có nhiều quan hệ với Nhật Bản, Hàn Quốc thế nên những tòa kiến trúc của thành Shuri cũng có nhiều thay đổi.

Lâu đài Shuri là một trong những toà lâu đài được xếp hàng danh sách Di sản thế giới. (Ảnh: TL)

Thành Shuri được xây dựng trên 1 diện tích với khoảng 6 vạn m2, chất liệu chính được xây dựng chính là những bức tường đá cứng. Toàn bộ khuôn viên thành Shuri được xây dựng với hình dạng Elip, dài đến 350m từ Đông sang Tây và 200m từ Bắc xuống Nam.

Bao quanh lâu đài chính là những bức tường bằng đá được trải dài đều. Những tòa nhà trung tâm trong thành Shuri chính là những công trình kiến trúc được sử dụng vật liệu nội thất chính là vật dụng gỗ. Đây chính là sự hòa trộn phong cách giữa nền văn hóa Nhật, Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên.

Tại đây, nhiều công trình kiến trúc cũng được xếp hàng tài sản quốc gia gồm Seiden (chính điện), Shureimon (cổng thứ hai) vươn lên hùng vĩ trên bầu trời xanh. Trong thời chiến, hầu hết những tòa lâu đài này gồm cả những bức tường đá đều bị phá hủy hết.

Lâu đài Shuri được xây dựng khoảng vào thế kỉ thứ XII. (Ảnh:TL)

Cho đến ngày nay, Kankai mon (cổng chính) và Shureimon (cổng thứ hai) đã được những nhà chức trách phục chế lại và khu vực này đã trở thành công viên lịch sử. Shureimon (cổng thứ hai) lại được biết đến là công trình kiến trúc độc đáo và duy nhất chỉ có ở Okinawa.

Phía tây của thành Shuri xuất hiện công trình đá vô cùng kỳ vỹ mang tên là Tamaudun. Tamaudun được tạo thành bởi những khối đá tự nhiên trồi lên mặt nước. Nơi đây chính là nơi đặt lăng mộ của những thế hệ hoàng tộc Nhật Bản. Bên trong lăng mộ được lát những mảnh đá ngầm có màu đỏ.

Trung tâm của công trình và 2 phía Đông, Tây được đặt những tượng nhân sư gọi là Shisa như là 1 phép bùa chống lại ma quỷ, tà ma.

Lễ hội diễn ra ở lâu đài Shuri. (Ảnh: TL)

Như vậy thành Shuri từng là cung điện của nhiều thế hệ hoàng đế Ryukyu, những người đã cai trị trên các hòn đảo phía Tây Nam của Nhật Bản trong gần 450 năm. Chính vì thế, kiến trúc thành lâu đài Shuri không hoàn toàn chỉ mang nét kiến trúc độc đáo của Nhật Bản mà còn là sự giao thoa, pha trộn lẫn nhau tạo nên sự độc đáo ấn tượng. 

Và đừng quên cập nhật những bài viết tiếp theo trên gotrangtri.vn để cập nhật những kiến trúc độc đáo và ngắm những mẫu thiết kế nội thất đẹp mới nhất nhé!

Nguyễn Thị Chiên – Tổng hợp


296 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24