Chùa Khải Đoan – Ngôi chùa được nhận Sắc tứ của triều đình Nguyễn

(Gotrangtri.vn) Chùa Khải Đoan ở Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Ngôi chùa này được ghép từ tên vợ chồng của vua Khải Định. Đặc biệt, chùa Khải Đoan được khởi công xây dựng từ năm 1951 và đây cũng chính [...]

(NoithatXHome.vn) Chùa Khải Đoan ở Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

Ngôi chùa này được ghép từ tên vợ chồng của vua Khải Định. Đặc biệt, chùa Khải Đoan được khởi công xây dựng từ năm 1951 và đây cũng chính là nơi nhận sắc tứ cuối cùng của triều Nguyễn.

Cùng Portfolio khám phá nét kiến trúc độc đáo của ngôi chùa Khải Đoan này nhé!

1. Bối cảnh lịch sử chùa Khải Đoan

Chùa Khải Đoan có toạ lạc thuộc thành phố Buôn Ma Thuột.

Chùa được khởi công và xây dựng từ những năm 1951 theo lệnh của Đoan Huy Hoàng Thái hậu vợ cuả vua Khải Định. Khải Đoan chính là 1 trong những ngôi chùa cổ cuối cùng của Việt Nam được xác phong Sắc tứ dưới chế độ phong kiến.

Khi được ban Săcs tứ xây dựng là 1 tấm vải màu vàng ghi lại lệnh của vua.

Hoàng Hâuj Nam Phương vợ vua Bảo Đại đã được chỉnh định giám sát công trình kiến trúc này. Chùa ban đầu chỉ được xây nhà giảng với phần hậu tổ. Nhưng đến năm 1953 thì lại được xây và thiết kế thêm phần chánh điện.

Chùa Khải Đoan nằm trên khu đất rộng gần tới 4 ha. Qua hơn 60 năm tồn tại, chùa đã trải qua những đợt trùng tu vào rằm tháng 3 âm lịch năm 2012, đến 2/10 âm lịch năm 2016 thì khánh thị trở lại.

2. Kiến trúc chùa Khải Đoan

Đợt trùng tu đã được dỡ bỏ hoàn toàn kiến trúc cũ và chỉ giữ lại phần chánh điện, với những tượng Phật và 1 số cột chèo.

Chánh điện chính là công trình kiến trúc của chùa với diện tích là 320 m2 được chia làm 2 gian chính.

Nửa phần mang dáng dấp nhà dài Tây Nguyên. Nhưng với cấu trúc cột kèo thì theo kiểu nhà rường của Huế.

Và nửa sau của chánh điênj được xây theo lối kiến trúc hiện đại. Chính giữa của điện được thiết kế và đặt tượng Phật Thích Ca bằng đồng cao 1,1 mét toạ trên đài sen bằng gỗ quý.

Chuông đồng tại chùa Khải Đoan với hình dáng to lớn được đặt bên cánh hữu của chùa.

Chuông cao 1,15 mét, chu vi đáy 2,7 mét, nặng 380 kg do chính các nghệ nhân phường đúc đồng thuộc phía Tây kinh thành Huế hoàn thiện vào tháng 1/1954.

Có thể nói kiến trúc chùa Khải Đoan khá độc đáo và thiết kế không gian tĩnh lặng.

Chiếc đèn trang trí được treo trên trần nhà nhằm thắp sáng không gian chùa lúc về đêm.

Điều thu hút kiến trúc chùa Khải Đoan chính là những vách gỗ được chạm khắc những hình hài của các vị thần, các các vị La Hán, Đức Phật trông vô cùng đẹp mắt, ấn tượng.

Bên ngoài chùa, nằm ở cánh tả chính là một khu vườn được bố trí và thiết kế với nhiều tượng La Hán.

Hàng chục bức tượng đã được tạc nên nhờ vào công đức của Phật tử khắp nơi. Vì thế, khi bước vào chùa bạn sẽ thấy không gian kỳ vĩ, thánh thiện của nơi đây.

Tên gọi Khải Đoan được giải thích là 2 chữ đầu của vua Khải Định và Đoan Huy Hoàng Thái Hậu với ghi nhận công đức do người sáng lập ra ngôi chùa này.

Đặc biệt, trong khuôn viên của chùa còn thiết kế 1 thư phòng đọc sách. Tại đây có hàng trăm quyển kinh Phật được bày trí. Đối với khách vãn cảnh chùa hay những Phật tử quan tâm đều có thể ghé chân và đọc miễn phí.

Hiện nay chùa Khải Đoan chí là trụ sở của Phật giáo tỉnh Đắk Lắk.

Người dân quen gọi là chùa lớn hay chính là chùa tỉnh. Đây không chỉ là nơi trung tâm sinh hoạt tôn giáo lớn mà cũng chính là điểm đến lý thú của nhiều Phật tử muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc xưa cổ của ngôi chùa này trên mảnh đất Tây Nguyên.

Và nếu yêu thích nét đẹp kiến trúc với lối thiết kế nội thất độc đáo thì nhớ theo dõi cùng gotrangtri.vn trong những bài viết tiếp theo nhé!

Theo Nguyễn Thị Chiên – Vnexpress


452 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24