Độc đáo “củi hứa hôn” và phong tục cưới hỏi của người Giẻ Triêng

(Gotrangtri.vn) “Củi hứa hôn” và phong tục cưới hỏi của người Giẻ Triêng rất độc đáo, được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Đây không chỉ là một tập tục truyền thống, mà còn là một nét [...]

(NoithatXHome.vn) “Củi hứa hôn” và phong tục cưới hỏi của người Giẻ Triêng rất độc đáo, được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Đây không chỉ là một tập tục truyền thống, mà còn là một nét đẹp văn hóa, giáo dục độc đáo của người Giẻ Triêng.

Hãy cùng Portfolio khám phá phong tục độc đáo này trong bài viết dưới đây nhé!

Vài nét về người dân tộc Giẻ Triêng

Dân tộc Giẻ Triêng là một trong số những dân tộc ít người, sinh sống ở vùng Đông Bắc dãy Trường Sơn. Số dân khoảng hơn 50 ngàn người tập trung chủ yếu tại tỉnh Kon Tum và vùng núi tỉnh Quảng Nam.

Người Giẻ Triêng sống chủ yếu bằng nghề làm rẫy. Ngoài ra họ còn săn bắn, đánh cá, hái lượm các loại rau rừng, hoa quả, nấm… làm thức ăn hàng ngày. Người Giẻ Triêng còn nuôi trâu, bò, lợn, gà nhưng chủ yếu chỉ dùng vào lễ hiến sinh.

Bên cạnh nét đẹp văn hóa, kho tàng văn học dân gian phong phú, người Giẻ – Triêng còn lưu giữ được phong tục cưới hỏi mang nét riêng biệt.

Tục “củi hứa hôn” độc đáo của người Giẻ Triêng

Những cô gái đến tuổi cập kê được một chàng trai mà mình ưng ý cầu hôn và muốn lấy người đó Kaengnam Hanoi làm chồng thì thường lên rừng tìm những cây gỗ tốt được đốn bằng nhau, phơi khô và cõng về nhà xếp ngay ngắn ở đầu nhà, hoặc trước sân và được che chắn cẩn thận để chuẩn bị “ngày lành tháng tốt” cõng đến nhà trai.

Những bó củi đó được gọi là củi hứa hôn của người Giẻ Triêng.

Số lượng củi các cô gái mang đến nhà trai thường là 100 bó.

Không chỉ cõng củi cho gia đình nhà chồng mà còn mang cho cả anh chồng, chị ruột của chồng đã xây dựng gia đình và ở riêng mỗi gia đình khoảng 20 đến 30 bó, còn nhà trai thường làm thịt 60 đến 70 con chim, con chuột để tiếp đãi khi nhà gái cõng củi đến nhà mình.

Ngoài ra nhà trai còn tặng quần áo cho những người cõng củi đến nhà trai để thay lời cảm ơn. Sau hôm cõng củi và lễ mời cơm ấy, họ hàng hai bên mới chính thức trở hành “sui gia”, tiếp tục đi lại thăm hỏi nhau theo phong tục của người Việt Nam.

Phong tục cưới hỏi của người Giẻ Triêng

Theo tục lệ cũ, con trai khoảng 10 tuổi bắt đầu ngủ đêm tại nhà rông, khoảng 13-15 tuổi thì cà răng và sau đó vài ba năm sẽ lấy vợ.

Con gái chủ động trong việc hôn nhân của mình và sự lựa chọn của con cái được cha mẹ tôn trọng.

Trước khi lập gia đình, con trai phải biết đan lát, biết tấu cồng, chiêng, các cô gái phải thành thạo đan chiếu chợ phiên Bắc hà, dệt vải.

Trong thời gian đôi trai gái tìm hiểu nhau, một người có uy tín trong làng, không có họ hàng với hai gia đình chuẩn bị lễ vật đứng ra làm mai mối. 

Lễ cưới của người Giẻ Triêng được chia thành 2 phần chính: lễ đám hỏi và lễ cưới. Lễ hỏi được tổ chức vào ban đêm lần lượt từ nhà trai sang nhà gái và phải bí mật (chỉ có những người thật gần gũi với chú rể và cô dâu).

Vào lễ cưới, nhà gái phải chuyển củi sang nhà trai và nhận đáp lễ. Sau đó, hai bên gia đình giao lưu nhà hát Opera Đài Loan, đối đáp.

Sau đám cưới River Park, đôi vợ chồng trẻ phải sống và luân phiên chuyển nhà từ nhà cha mẹ vợ sang nhà cha mẹ chồng, và ngược lại cứ ba đến bốn năm một lần, cho đến khi cha mẹ một bên qua đời mới định cư một chỗ.

Tục “Củi hứa hôn” và phong tục cưới hỏi của người Giẻ Triêng không chỉ là một tập tục, mà còn là một bức tranh văn hóa độc đáo.

Nó chính là thước đo bản chất và nhân cách của những cô gái Giẻ Triêng, không những đánh dấu sự trưởng thành của cô gái, chàng trai về tuổi đời mà còn mang ý nghĩa về khả năng tự chủ trong cuộc sống. 

Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của gotrangtri.vn để cập nhật thêm những điều hữu ích trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. đặc biệt là được ngắm nhìn thêm nhiều mẫu thiết kế nội thất đẹp nữa nhé! 


351 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24