5 món đồ chơi trí tuệ kích thích tư duy, sáng tạo tuyệt vời ở trẻ

(Gotrangtri.vn) Nếu như chúng ta có những công cụ riêng để học tập, làm việc thì đồ chơi cũng là thứ công cụ tuyệt vời hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ. Không nhất thiết phải cầu [...]

(NoithatXHome.vn) Nếu như chúng ta có những công cụ riêng để học tập, làm việc thì đồ chơi cũng là thứ công cụ tuyệt vời hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ. Không nhất thiết phải cầu kỳ, đắt đỏ; những món đồ chơi trí tuệ tuy rất đơn giản nhưng lại có tác dụng tuyệt vời nhằm giáo dục kỹ năng, phát huy năng lực ở mỗi đứa trẻ. TOP 5 món đồ chơi thông minh dưới đây rất đáng để bố mẹ dành tặng con yêu của mình!

Bo-xep-hinh-100-chi-tiet-go-tu-nhien-GHB-840

Đồ chơi phát triển trí tuệ cho trẻ

1. Thế nào là đồ chơi trí tuệ?

Do-choi-ghep-hinh-tri-tue-cho-be-hinh-hoa-GHB-827

Đồ chơi trí tuệ mang tính giáo dục cao

Cũng giống như những món đồ chơi thông dụng khác, đồ chơi trí tuệ giúp các bé thỏa mãn nhu cầu vui chơi, tìm tòi và khám phá. Tuy nhiên, giá trị mà đồ chơi trí tuệ mang lại sẽ tập trung nhiều vào khả năng giáo dục nhằm trang bị cho bé một kỹ năng hoặc cung tri thức nhất định về một lĩnh vực nào đó chứ không chỉ đơn tuần là mang tới sự thích thú vui chơi ở trẻ.

2. Đồ chơi trí tuệ có tác động như thế nào tới sự phát triển của trẻ?

Do-choi-cua-be-mo-hinh-nha-tha-khoi-GHB-838

Đồ chơi thông minh bằng gỗ kích thích tư duy ở trẻ

Khi trẻ được 12 tháng tuổi, não bộ đã có sự hoàn thiện nhất định, đây cũng là giai đoạn trẻ tích cực khám phá thế giới đồng thời nhanh chóng tiếp nhận thông tin bằng nhiều hình thức, phương cách khác nhau.

Các chuyên gia chỉ ra rằng trí tuệ của trẻ có thể bị quên lãng, bị mất đi nếu không có những tác động lành mạnh kích thích nó hoạt động và phát triển. Vì thế việc bố mẹ lựa chọn cho con những món đồ chơi trí tuệ phù hợp, bé sẽ có cơ hội học hỏi, tăng cường tư duy, óc sáng tạo.

Xem thêm: 50+ mẫu oto đồ chơi trẻ em đảm bảo các bé thích mê

3. Lưu ý gì khi mua đồ chơi trí tuệ cho bé

3.1 Phù hợp với độ tuổi của con

Hop-dap-bong-go-cho-tre-em-GHB-877

Lựa chọn đồ chơi phù hợp độ tuổi của trẻ

Ở mỗi độ tuổi, khả năng nhận thức và sở thích của trẻ cũng sẽ khác nhau. Vì thế, khi lựa chọn đồ chơi trí tuệ cho con bố mẹ cũng cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề này.

Rõ ràng những món đồ chơi nhận diện màu sắc, phân biệt các dạng hình học sẽ không còn mang lại niềm thích thú có các bé 5-6 tuổi nữa, thay vào đó trò chơi rút gỗ, trò chơi lắp ráp ở mức độ khó sẽ có sức cuốn hút hơn rất nhiều.

3.2 Chất liệu an toàn

Dong-ho-do-choi-12-con-giap-bang-go-GHB-871

Ưu tiên đồ chơi trí tuệ chất liệu gỗ

Bất cứ món đồ chơi nào cho trẻ cũng cần được chú trọng đặc biệt đến tính an toàn. Ngoài yếu tố hình dáng thiết kế thì chất liệu cấu thành cũng là nguyên nhân chính quyết định trực tiếp đến độ an toàn của sản phẩm.

Bên cạnh đồ chơi bằng nhựa, đồ chơi kim loại, đồ chơi cao su nhân tạo,… thì chất liệu gỗ vẫn được đánh giá là tốt nhất cho sức khỏe trẻ nhỏ. Dù bé có thường xuyên tiếp xúc thì điều đó cũng không hề ảnh hưởng tới thể chất của bé.

3.3 Màu sắc, kích thước phù hợp

Do-choi-ghep-hinh-tri-tue-hinh-chu-buom-GHB-833

Đồ chơi ghép hình chú bướm sắc màu

Tùy vào giới tính, độ tuổi mà màu sắc, kích thước đồ chơi trí tuệ cũng cần được bố mẹ lựa chọn cẩn thẩn, kỹ lưỡng. Những món đồ chơi cho bé gái nên ưu tiên màu sắc nhẹ nhàng, nữ tính hoặc rực rỡ, tươi sáng. Ngược lại các bé trai lại yêu thích những gam màu khỏe khoắn, ấn tượng như xanh da trời, xanh nước biển, nâu đất, ….

Xem thêm: 6 mẫu đồ chơi trang điểm tuyệt vời dành tặng cho bé yêu

3.4 Là đồ chơi mà bé yêu thích

Khung-xep-hinh-da-sac-bang-go-GHB-880

Tôn trọng sở thích của trẻ

Cuối cùng, dù mẹ có định hướng lựa chọn đồ chơi trí tuệ nào nữa thì cũng cần đảm bảo rằng bé yêu thích điều đó nhé. Bởi đó là nhân tố quyết định hiệu quả, giá trị mà sản phẩm mang lạ. Có thể lúc đầu bé chưa biết đến đồ chơi này, chưa biết cách chơi thì bố mẹ hãy hướng dẫn cụ thể và chơi cùng con, khơi dậy niềm hứng thú, tình yêu vốn có của con trẻ.

Xem thêm: Hé lộ BST đồ chơi nấu ăn bằng gỗ độc đáo, ấn tượng cho bé

4. Những món đồ chơi trí tuệ kích thích tư duy tuyệt vời của trẻ

4.1 Đồ chơi xếp hình

Bo-do-choi-xep-hinh-95-chi-tiet-sac-mau-GHB-879

Bộ đồ chơi xếp hình trí tuệ

Đồ chơi xếp hình không còn lạ lẫm với bất cứ cha mẹ nào. Tùy vào độ tuổi mà đồ chơi xếp hình được chia thành các mức độ khó khác nhau với sống lượng mảnh ghép lớn nhỏ khác nhua nhằm khai thác tối đa tiềm năng ở trẻ.

4.2 Đồ chơi rút gỗ

Bo-do-choi-tre-em-rut-thap-go-GHB-843

Đồ chơi rút tháp gỗ

Trò chơi rút gỗ đòi hỏi chiến thuật, thông minh và sự khéo léo cao độ. Với món đồ chơi mang tính trí tuệ này, cần ít nhất 2 người cùng chơi vì thế càng tăng thêm tính chiến đấu, sự tranh đua nhưng cũng là nền tảng để các bé gắn kết với bạn bè, anh chị, người thân hơn.

Qua mỗi lần chơi, bé sẽ tự rút cho mình những bài học kinh nghiệm quý giá, rèn cho các bé sự kiên trì, nhẫn nại, bình tĩnh.

4.3 Đồ chơi đất nặn

đồ chơi trí tuệ sáp nặn

Đồ chơi đất nặn cho bé thỏa sức sáng tạo

Đây là dụng cụ cực lỳ đơn giản nhưng lại khiến các bé thích thú. Chỉ từ một khối đất nặn, các con có thể tạo thành nhiều hình thù theo cách mà mình tưởng tượng, mình tư duy như là bông hoa, cái bát, ngôi nhà, chiếc xe,…Khả năng sáng tạo ở mỗi bé là khác nhau vì thế hãy luôn động viên để những khả năng ấy được kích lệ, được phát triển và được hoàn thiện.

4.4 Truyện tranh

Truyện tranh hay cho bé

Truyện tranh có tác dụng giúp các bé tập trung, tăng khả năng ghi nhớ

Sở dĩ truyện tranh cũng được xếp vào những món đồ chơi trí tuệ bởi các bé có thể nhận biết câu truyện qua hình ảnh, qua những nhân vật và chắp ghép thành cốt truyện mặc dù bé chưa biết mặt chữ. Điều này sẽ giúp các bé tăng cường trí nhớ, sự tập trung và cả khả năng giao tiếp nữa đấy.

4.5 Đồ chơi nhạc cụ

Dan-moc-cam-go-tu-nhien-cho-be-GHB-842

Đồ chơi mộc cầm

Âm nhạc có tác dụng vô cùng tuyệt vời đến sự phát triển trí tuệ của trẻ. Đó là lý do các chuyên gia thường khích lệ thai giáo bằng âm nhạc. Vì thế đồ chơi nhạc cụ cũng được bố mẹ ưa chuộng. Những đồ chơi nhạc cụ cho phép các bé khám phám từng nốt nhạc để bé thỏa sức sáng tạo giống như một nhạc sĩ. Sự liên kết các gia điệu, âm thanh lại với nhau mỗi lúc lại mang tới điều khác biệt không chỉ nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc mà còn tạo điều kiện cho các bé phát triển khả năng tư duy.

5. Lời kết

Mỗi đứa trẻ đều là một thiên tài. Việc của chúng ta là tạo cho bé một môi trường tốt nhất để những thiên tài ấy có điều kiện bộc lộ và phát huy hết khả năng của mình. Trong đó, những món đồ chơi trí tuệ đóng góp vai trò quan trọng trong việc rèn luyện cho bé những kỹ năng cần thiết, kích thích trí thông minh, óc sáng tạo ở trẻ một cách tốt nhất.

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nên mua đồ chơi thông minh bằng gỗ cho bé ở đâu? Hãy đến với gotrangtri.vn, tại đây cung cấp đa dạng các dòng sản phẩm đồ chơi trí tuệ với nhiều mẫu mã, màu sắc phù hợp cho từng lứa tuổi, từng sở thích của trẻ. 100% sản phẩm đều được sản xuất từ gỗ nên cha mẹ hoàn toàn có thể yên tâm về độ an toàn cho sức khỏe của con yêu!

Tổng hợp – Thanh Nguyệt


1.762 4
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24