Ấn tượng khác biệt đến từ những tấm rèm cửa Noren Nhật Bản

(Gotrangtri.vn) Noren là tên gọi của một loại rèm cửa được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong các cửa hàng, quán ăn ở Nhật Bản. Không chỉ có tác dụng ngăn cách, che chắn như thông thường, [...]

(NoithatXHome.vn) Noren là tên gọi của một loại rèm cửa được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong các cửa hàng, quán ăn ở Nhật Bản. Không chỉ có tác dụng ngăn cách, che chắn như thông thường, rèm Noren còn mang ý nghĩa sâu xa như một tấm biển quảng cáo, thông báo đúng phong cách tinh tế như con người Nhật Bản.

Hãy cùng chuyên trang Portfolio tìm hiểu về lịch sử hình thành và công dụng của rèm cửa Noren Nhật Bản trong bài viết dưới đây nhé.

1. Rèm Noren Nhật Bản xuất hiện từ khi nào?

Cho đến bây giờ, khoảng thời gian chính xác xuất hiện rèm cửa Noren vẫn còn là ẩn số. Theo một số tài liệu lịch sử ghi chép thì loại rèm cửa này có thể ra đời từ thời kỳ Jomon với mục đích sử dụng chính là để chắn gió.

Rèm cửa Noren Nhật Bản còn được tìm thấy trên những bức tranh thời Heian, phản ánh việc đời sống sinh hoạt của người dân vùng núi và làng chài sử dụng nó để che nắng, gió bụi vào nhà.

rem-cua-noren-nhat-ban

Rèm cửa Noren Nhật Bản dùng để che bớt nắng nóng

Rèm Noren lúc đầu khá đơn giản, có khi chỉ là một tấm vải trắng đơn sắc, rất giản dị. Khi kinh tế đất nước ngày càng phát triển, các chủ cửa tiệm buôn bán ở thời Muromachi đã sáng tạo thêm cho rèm cửa Noren chức năng làm biển quảng cáo giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu cá nhân.

Nhờ đó mà chúng trở nên đầy sắc màu rực rỡ hơn cùng với những hoa văn, họa tiết phong phú, cầu kỳ. Cho đến nay, mỗi nhãn hàng kinh doanh ở Nhật Bản lại sở hữu một màu rèm Noren đặc trưng riêng.

Bạn tham khảo

rem-cua-noren-nhat-ban

Rèm cửa Noren Nhật Bản với những đặc trưng riêng biệt

2. Thiết kế và công dụng của rèm cửa Noren Nhật Bản

Rèm cửa Noren Nhật Bản thường không che phủ hết hoàn toàn lối đi, mà nó chỉ được treo khoảng lưng chừng đến giữa cửa. Tuy thiết kế đặc biệt như vậy nhưng rèm Noren vẫn hoàn thành rất tốt chức năng che gió, chắn nắng, bụi, đảm bảo không khí trong phòng được lưu thông tốt hơn.

Hơn nữa, vào những ngày mùa đông lạnh giá, rèm Noren còn có khả năng giữ hơi ấm, giúp cho căn phòng luôn ấm áp. Ngoài ra, phần thân của rèm cửa Noren Nhật Bản còn có một đường xẻ dọc từ dưới lên mép trên để tiện cho việc ra vào dễ dàng và thuận tiện hơn.

rem-cua-noren-nhat-ban

Rèm cửa Noren được chia thành nhiều mảnh, mỗi mảnh thường có kích thước 35 – 45cm. Ở mỗi vùng của Nhật Bản lại có mẫu rèm phong cách riêng. Ví dụ rèm Noren vùng Kanto có may thêm cạp đứt quãng giúp treo rèm dễ dàng hơn, hay ở vùng Kansai rèm cửa lại được may thông vành…

rem-cua-noren-nhat-ban

Ban đầu, chất liệu chính để làm rèm cửa Noren Nhật Bản là vải sợi gai. Nhược điểm của loại vải này là thô cứng và khá khó để in màu lên đó. Sau này, người Nhật đã thay thế chúng bằng vải cotton để tạo sự mềm mại, đồng thời giúp công việc in ấn diễn ra đơn giản, dễ dàng hơn.

Họa tiết và màu sắc trên rèm cửa Noren Nhật Bản cũng trở nên phong phú hơn nhiều. Dù vậy nhưng loại rèm màu chàm thẫm vẫn được người dân đất nước mặt trời mọc ưa thích hơn cả.

rem-cua-noren-nhat-ban

Rèm cửa Noren Nhật Bản với những hình ảnh đẹp bắt mắt

rem-cua-noren-nhat-ban

Rèm cửa Noren Nhật Bản có nhiều công dụng khác nhau

Công dụng chính của rèm cửa Noren vẫn là che chắn nắng, gió, bụi. Ngoài ra, nó dần trở thành biển quảng cáo thương hiệu và là món đồ trang trí đẹp mắt không thể thiếu trong mỗi ngôi nhà của người Nhật.

Với thiết kế khá đặc biệt, rèm cửa Noren Nhật Bản giống như những cánh cửa khép hờ, vừa sử dụng như vách ngăn phòng phân chia không gian, vừa không tạo cảm giác khó chịu, bí bách. 

rem-cua-noren-nhat-ban

Rèm cửa Noren Nhật Bản sử dụng để ngăn cách không gian

Sự tinh tế và ý nhị của con người Nhật Bản được thể hiện khá rõ ràng qua những mẫu rèm cửa Noren. Những quán ăn sử dụng loại rèm này không chỉ đảm bảo được sự riêng tư cho khách hàng mà còn giúp chủ nhà giấu đi sự bừa bộn trong căn bếp khi đang nấu nướng. 

Trên đây là những thông tin về lịch sử ra đời và công dụng chính của rèm cửa Noren Nhật Bản. Hãy thường xuyên theo dõi Gohome để có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong mọi lĩnh vực trong cuộc sống bạn nhé!


1.450 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24