Kiến trúc cảnh quan là một thuật ngữ mới đối với chúng ta và hiện nay thuật ngữ này cũng trở thành một ngành học, một xu hướng phát triển mới trên thế giới về ngành kiến trúc. Vậy kiến trúc cảnh quan là gì và xu hướng phát triển của ngành này như thế nào, có vai trò ra sao đối với ngành kiến trúc nói chung. Và lĩnh vực hoạt động nào mà ngành này đem lại cho công trình kiến trúc

Định nghĩa về kiến trúc cảnh quan là gì

Kiến trúc cảnh quan là gì, là một thuật ngữ có ý nghĩa bắt nguồn từ tên tiếng anh là Landscape Architecture, là ngành kiến trúc tổng quan được ra đời lần đầu tiên vào năm 1828 tại London- Anh. Đây là một ngành hay còn gọi là lĩnh vực rất đa ngành, tức là thuật ngữ này kết hợp nhiều ngành nghề của kiến trúc với nhau.

Điển hình như ngành thực vật học, ngành mỹ thuật, ngành kiến trúc, làm vườn,ngành khoa học đất, môi trường sinh thái, kỹ thuật dân dụng,.. và một số ngành liên quan đến môi trường cảnh quan. Tất cả khía cạnh này đều tập trung thành một lĩnh vực chung gọi là kiến trúc cảnh quan nói chung.

Kiến trúc cảnh quan là gì

Kiến trúc cảnh quan là gì

Ngành này ra đời nhằm giải quyết vấn đề về bảo vệ môi trường, quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, cải tạo môi trường sinh thái. Ngoài ra, ngành này còn đảm bảo cho việc tổ chức môi trường vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi một cách hợp lý, tạo nên sự hòa hợp giữa thiên nhiên và con người. Qua đó thúc đẩy sự phát triển của nền kiến trúc nói chung theo một hướng bền vững hơn.

Hay nói một cách dễ hiểu hơn thì kiến trúc cảnh quan là công việc nhằm thực hiện công việc nghiên cứu và thiết kế cảnh quan môi trường bên trong và ngoài trời. công việc này được thực hiện với nhiều quy mô khác nhau và chủ yếu giúp cho không gian thêm đẹp hơn, khoa học và tinh tế hơn. Và công việc nêu trên được chi phối từ yếu tố môi trường, nghệ thuật và kiến trúc.

Kiến trúc cảnh quan có lĩnh vực hoạt động nào đáng quan tâm.

Lĩnh vực hoạt động của ngành kiến trúc cảnh quan rất đa dạng bởi ngành này gắn liền với nhiều lĩnh vực về môi trường và chú trọng vào việc tạo cho môi trường thêm sạch đẹp, trong xanh.

Kiến trúc cảnh quan có lĩnh vực hoạt động nào đáng quan tâm.

Kiến trúc cảnh quan có lĩnh vực hoạt động nào đáng quan tâm.

Thế các bạn đừng hiểu nhầm công việc này với việc làm vườn, công việc làm vườn chỉ là một trong công việc nhỏ có trong tổng thể lĩnh vực hoạt động của ngành thiết kế kiến trúc cảnh quan này. Các lĩnh vực hoạt động của ngành kiến trúc cảnh quan bao gồm công việc sau:

  • Thiết kế cảnh quan trong các khu công viên và cơ sở hạ tầng công cộng
  • Thiết kế và tái tạo nguồn nước ngầm
  • Thiết kế cảnh quan cho các cơ quan chức năng của chính phủ.
  • Các khu bảo tồn thiên nhiên, công viên, vườn thực vật, các công viên giải trí thể thao như sân golf, khu vui chơi công cộng.
  • khu công nghiệp phát triển thương mại

Thiết kế kiến trúc cảnh quan giúp bảo vệ môi trường trong xanh, hòa hợp với thiên nhiên

Thiết kế kiến trúc cảnh quan giúp bảo vệ môi trường trong xanh, hòa hợp với thiên nhiên

  • Lập kế hoạch và thiết kế cư trú cảnh quan
  • Thiết kế cảnh quan tại nơi giao thông như đường cao tốc, cầu , hành lang và đề xuất cho người đi bộ trên hành lang.
  • Thiết kế cảnh quan cho các điểm du dịch của cả nước, công viên tự nhiên, tái tạo cảnh quan trên địa điểm đó, thực hiện công việc nghiên cứu và bảo tồn vườn lịch sử.
  • Thực hiện các công việc cải tạo và ứng dụng cải tạo công nghiệp, hồ chứa, các nhà máy công nghiệp, đập
  • Thực hiện công việc về đánh giá môi trường và cảnh quan, tư vấn về vấn đề quy hoạch và đề xuất biện pháp quản lý đất đai.
  • Thực hiện dự án phát triển giảm thiểu vùng ven biển và ngoài khơi.
  • Thiết kế cảnh quan sinh thái nhằm hạn chế hành động hủy hoại môi trường.

Vai trò của ngành kiến trúc cảnh quan đối với ngành kiến trúc nói chung

Thiết kế cảnh quan tạo ra một môi trường trong lành, công trình kiến trúc xanh, các cơ sở hạ tầng thiên về thiên nhiên, phát triển tại thành phố lớn, các khu đô thị tập trung đông đúc dân cư. Qua đó làm môi trường thêm xanh hơn.

Vai trò của ngành kiến trúc cảnh quan đối với ngành kiến trúc nói chung

Vai trò của ngành kiến trúc cảnh quan đối với ngành kiến trúc nói chung

Kiến trúc cảnh quan với công việc thiết kế cảnh quan trong lành giúp con người có một cuộc sống thoải mái, tích cực và năng động hơn. Đồng thời thiết kế cảnh quan này giúp bảo vệ môi trường, đất đai, hướng tới sự phát triển về mọi mặt một cách bền vững.

Xu hướng phát triển của kiến trúc cảnh quan hiện nay

Kiến trúc cảnh quan phát triển theo nhiểu xu hướng khác nhau, cụ thể là :

  • nghiên cứu về tinh hình biến đổi khí hậu và phát triển ra nhiều sáng kiến mới với tình hình hiện tại. Qua đó giúp cho nhiều người tạo ra giải pháp thiết kế mới phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay với sự kiện thời tiết cực đoan gây nên hiệu ứng nhà kính.
  • Thiết kế cơ sở hạ tầng mới với tiêu điểm liên quan đến cảnh quan như thiết kế thêm công trình xây dựng có cơ sở hạ tầng mới để tạo thành không gian cảnh quan thích hợp. Đem lại giá trị kinh tế, môi trường và mang lại ý nghĩa xã hội lớn.
  • Đặc biệt trong các thành phố lớn, tập trung dân cư đông đúc. Điểm nhấn mạnh cốt lõi của việc thiết kế cảnh quan thiên nhiên là tích hợp 3 yếu tố gồm đất ở, cơ sở hạ tầng và không gian xanh. Đem đến cho người dân trong khu đô thị lợi ích thiết thực khi được thực hiện trong một hệ thống nhất định.
  • Ủng hộ việc tái sử dụng cơ sở hạ tầng cũ, tái dụng, tái tạo lại để tận dụng được tối đa chi phí. Và việc chuyển đổi cơ sở hạ tầng cũ thành một không gian mới cung cấp cho dân cư trong khu đô thị để giảm sức ép về môi trường xung quanh, đất đai.

Kiến trúc cảnh quan phát triển theo nhiểu xu hướng khác nhau

Kiến trúc cảnh quan phát triển theo nhiểu xu hướng khác nhau

  • Thực hiện thiết kế kiến trúc cảnh quan nhằm cải thiện khu dân cư và hi sinh hóa.
  • Không ngừng cải tiến, để trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm, luôn luôn hướng về phía trước bằng cách nhìn nhận lại lịch sử, nhìn lại gì đã trải qua và qua đó hướng nó tới một không gian xanh hơn, hiệu quả hơn. Và đây cũng được coi là một khuôn khổ để chúng ta có thể hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.
  • Bình đẳng giới, không phân biệt chủng tộc hay quyền nam nữ, tất cả đều bình đẳng, đều có quyền như nhau.
  • Tạo nên một thành phố thông minh từ dự án thiết kế kiến trúc cảnh quan trong thành phố đó. Qua đó có thể kéo theo rất nhiều yếu tố khác thật sự cần thiết cho một thành phố dân cư đông đúc như hiện nay. Điển hình là thiết kế thùng rác thông minh, bãi đậu xe thông minh hay thậm chí là giao thông thông minh,…
  • Học hỏi thiết kế máy móc, thực tế hóa cho việc tăng cường và phân tích dữ liệu phục vụ cho việc thiết kế.
  • Đa dạng phương thức của ngành vận tải, không chỉ gói gọn trong một khuôn khổ nhất định.

Qua bài viết phân tích về kiến trúc cảnh quan đã làm rõ được vấn đề kiến trúc về thiết kế cảnh quan là gì, có vai trò như thế nào, lĩnh vực hoạt động của ngành này và xu hướng phát triển của ngành kiến trúc này đem lại. Hi vọng thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn đọc giải quyết được vấn đề tìm hiểu về kiến trúc thiết kế môi trường cảnh quan.