Bánh gai làng Mía – bánh gai tiến vua nức tiếng xứ Thanh

(Gotrangtri.vn) Huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) là vùng đất linh thiêng nằm bên dòng sông Chu nổi tiếng với nhiều đặc sản như: chè sánh, chè lược, cá rô Đầm Sét, nem nướng… Trong những đặc sản trên, bánh [...]

(NoithatXHome.vn) Huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) là vùng đất linh thiêng nằm bên dòng sông Chu nổi tiếng với nhiều đặc sản như: chè sánh, chè lược, cá rô Đầm Sét, nem nướng…

Trong những đặc sản trên, bánh gai ở làng Mía là một trong những món ngon truyền thống xưa kia dùng để tiến vua.

Hãy cùng Portfolio khám phá chiếc bánh gai làng Mía tại làng nghề Thọ Xuân ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Vài nét về làng nghề bánh gai làng Mía (làng bánh gai Tứ Trụ)

Dọc theo Quốc lộ 47C từ thị trấn Thọ Xuân đến khu di tích lịch sử Lam Kinh qua làng nghề truyền thống bánh Gai Tứ trụ, xã Thọ Diên chúng ta bắt gặp cảnh nhộn nhịp của người dân làng nghề sống chủ yếu dọc tuyến Quốc lộ cho ra lò những chiếc bánh Gai thơm phức của mùi gạo nếp trộn lẫn với bột cây lá gai, mật mía như muốn níu kéo khách qua đường và du khách thập phương mỗi khi qua làng nghề.

Nghề làm bánh gai từ xưa đến nay được xem là nghề chính của xã Thọ Diên. Xã Thọ Diên có trên 4.600 nhân khẩu.

Toàn xã có gần 150 hộ làm nghề bánh gai; trong đó, có 49 hộ làm thường xuyên tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 300 đến 400 lao động và lao động thời vụ cho khoảng từ 700 đến 900 người.

Thu nhập từ làm nghề bánh gai chiếm 40% tổng thu nhập của toàn xã.

Bánh gai làng Mía hàng năm cung cấp nguồn hàng cho nhiều địa phương trên cả nước, bao gồm cả TP. Hồ Chí Minh, vì vậy, lượng hàng sản xuất rất lớn.

Các chủ sản xuất thường phải thuê thêm nhân công và sản xuất liên tục với nhịp độ hối hả nhằm cung cấp nhu cầu thị trường cũng như giữ vững thương hiệu Bánh gai làng Mía.

Bánh gai làng Mía có gì đặc biệt?

Không phải ngẫu nhiên mà bánh gai làng Mía được chọn để tiến vua, lại được yêu thích cho tới tận ngày nay. Vậy chiếc bánh gai làng Mía có gì đặc biệt so với những nơi khác?

Bánh gai làng Mía có được hương vị thơm ngon đặc trưng là nhờ vào bí quyết gia truyền được truyền từ đời này sang đời khác.

Bánh gai Tứ Trụ có một mùi vị đặc trưng thật lạ. Để làm ra chiếc bánh gai, phải bỏ ra nhiều công sức từ việc chọn những hạt gạo nếp ngon rồi giã nhỏ, sau đó trộn với mật mía.

Đặc biệt, màu chủ yếu của chiếc bánh gai là màu đen của nước lá gai hòa quyện vào bột nếp tạo nên màu đen sánh.

Nhân bánh được làm bằng đậu xanh giã nhuyễn, dừa hoặc thịt lợn. Sau khi nhào nặn bột nếp lá gai rồi cho nhân vào bên trong, bánh gai được gói lại bằng lá chuối khô…

Quy trình làm bánh gai tuy không khó nhưng khá công phu, cùng những bí quyết riêng về tỉ lệ, thành phần, cách gói bánh đã làm cho chiếc bánh gai làng Mía trở thành thương hiệu nức tiếng gần xa.

Nếu một lần được đến làng nghề bánh gai làng Mía chắc chắn bạn sẽ hiểu hơn về món đặc sản này.

Chiếc bánh gai làng Mía không chỉ góp phần làm phong phú các món đặc sản của tỉnh Thanh Hóa mà còn là một phần không thể thiếu trong bức tranh đẹp về văn hóa dân tộc Việt Nam.

Trên đây là một số thông tin về thương hiệu bánh gai làng Mía nổi tiếng của xứ Thanh Hóa.

Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của gotrangtri.vn để tìm hiểu về các giá trị văn hóa và thủ công truyền thống, cũng như được ngắm nhìn thêm nhiều mẫu thiết kế nội thất đẹp nữa nhé!


249 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24