Điểm tên các loại vật liệu công nghiệp phổ biến trong thiết kế

(Gotrangtri.vn) Sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ đã mang đến vô vàn những lựa chọn mới trong tất cả các lĩnh vực. Trong thiết kế, các kiến trúc sư cũng có nhiều phương án hơn [...]

(NoithatXHome.vn) Sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ đã mang đến vô vàn những lựa chọn mới trong tất cả các lĩnh vực. Trong thiết kế, các kiến trúc sư cũng có nhiều phương án hơn trong việc lựa chọn vật liệu cho những dự án của mình.
Hãy cùng Portfolio nhà đẹp khám phá các loại vật liệu công nghiệp ngày bạn nhé!

1. Gỗ công nghiệp

Ưu điểm

Gõ công nghiệp là loại vật liệu được sử dụng nhiều nhất trong các thiết kế hiện nay. Chúng có ưu điểm là giá thành rẻ nhưng chất lượng vẫn đảm bảo, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Những sản phẩm nội thất làm từ gỗ công nghiệp thường mang phong cách đơn giản và hiện đại nhưng vô cùng tiện nghi. Đặc biệt, chúng cũng có giá thành rẻ và đa dạng hơn rất nhiều so với gỗ tự nhiên, thích hợp với mọi đối tượng khách hàng từ trung bình đến cao cấp và đáp ứng được như cầu phong phú của người dùng theo sở thích cá nhân của họ.

Gỗ công nghiệp - ảnh internet

Gỗ công nghiệp – ảnh internet

Một điểm cộng cho gỗ công nghiệp mà các sản phẩm làm từ gỗ tự nhiên không có được đó là chúng không bị mối mọt cong vênh hay co ngót trong quá trình sử dụng lâu dài. Ưu điểm này giúp cho những món đồ nội thất gỗ công nghiệp trong không gian căn hộ luôn như mới.

Nhược điểm

Nhược điểm lớn nhất của gỗ công nghiệp đó chính là khả năng chịu nước kém. Khi tiếp xúc lâu với nước, bề mặt gỗ có hiện tượng trương phòng, bong tróc các lớp kết dính gây mất tính thẩm mỹ và làm giảm chất lượng cũng như tuổi thọ của sản phẩm. Để khắc phục nhược điểm này, bạn có thể sử dụng các loại gỗ công nghiệp chống ẩm. Chúng được phân biệt với gỗ công nghiệp thông thường bằng màu sắc thông qua lõi gỗ được nhuộm xanh.

Gỗ công nghiệp đa dạng nhưng có tuổi thọ thấp hơn gỗ tự nhiên - ảnh internet

Gỗ công nghiệp đa dạng nhưng có tuổi thọ thấp hơn gỗ tự nhiên – ảnh internet

Tuổi thọ của gỗ công nghiệp cũng thấp hơn gỗ tự nhiên. Các sản phẩm này có tuổi thọ trung bình từ 5 – 10 năm và khoảng thời gian này phụ thuộc rất lớn và cách bảo quản và sử dụng của người dùng.

Các loại gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp có thể được chia ra làm nhiều loại. Theo nguyên liệu đầu vào có ván dăm, ván mdf, ván hdf, ván dán và gỗ ghép thanh.

Nếu phân chia theo khả năng đặc biệt, chúng ta có ván ép công nghiệp thông thường, ván chống ẩm và ván chống cháy. Trong đó, ván chống ẩm có lõi màu xanh, ván chống cháy có lõi màu đỏ. Chất tạo màu chỉ là chất nhuộm để nhận biết, không có tác dụng chống ẩm hay chống cháy cho gỗ. Chất chống ẩm và chống chạy được thêm vào chất kết dính trong quá trình sản xuất.

Các loại gỗ công nghiệp - ảnh internet

Các loại gỗ công nghiệp – ảnh internet

Các ứng dụng

Gỗ công nghiệp được ứng dụng rất đa dạng. Chúng có thể được dùng để lát sàn, làm trần hay sản xuất đồ nội thất, đặc biệt là đồ nội thất thông minh, đồ nội thất tích hợp, nội thất đa năng.

Ứng dụng của gỗ công nghiệp trong thiết kế nội thất - ảnh internet

Ứng dụng của gỗ công nghiệp trong thiết kế nội thất – ảnh internet

2. Vật liệu kính

Ưu điểm

Sau gỗ công nghiệp thì kính là vật liệu phổ biến thứ 2 được ứng dụng trong những thiết kế nội thất.

Ưu điểm lớn nhất của loại vật liệu công nghiệp này là khả năng lấy sáng, giúp xóa đi cảm giác tù túng, gò bó và phô bày được nhiều hình khối kiến trúc khác trong căn hộ. Cũng nhờ khả năng ưu việt này mà vật liệu kính được sử dụng rất nhiều trong những căn hộ có diện tích nhỏ hẹp.

Vật liệu kính - ảnh internet

Vật liệu kính – ảnh internet

Kính cũng là 1 trong những loại vật liệu có trọng tải nhỏ nên việc thi công, lắp đặt đơn giản, nhanh chóng và tiết kiệm hơn. 

Bề mặt kính phẳng, trong suốt nên cũng rất thuận tiện cho việc lau chùi, vệ sinh.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời trong thiết kế, kính cũng có 1 số nhược điểm như có thể gây nguy hiểm cho người dùng khi vỡ, khả năng chịu nhiệt và chịu lực kém hơn nhiều so với 1 số loại vật liệu khác như bê tông, kim loại,…

Kính có nhược điểm dễ vỡ hơn các loại vật liệu khác - ảnh internet

Kính có nhược điểm dễ vỡ hơn các loại vật liệu khác – ảnh internet

Phân loại kính trong thiết kế

– Kính cường lực

Đây là loại kính có khả năng chịu lực cao gấp nhiều lần kính thông thường. Kính cường lực có khả năng chịu nhiệt cao và không bị biến dạng trong điều kiện nhiệt độ lên đến 2950 độ C.

Ứng dụng kính cường lực trong thiết kế - ảnh internet

Ứng dụng kính cường lực trong thiết kế – ảnh internet

– Kính hộp

Kính hộp hay kính bảo ôn là loại kính có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt, thích hợp với các không gian riêng tư trong căn hộ.

– Kính phản quang

Đây là loại kính mà trên bề mặt của chúng được phủ 1 lớp oxit kim loại, gọi là lớp phản quang. Lớp phản quang này có tác dụng giảm độ sáng chói của ánh sáng chiếu trực tiếp vào không gian.

Kính phản quang trong thiết kế nhà ở - ảnh internet

Kính phản quang trong thiết kế nhà ở – ảnh internet

– Kính cản nhiệt

Cũng giống như kính phản quang, kính cản nhiệt Low-E cũng được phủ 1 lớp màng trên bề mặt.Lớp màng này là metalic siêu mỏng có khả năng phát tán nhiệt và ngừa sức nóng của ánh nắng mặt trời. Những căn hộ sử dụng loại kính này trong thiết kế sẽ luôn mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vao mùa đông.

– Kính uốn cong

Loại kính này có thể uống cong mà vẫn đảm bảo được tính chịu lực, chịu nhiệt nên an toàn cho người sử dụng.

Các ứng dụng

Vật liệu kính có thể ứng dụng trong thiết kế tường nhà, trần nhà, vách ngăn, cửa chính, cửa sổ,… để không gian luôn sạch sẽ và thoáng mát, rộng rãi.

Ứng dụng kính trong thiết kế - ảnh internet

Ứng dụng kính trong thiết kế – ảnh internet

3. Thép không gỉ

Thép không gỉ là loại vật liệu công nghiệp có tính chống oxy hóa, chống ăn mòn kim loại cao. Thép cũng có độ cứng và độ bền cơ lý tốt, chống nước và chịu nhiệt tốt hơn hẳn các loại vật liệu khác như gỗ hay kính. Nhờ có những đặc điểm ưu việt này mà những món đồ được làm từ thép không gỉ có tuổi thọ cao, gắn bó lâu dài với không gian bếp của các gia đình.

Thép không gỉ trong thiết kế nhà bếp - ảnh internet

Thép không gỉ trong thiết kế nhà bếp – ảnh internet

Loại vật liệu này thường được ứng dụng trong thiết kế nội thất nhà bếp để đảm bảo tính sạch sẽ, an toàn vệ sinh cho khu vực nấu nướng.

4. Đá trang trí

Đá trang trí cũng là 1 loại vật liệu được ứng dụng rộng rãi trong thiết kế. Hiện nay trên thị trường có 2 loại đá trang trí là đá nhân tạo và đá tự nhiên. Mỗi loại này đều có đường vân đẹp, sang trọng, thích hợp cho trang khí phòng khách và phòng bếp.

Bàn bếp được ốp đá trang trí sang trọng và hiện đại - ảnh internet

Bàn bếp được ốp đá trang trí sang trọng và hiện đại – ảnh internet

5. Chiêm ngưỡng những không gian đẹp ứng dụng các loại vật liệu công nghiệp hiện đại

Sàn gỗ công nghiệp - ảnh internet

Sàn gỗ công nghiệp – ảnh internet

Ứng dụng gỗ công nghiệp trong thiết kế – ảnh internet

Tủ bếp gỗ công nghiệp - ảnh internet

Tủ bếp gỗ công nghiệp – ảnh internet

Gỗ công nghiệp làm ốp pannel tường và sản xuất nội thất - ảnh internet

Gỗ công nghiệp làm ốp pannel tường và sản xuất nội thất – ảnh internet

Bàn bếp ốp đá sang trọng và thanh lịch - ảnh internet

Bàn bếp ốp đá sang trọng và thanh lịch – ảnh internet

Phòng ngủ bằng gỗ công nghiệp - ảnh internet

Phòng ngủ bằng gỗ công nghiệp – ảnh internet

Cửa kính và tường kính - ảnh internet

Cửa kính và tường kính – ảnh internet

Phong cách tối giản với những loại vật liệu công nghiệp hiện đại - ảnh internet

Phong cách tối giản với những loại vật liệu công nghiệp hiện đại – ảnh internet

Bàn bếp ốp đá sạch sẽ và sáng sủa - ảnh internet

Bàn bếp ốp đá sạch sẽ và sáng sủa – ảnh internet

Bộ bàn ăn gỗ công nghiệp - ảnh internet

Bộ bàn ăn gỗ công nghiệp – ảnh internet

Thiết kế bếp với kim loại thép không gỉ phủ màu - ảnh internet

Thiết kế bếp với kim loại thép không gỉ phủ màu – ảnh internet

Không gian bếp tiện nghi, hiện đại - ảnh internet

Không gian bếp tiện nghi, hiện đại – ảnh internet

Căn bếp được ứng dụng các vật liệu công nghiệp khác nhau - ảnh internet

Căn bếp được ứng dụng các vật liệu công nghiệp khác nhau – ảnh internet

6. Lời kết

Qua bài viết trên, chuyên trang Portfolio đã chia sẻ đến bạn các loại vật liệu công nghiệp trong thiết kế nội thất. Hi vọng với những thông tin được chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về những loại vật liệu này và lựa chọn được các sản phẩm nội thất phù hợp với nhu cầu cũng như tình hình tài chính của gia đình mình. Hẹn gặp lại bạn trong những chủ đề tiếp theo trên kênh gotrangtri.vn.

Lê Kiều Oanh – Tổng hợp


731 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24