Chùa mía ở Sơn Tây – Nơi lưu giữ nhiều tượng nghệ thuật ở Việt Nam

(Gotrangtri.vn) Chùa mía ở Sơn Tây là một trong những ngôi chùa cổ kính còn lưu giữ nhiều tượng phật nghệ thuật nhất của Việt Nam. Nếu có dịp ghé thăm đường Lâm thì bạn nhớ ghé thăm chùa [...]

(NoithatXHome.vn) Chùa mía ở Sơn Tây là một trong những ngôi chùa cổ kính còn lưu giữ nhiều tượng phật nghệ thuật nhất của Việt Nam. Nếu có dịp ghé thăm đường Lâm thì bạn nhớ ghé thăm chùa Mía ở Sơn Tây với tên gọi rất mộc mạc, giản đơn.

Cùng Portfolio khám phá vẻ đẹp kiến trúc của chùa mía ở Sơn Tây trong bài viết này nhé!

1. Giới thiệu chùa mía ở Sơn Tây

Chùa mía ở Sơn Tây tên chữ chính là Sùng Nghiêm Tự là 1 trong những ngôi chùa cổ thuộc xã đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội. Xưa kia kể lại, vùng đất Cam Giá, tên Nôm là Mía nên chùa này còn được quen gọi là chùa Mía.

Từ ngoài vào, tam quan nhà chùa nằm ngay dưới tán cây đa cổ thụ với tuổi thọ lên đến 400 tuổi trong rất cổ kính và vô cùng trang nghiêm.

Chùa mía ở Sơn Tây chính là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo và là ngôi chùa lưu giữ nhiều tượng nghệ thuật nhất tại Việt Nam do trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công bố.

Trên các bức tượng, mỗi vị tượng lại mang mỗi vẻ khác nhau. Nhưng trên hết đều toát lên nét đẹp sự thanh tịnh và uy nghi.

2. Kiến trúc chùa Mía ở Tây Sơn

Ban thờ Đức Thánh Hiền được đặt vô cùng trang nghiêm.

Điều đặc biệt của ngôi chùa Mía ở Sơn Tây chính là các động được xây dựng chủ yếu từ vật liệu bằng đất đắp và xung quanh các động được bố trí khá nhiều bức tượng.

Động Quan Âm Nam Hải có những bức tượng thuộc loại quý hiếm và bạn thường thấy xuất hiện ít tại các chùa ở miền Bắc cũng như cả nước.

Một tuyệt tác nữa là ở chùa có pho tượng Quan Âm tống tử thường gọi là tượng bà Thị Kính cao 0,76 m. Tượng này được diễn tả là người phụ nữ thùy mị, với vẻ mặt hơi buồn, ẵm 1 đứa bé bụ bẫm, kháu khỉnh.

Tất cả những đường nét, thiết kế, đều được chạm khắc 1 cách cẩn thận, mềm mại, thoải mái, trau truốt về dáng điệu, sinh động về tinh thần.

Tại dãy hành lang của chùa Mía gồm 9 pho La Hán đều được đắp diện tướng khác nhau mang nhiều vẻ mặt nhưng đều với vẻ mặt trạng thái từ bi, đôn hậu. Với dãy hành lang bên phải của nhà chùa là 9 pho La Hán khác.

Ở chùa Trung có 2 pho tượng Hộ Pháp lớn, 1 là tượng ông Thiện bên trái, 2 là tượng ông Ác bên phải.

Với tòa bảo tháp Cửu phẩm Liên Hoa cao đến 13m thờ vọng Xá Lợi đức Phật. Với lối kiến trúc độc đáo và những tác phẩm điêu khắc nghệ thuật có giá trị, chùa Mía được bộ văn hóa thể thao và du lịch xếp hạng là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Chùa mía ở Sơn Tây – Nơi lưu giữ nhiều tượng nghệ thuật ở Việt Nam sẽ là điểm đến dành cho những ai yêu thích kiến trúc chùa cổ.

Và đừng quên đồng hành cùng gotrangtri.vn trong những bài viết tiếp theo nhé! 

Theo Nguyễn Thị Chiên – Vnexpress


413 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24