Hội làng Diềm – Điểm hẹn của những câu ca quan họ bất hư truyền

(Gotrangtri.vn) Hội làng Diềm chính là điểm hẹn của những câu ca quan họ với những làn điệu dân ca danh bất hư truyền. Hội làng Diềm được tổ chức hàng năm nhằm để tưởng nhớ và thể hiện [...]

(NoithatXHome.vn) Hội làng Diềm chính là điểm hẹn của những câu ca quan họ với những làn điệu dân ca danh bất hư truyền.

Hội làng Diềm được tổ chức hàng năm nhằm để tưởng nhớ và thể hiện sự tôn kính với Vua Bà – Thủy tổ Quan họ.

Hãy cùng Portfolio về thăm hội làng Diềm để được thưởng thức những câu ca quan họ mang đậm bản sắc của người Bắc Ninh trong bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về hội làng Diềm

Làng Diềm chính là tên gọi nôm của thôn Viêm Xá – Hòa Long – Bắc Ninh. Cũng như những lễ hội truyền thống khác, lễ hội làng Diềm chính là dịp để thể hiện lòng biết ơn và sự tôn kính của dân làng dành cho Thủy tổ Quan họ.

Và lễ hội làng Diềm cũng chính là thời điểm để bà con người dân nơi đây cầu cho mưa thuận, gió hòa, 1 năm làm ăn phát tài, phát đạt.

Hội làng Diềm được tổ chức hàng năm trong 3 ngày liên tiếp từ từ ngày 6/2 âm lịch.

Khi lễ hội làng Diềm được tổ chức thì du khách thập phương trong và ngoài tỉnh lại tìm về làng Viêm Xá, xã Hoà Long, thành phố Bắc Ninh để được tham dự lễ hội làng Diềm – nơi thờ Đức Vua Bà, Thuỷ tổ khởi sinh ra Quan họ.

Hội làng Diềm không hoành tráng như hội Lim. Tuy nhiên, hội làng Diềm lại để lại nhiều ấn tượng trong lòng người trẩy hội bởi những ấn tượng sâu sắc về một lễ hội mang đậm đà chất Quan họ.

2. Lễ hội Làng Diềm diễn ra như thế nào?

Lễ hội làng Diềm với nghi lễ đầu tiên là rước kiệu được diễn ra rất uy nghiêm, trang trọng do hàng trăm người dân trong làng tham gia.

Điểm xuất phát rước kiểu chính là tại đền Vua Bà sang đình làng, rồi đến đền Cùng rồi lại quay lại đền Vua Bà. 

Theo truyền thống nơi đây, thì dân làng sẽ tổ chức lấy nước tại giếng Ngọc để làm lễ bao sái rồi mới tiến hành tế lễ. Kiệu được vào đền Cùng thờ Vua Bà xin nước từ giếng Ngọc.

Tham dự lễ hội làng Diềm, du khách sẽ được thưởng thức những canh hát mừng thọ của các cụ cao tuổi và những canh hát đãi khách thập phương tại nhà từ đêm trước. Đặc biệt, trong văn hóa hát Quan họ dù du khách đến hội làng Diềm lần đầu hay nhiều lần.

Dù là khách quen hay khách lạ thì cũng được gia chủ của bất kỳ nhà nào đãi khoản cơm ăn.

Hội làng Diềm chính là nơi duy nhất trong số 49 làng quan họ gốc của vùng đất Kinh Bắc có đền thờ Thủy tổ Quan họ.

Khi tiếng quan họ vang lên thì những liền anh liền chị tính từ trao làn điệu duyên dáng và cảm ơn sự yêu mến của du khách.

Theo tương truyền, Đức Vua Bà chính là con gai của vua Hùng. Đến tuổi cập kê, nhà vua đã cho tổ chức hội cướp cầu để kén chọn phò mã.

Tuy nhiên, Bà đã không chấp nhận sánh duyên cùng người thắng cuộc mà lại xin ân điểm của đức vua để được chu du sơn thủy 1 thời gian.

Khi Bà cùng những thị nữ vừa ra khỏi kinh thành thì bỗng một cơn mưa lớn ập đến, giông tố sóng gió nổi lên dữ dội và một cơn lốc đã cuốn phăng cả đoàn người lên trời và giáng hạ xuống ấp Viêm Trang thôn Viêm Xá ngày nay.

Vốn nơi đây chính là vùng đất hoang vu, Bà đã cho đắp bờ, phá đất, lập nên ruộng đồng, làng xóm và dựng vợ gả chồng cho mọi người.

Bên cạnh việc dạy dân cách làm ruộng, nuôi tằm, trồng dâu…Bà còn sáng tác nhiều bài ca và dạy cho những nam thanh nữ tú nghệ thuật ca hát.

Thế nên, khi Bà mất, dân làng đã lập đền thờ và tôn vinh Bà là Đức Vương Mẫu, là thành hoàng làng. Và hàng năm, hội dân làng dựng và diễn ở ngoài trời sự tích “Bà Chúa phát lệnh mở hội Xuân”.

Các cụ cao niên trong làng được bố trí ngồi trong vị trí quan trọng của hội để răn dạy con cháu hiếu thảo, kính trọng người cao tuổi.

Cụ Nguyễn Giới, 91 tuổi chính là một trong 3 cụ cao niên nhất làng Diềm.

Ngoài ra, trong hội còn diễn ra những hoạt động thể thao như: Cờ tướng, cầu lông, cây đu, chọi gà… Trên hình là góc thi cờ tướng bên hông Đình.

Ngoài những phần tế lễ, dâng hương… thì hội làng Diềm còn được tổ chức hát thờ, hát đối, hát canh Quan họ tại đền Vua Bà, trên thuyền gỗ, hát đón.

Về Bắc Ninh – Kinh Bắc đi trẩy hội làng Diềm du khách sẽ thấy lòng bịn rịn, vương vấn với những câu hát “Người ơi, người ở đừng về”. Lễ hội làng Diềm cũng tôn vinh được Đức Vua Bà từ bao đời không chỉ gói gọn trong làng Quan họ Viêm Xá.

Mà hội làng Diềm đã trở thành nét văn hóa độc đáo trên quê hương Kinh Bắc, và thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” rất đáng trân trọng trong truyền thống dân tộc Việt Nam.

Nếu là người yêu thích câu ca quan họ thì hãy nhớ về Bắc Ninh để tham gia mùa lễ hội làng Diềm nhé các bạn. Và cũng đừng quên cập nhập những thiết kế nội thất cao cấp cùng gotrangtri.vn nhé!


413 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24