Chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo của tháp cổ Bình Thạnh ở Tây Ninh

(Gotrangtri.vn) Tháp cổ Bình Thạnh được xây dựng khoảng thế kỷ VIII, là công trình còn nguyên vẹn tiêu biểu cho nền văn hóa Óc Eo ở Nam Bộ. Đặt chân tới đây, bạn sẽ cảm thấy một không gian [...]

(NoithatXHome.vn) Tháp cổ Bình Thạnh được xây dựng khoảng thế kỷ VIII, là công trình còn nguyên vẹn tiêu biểu cho nền văn hóa Óc Eo ở Nam Bộ. Đặt chân tới đây, bạn sẽ cảm thấy một không gian yên bình với khung cảnh làng quê mộc mạc và trong lành.

Hãy cùng chuyên trang Portfolio khám phá kiến trúc độc đáo của tháp cổ nổi tiếng này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tháp cổ Bình Thạnh – Kiến trúc tiêu biểu của nền văn hóa Óc Eo

Tháp cổ Bình Thạnh tọa lạc trên gò đất cao giữa một cánh đồng lúa tại xã Bình Thạnh, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Tháp được xây dựng trong khoảng thời gian từ thế kỷ VIII – IX, vật liệu chính được sử dụng ở đây là gạch nung.

Tháp cổ Bình Thạnh nằm nổi bật giữa những hàng cây, xung quanh đường dẫn vào là cánh đồng lúa, một không gian yên tĩnh thanh bình. Công trình này là một trong những kiến trúc tháp cổ quý hiếm, tồn tại gần như nguyên vẹn, tiêu biểu cho kiến trúc thuộc nền văn hóa Óc Eo. Công trình được người xưa xây dựng để thờ những vị thần mà họ tôn kính.

Tháp Bình Thạnh có nền hình vuông với tổng chiều cao là 10 m, mỗi cạnh 5 m, được xây dựng đúng bốn hướng. Tháp quý hiếm này được phát hiện năm 1886.

Cửa chính của tháp Bình Thạnh được xây nhô hẳn ra ngoài với chiều rộng là 1m và cao 2m. Trên cửa chính là một phiến đá lớn, hình chữ nhật, chạm nổi hình hoa cúc tinh tế và cách điệu. Ba mặt Tây – Nam – Bắc đều có cửa giả được đắp nổi các hoa văn, trang trí tinh xảo và đẹp mắt.

Tháp cổ Bình Thạnh được xây dựng bằng gạch nung với kỹ thuật tương tự như ở các đền tháp Chăm ở miền trung Việt Nam. Các viên gạch có thể tự liên kết với nhau mà không cần một chất kết dính nào.

Ở xung quanh tháp cổ Bình Thạnh có những hoa văn, phù điêu trang trí hình hoa lá, thần linh… được cư dân địa phương thờ cúng thiết kế một cách tinh xảo và tỉ mỉ

2. Tháp cổ Bình Thạnh – Nơi thiêng liêng và cao quý nhất

Không gian bên trong của tháp không quá lớn, ở đây thờ biểu tượng sinh thực khí Linga và Yoni trong tháp Bình Thạnh.

Kiến trúc phía trên tầng mái nhìn từ bên trong tháp với những viên gạch được xây theo hình vuông, chụm lại ở đỉnh tháp rất ấn tượng.

Hiện tháp Bình Thạnh (cùng với tháp Chóp Mạt ở Tây Ninh) là hai đền tháp còn nguyên vẹn của nền văn hóa Óc Eo. Tháp cổ Bình Thạnh được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa năm 1993.Tới năm 1998 trải qua một cuộc trùng tu lớn, dù vậy công trình này vẫn còn nhiều chỗ bị hư hỏng, gạch bong tróc, bị ăn mòn..

Tổng thể kiến trúc công trình này gồm ba tháp chính. Tuy nhiên hai tháp còn lại chỉ còn dấu tích. Ngôi tháp giữa với phần nền còn sót lại ngổn ngang. Tháp còn lại chỉ còn xác định được một cái nền vuông.

Nếu có dịp du lịch đến với Ninh Thuận, đừng bỏ qua công trình tháp cổ Bình Thạnh quý giá này. Đón đọc những bài viết tiếp theo trên Go Home để cập nhật thêm những công trình xây dựng độc đáo khác và ngắm những mẫu thiết kế nội thất đẹp mới nhất nhé!


276 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24