Du lịch Hà Giang, nhất định phải ghé thăm thung lũng Sủng Là

(Gotrangtri.vn) Nằm trên quốc lộ 4C, cách Đồng Văn chừng 20km, Sủng Là được biết đến là một thung lũng hoa đẹp mê hồn, quyến rũ du khách bởi cảnh đẹp thanh bình, vừa hoang dại, vừa nên thơ [...]

(NoithatXHome.vn) Nằm trên quốc lộ 4C, cách Đồng Văn chừng 20km, Sủng Là được biết đến là một thung lũng hoa đẹp mê hồn, quyến rũ du khách bởi cảnh đẹp thanh bình, vừa hoang dại, vừa nên thơ với những mái nhà trình tường nhuốm màu năm tháng.

Hãy cùng Portfolio ghé thăm và khám phá miền cổ tích này nhé!

Thung Lũng Sủng – ốc đảo vùng cao nguyên đá

Thung lũng Sủng Là thuộc địa bàn xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, được mệnh danh là xã vùng cao đẹp nhất vùng cao nguyên đá Đồng Văn. Nếu đu từ hướng Yên Minh qua Đồng Văn, đến ngã ba Phó Bảng, bạn có thể bắt gặp một con đèo ôm trọn một thung lũng xanh, dừng chân tại đây có thể thu vào tầm mắt toàn cảnh thung lũng Sủng Là nằm giữ những dãy núi đá tai mèo nhấp nhô, thâm sẫm một màu, những ngôi nhà vững chãi với mái đã phai màu thời gian.

Thật không ngoa nếu ví cảnh sắc nơi đây giống như một bức tranh thiên nhiên hoàn mỹ đến từng nét chấm phá nhỏ nhất, có sự bao la hùng vĩ của núi non trùng điệp, có sự bất tận của rừng già nhưng lại toát lên nét thơ mộng, ngọt ngào bởi những triền hoa, hòa quyện với vẻ đẹp thôn quê vùng núi Đông Bắc thanh bình, yên ả. Cũng bởi thế mà người ta gọi Sủng Là là “đóa hoa hồng của cao nguyên đá”, còn người Hà Giang lại gọi nơi đây là ốc đảo thanh bình.

Sủng Là không chỉ “hớp hồn” du khách bởi cảnh đẹp mà còn gây thương nhớ bởi cuộc sống của con người nơi đây, lặng lẽ đến yên bình. Đến thăm thung lũng Sủng Là khi du lịch Hà Giang, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những ngôi nhà trình tường nhỏ nhắn, xinh xắn nằm ngay mặt đường dưới chân núi, được xây san sát nhau, nhìn xa xa tưởng như mái nhà sắp sụp xuống đất. Bạn cũng dễ dàng thấy hình ảnh những cô gái người Mông ngồi dệt bên khung cửi, những đứa trẻ mặt rám hồng nhưng vẫn khanh khách tiếng cười, hình ảnh những người phụ nữ gùi ngô, gùi cải……

Mặc dù là những bản làng nằm cheo leo trên những triền núi cao bị phủ mây núi quanh năm nhưng cảnh sắc nơi đây, con người nơi đây đã làm cho nơi này trở nên thơ mộng, sống động hơn. Dù là cuộc sống vất vả, khắc nghiệt nhưng nơi đây vẫn luôn rộn ràng những tiếng cười trẻ thơ, của bà con Mông chân chất. Nếu có dịp đến thăm thung lũng Sủng Là, đừng ngại ngùng ghé vào xin nghỉ chân ở một ngôi nhà nhỏ ven đường, bạn sẽ được họ tiếp đãi và mời ngồi quây quần bên bếp lửa nhâm nhi bát rượu ngô, quả trứng nóng… cũng là dịp để bạn có thể khám phá nếp sống của người dân tộc nơi đây.

Thung lũng Sủng Là – nơi đá nơi hoa

Mỗi mùa, thung lũng Sủng Là lại khoác lên mình vẻ đẹp rất riêng với những mùa hoa khác nhau, giúp cho cao nguyên đá đẹp hơn, thơ mộng hơn, bớt đi sự khô khan của sỏi đá. Đặc biệt là mùa hoa Tam Giác Mạch vào những ngày tháng 10, tháng 11. Sắc hồng phớt, tím ngắt của những thảm hoa tam giác mạch bao phủ bạt ngàn ở những thung lũng, lan từ triền núi tới tận chân núi. Hoa chen đá, đá chen hoa tạo nên những khung cảnh dịu mắt, tạo thêm chút dịu dàng, tình tứ cho khung cảnh vốn kỳ vĩ, trùng điệp của núi rừng nơi đây.

Du khách đến thung lũng Sủng Là có thể ghé thăm làng Lũng Cẩm – nơi được chọn làm bối cảnh cho bộ phim nổi tiếng “Chuyện của Pao”, dựa theo truyện ngắn “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” của nhà văn Đỗ Bích Thúy. Đến đây, bạn sẽ được tham quan và chiêm ngưỡng không gian ngôi nhà trình tường với cửa gỗ, hiên đá, ngói máng – bức tranh thu nhỏ cuộc sống của người Mông, vừa hoang sơ, vừa ẩn chứa vẻ đẹp trong sáng đến kì lạ.

Lối dẫn vào nhà băng qua một đồng hoa cỏ dại. Nếu vào đúng mùa hoa tam giác mạch, khung cảnh hai bên sẽ chìm đắm trong sắc hồng thơ mộng, đối lập với vẻ mênh mông, lạnh giá của núi rừng. Ngôi nhà làm chủ yếu bằng đất, mái ngói cổ, thềm và chân cột bằng đá.

Vốn thuộc tầng lớp quý tộc xưa của đồng bào dân tộc Mông vùng cực Bắc, ngôi nhà có một gian chính 2 tầng chia thành nhiều phòng khách và phòng ở, một gian phụ chia làm 2 phòng nhỏ là nhà kho, bếp, một chuồng nuôi gia súc, gia cầm. Nhà xây quây bốn hướng chụm lại ở giữa có sân tạo không gian ấm cúng, yên bình.

Còn nữa, nếu đến thung lũng Sủng Là vào dịp cuối tuần, bạn sẽ có dịp được khám phá sắ màu chợ phiên của người dân nơi đây. Từ sáng sớm, khi sương còn chưa tan, bạn có thể thấy hình ảnh những người đàn ông Mông bản địa dắt ngựa thồ hàng trên những dải đá tai mèo, những cô gái xúng xính áo váy hoa xòe rủ nhau đi chợ, tiếng khèn của các chàng trai Mông mặc áo nhuộm chàm, quần thụng say sưa gọi bạn….Và đừng quên thưởng thức món thắng cố ngọt thơm mùi thả quả, ăn món mèn mén đựng trong những chiếc quẩy tấu bằng tre đan khéo léo, ăn chiếc bánh ngô bình dị và nếm chút rượu ngô cay cay nồng nồng…Chắc chắn đó sẽ là một trải nghiệm khó quên trong đời.

Hy vọng bạn đã có được những thông tin cần thiết nhất về thung lũng Sủng Là khi có dự định du lịch Hà Giang. Xem thêm những bài viết tiếp theo của gotrangtri.vn để cập nhật địa điểm du lịch hấp dẫn và ngắm những mẫu thiết kế nội thất mới nhất nhé.


270 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24