Luật Đất đai của nước ta quy định rất rõ về việc sử dụng đất và ở nước ta cũng có nhiều loại đất tương ứng với mục đích sử dụng không giống nhau. Nhiều người muốn biết đất xây dựng khách sạn là đất gì? Đất thổ cư xây khách sạn được không? Để giải đáp được thắc mắc này, BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS sẽ chia sẻ đến các bạn thông tin qua bài viết dưới.

Đất thổ cư xây khách sạn có được không?

Để giải đáp được câu hỏi này, bạn cần tìm hiểu đất thổ cư là gì và đất xây dựng khách sạn là đất gì nhé. Tại Việt Nam và cụ thể là trong Luật Đất đai có quy định rõ về các loại đất và mục đích sử dụng của chúng. Chính vì thế, bạn cần phải biết được mục đích sử dụng của đất thổ cư để xem đất thổ cư xây khách sạn được không.

Tìm hiểu mục đích sử dụng đất để sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật

Tìm hiểu mục đích sử dụng đất để sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật

Thông tin về đất xây khách sạn

Trong Luật Đất đai năm 2013 có quy định về đất dùng để xây dựng khách sạn hay nhà hàng. Trong đó, đất để xây dựng khách sạn là loại đất có quy định về thời gian sử dụng và là đất dịch vụ thương mại.

Đất này được Nhà nước quy định sử dụng cho các mục đích xây dựng cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại hay các công trình khác liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ, thương mại. Đất xây dựng khách sạn thuộc vào nhóm đất phi nông nghiệp. Đất thổ cư xây khách sạn được không thì cùng tìm hiểu mục đích sử dụng của nó ở phần dưới nhé.

Đất xây dựng khách sạn là loại đất dịch vụ thương mại và có quy định về thời hạn sử dụng đất.

Đất xây dựng khách sạn là loại đất dịch vụ thương mại và có quy định về thời hạn sử dụng đất.

Thông tin cần về loại hình đất thổ cư

Đất thổ cư hay được xem là đất ở là loại hình đất được sử dụng để xây dựng nhà ở và các công trình liên quan đến việc phục vụ đời sống và nhu cầu sống của người dân. Đất thổ cư được quy định vào nhóm đất phi nông nghiệp và có thu tiền sử dụng đất do Nhà nước giao cho người dân.

Theo đó, bạn phải có trách nhiệm sử dụng đất theo đúng mục đích được quy định của loại đất này. Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn sẽ thấy mục đích sử dụng của đất thổ cư là dùng để ở, có nghĩa là bạn chỉ dùng đất để xây dựng nhà ở mà không được sử dụng vào mục đích khác.

Việc xây dựng khách sạn hay nhà hàng được tính vào hoạt động thương mại, kinh doanh. Chính vì thế, đất thổ cư xây khách sạn sẽ không được phép xây dựng mà phải xây dựng trên đất sử dụng cho mục đích thương mại, dịch vụ.

Đất thổ cư là loại hình đất được sử dụng để xây dựng nhà ở và thuộc vào nhóm phi nông nghiệp

Đất thổ cư là loại hình đất được sử dụng để xây dựng nhà ở và thuộc vào nhóm phi nông nghiệp

Xem thêm: >>>> dự án chung cư

Làm sao để được xây dựng khách sạn trên đất thổ cư?

Hiểu được mục đích sử dụng của đất thổ cư và đất xây dựng khách sạn qua phần trên, bạn đã có câu trả lời cho đất thổ cư xây khách sạn được không rồi phải không? Vậy làm sao để xây dựng khách sạn trên đất thổ cư mà không vi phạm quy định của pháp luật?

Để sử dụng đất thổ cư xây khách sạn, bạn bắt buộc phải làm hồ sơ cho việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất thổ cư sang đất dịch vụ, thương mại. Nếu không thực hiện việc chuyển đổi mục đích này, bạn cố chấp xây dựng khách sạn trên đất thổ cư sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật cho hành vi vi phạm của mình.

Làm sao để xây dựng khách sạn trên đất thổ cư mà không vi phạm quy định của pháp luật?

Làm sao để xây dựng khách sạn trên đất thổ cư mà không vi phạm quy định của pháp luật?

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất cần phải đáp ứng điều kiện gì?

Đất thổ cư xây khách sạn phải được chuyển đổi mục đích sử dụng và chủ đất cần phải đáp ứng các điều kiện dưới đây mới có thể thực hiện được:

Điều kiện đầu tiên để có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất thổ cư sang đất dịch vụ đó là đất không nằm trong dự án quy hoạch nào. Đất được sử dụng phải theo đúng kế hoạch đặt ra của ủy ban nhân dân ở địa phương. Bên cạnh đó, đất thổ cư xây khách hàng muốn chuyển đổi được phải không nằm trong diện quy hoạch bồi thường cho việc thu hồi đất hay giải phóng mặt bằng.

Đất thổ cư xây khách sạn phải chuyển đổi mục đích sử dụng và đáp ứng đủ điều kiện quy định

Đất thổ cư xây khách sạn phải chuyển đổi mục đích sử dụng và đáp ứng đủ điều kiện quy định

Thứ hai, bạn cần chú ý đất nếu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng không được nằm trong diện tranh chấp với các khu đất liền kề nó. Đất thổ cư xây khách sạn sẽ không được phép chuyển đổi mục đích sử dụng nếu đất bạn nằm trong các đối tượng trên.

Thêm vào đó, bạn cũng cần quan tâm đến diện tích tối thiểu và tối đa của lô đất để đảm bảo đạt diện tích theo đúng quy định của Nhà nước. Đất chuyển mục đích sử dụng từ đất thổ cư sang đất dịch vụ thương mại phải phù hợp với hạn mức công nhận đất và nhu cầu của người sử dụng.

Đất thổ cư được sử dụng phải theo đúng kế hoạch đặt ra của ủy ban nhân dân tại địa phương

Đất thổ cư được sử dụng phải theo đúng kế hoạch đặt ra của ủy ban nhân dân tại địa phương

Đất được chuyển đổi mục đích sử dụng có phải xin phép ai không?

Đất thổ cư xây khách sạn nếu muốn thực hiện được phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất như đã chia sẻ ở phần trên. Như vậy, người sử dụng đất nếu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất có phải xin phép của cơ quan có thẩm quyền tại địa phương không?

Theo thông tư số 24/2014/TT-BTNMT, người sử dụng đất thổ cư muốn xây dựng khách sạn phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất thổ cư sang đất dịch vụ thương mại. Khi đó, người sử dụng đất phải đăng ký biến động đất đai mà không cần phải xin phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Thủ tục để thực hiện việc đăng ký biến động này gồm các bước như sau:

Người sử dụng đất thổ cư xây khách sạn nếu muốn thì chuẩn bị hồ sơ bao gồm giấy chứng nhận quyền sở hữu và đơn đăng ký biến động đất đai theo mẫu quy định của Nhà nước.

Người sử dụng đất bao gồm cá nhân hay gia đình nộp hồ sơ trực tiếp tại ủy ban nhân dân cấp xã hay trực tiếp tại văn phòng đăng ký đất đai.

Người sử dụng đất thổ cư muốn chuyển sang đất thương mại dịch vụ phải đăng ký biến động đất đai theo quy định.

Người sử dụng đất thổ cư muốn chuyển sang đất thương mại dịch vụ phải đăng ký biến động đất đai theo quy định.

Cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra và yêu cầu người nộp bổ sung hay sửa đổi khi cần. Hồ sơ của bạn sẽ được chuyển đến văn phòng đăng ký đất đai nếu nhận hồ sơ được xem là hợp lệ trong vòng 3 ngày nộp tại ủy ban nhân dân cấp xã.

Hồ sơ đến văn phòng đăng ký đất đai, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và có thể xác minh thực địa khi cần. Sau đó, bạn sẽ được xác nhận mục đích sử dụng đất thổ cư xây khách sạn trong giấy chứng nhận. Văn phòng đăng ký đất đai cập nhật hồ sơ địa chính của bạn vào dữ liệu đất đai trong hệ thống nếu có.

Cuối cùng, bạn sẽ nhận được kết quả và giấy chứng nhận quyền sử dụng tại ủy ban nhân dân cấp xã nếu nộp ở đây hay nhận trực tiếp tại văn phòng.

Như vậy, đất thổ cư xây khách sạn được không và một số quy định về việc chuyển đổi mục đích đất thổ cư sang đất dịch vụ thương mại để xây dựng khách sạn đã được chia sẻ hết qua bài trên. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn nắm được mục đích sử dụng đất và các thủ tục chuyển đổi để thực hiện đúng theo quy định. Ngoài ra, các bạn có thể xem thêm các tin bất động sản khác tại xaydungxhome.vn.