Trước đó, ngày 30/11/2020, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết : “Quảng Bình: UBND xã Quảng Châu chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái thẩm quyền”, phản ánh về những sai phạm liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai của UBND xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch khiến dự luận bất bình.
Sau quá trình tổ chức thanh tra, kiểm tra ngày 28/7/2021, UBND huyện Quảng Trạch đã ban hành Kết luận số 955/KL-UBND về việc Thanh tra công tác cho thuê đối với UBND xã Quảng Châu.
UBND xã Quảng Châu cho thuê 30 lô đất trái thẩm quyền.
Cụ thể, tại Kết luận này cho thấy rõ những sai phạm nghiêm trọng về đất đại tại xã Quảng Châu diễn ra trong nhiều năm.
Kết luận nêu rõ: Năm 2014, năm 2015, UBND xã Quảng Châu lập sơ đồ, phân khu vực đất Tùng Lý và phía Đông chợ Quảng Châu thành 30 lô để ký hợp đồng cho thuê đất kinh doanh dịch vụ là không đúng quy định tại Điều 40 Luật Đất đai 2013 và được hướng dẫn tại điểm a khoản 3 Điều 7 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014.
Đảng ủy, HĐND xã Quảng Châu thống nhất chủ trương giao cho UBND xã thực hiện trình tự, thủ tục cho thuê 18 lô đất khu vực cầu Tùng Lý năm 2014 và 12 lô đất khu vực phía Đông chợ Quảng Châu năm 2016 sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ để phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân, tăng nguồn thu ngân sách địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, UBND xã Quảng Châu đã vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 59 Luật Đất đai 2013: “3. Ủy ban nhân dân cấp xã cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn”.
Kết luận về sai phạm đất đai tại xã Quảng Châu của UBND huyện Quảng Trạch.
Năm 2009, UBND xã Quảng Châu ký hợp đồng cho ông Phạm Thắng Lợi thuê đấ để làm nhà là vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 37 Luật Đất đai 2003: “Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn cho thuâ đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích xã, phường, thị trấn”.
Theo quy định tại khoản 2, Điều 37 Luật Đất đai 2003; khoản 3 Điều 59 Luật Đất đai 2013 thì UBND huyện có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất đối với các cá nhân, hộ gia đình. Theo quy định khoản 3 Điều 37 Luật Đất đai 2003; khoản 3 Điều 59 Luật Đất đai 2013 thì UBND cấp xã có thẩm quyền cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã.
Cần xử lý nghiêm trước những sai phạm nghiêm trọng này.
Đối chiếu các quy định trên, việc UBND xã Quảng Châu ký hợp đồng cho thuê 30 lô đất vào sản xuất kinh doanh dịch vụ tại khu vực cầu Tùng Lý và phía Động chợ Quảng Châu, ký hợp đồng cho ông Phạm Thắng Lợi thuê đất làm nhà ở là không đúng quy định về luật đất đai. Đã vi phạm tại điểm b khoản 3 Điều 97 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiêt thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013: “Giao đất, giao lại đất, cho thuê đất, chó phép chuyển mục đích sử dung đất không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”.
Để xảy ra những tồn tại, khuyết điểm về cho thuê đất trách nhiệm thuộc về tập thể UBND xã, Chủ tịch, Phó chủ tịch xã phụ trách lĩnh vực đất đai( nhiệm kỳ 2011-2016 và nhiệm kỳ 2016-2021) và công chức địa chính- nông nghiệp- xây dựng và môi trường xã Quảng Châu. Căn cứ những vi phạm về công tác quản lý đất đai của UBND xã Quảng Châu, ông Phan Văn Thanh – Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch kiến nghị Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức đảng theo thẩm quyền tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm đối với: Ông Đàm Xuân Vinh – Chủ tịch UBND xã Quảng Châu (nhiệm kỳ 2011-2016 và nhiệm kỳ 2016-2021); ông Nguyễn Minh Tuấn – nguyên chủ tịch UBND xã Quảng Châu (nhiệm kỳ 2004-2011); ông Đàm Thanh Xuân – nguyên Phó chủ tịch UBND xã Quảng Châu (nhiệm kỳ 2011-2016 và nhiệm kỳ 2016-2021) và ông Nguyên Công Anh – công chức địa- nông nghiệp- xây dựng và môi trường (từ 2014 đến 8/2016).
Để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng nhưng ông Đàm Xuân Vinh vẫn "thoát nạn" một cách thần kỳ và hiện là Chủ tịch UBND xã Quảng Châu nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.
Trước đó, trên cương vị là Chủ tịch UBND xã Quảng Châu ông Đàm Xuân Vinh- Chủ tịch UBND xã Quảng Châu (nhiệm kỳ 2011-2016 và nhiệm kỳ 2016-2021) còn để xảy ra các vụ việc liên quan đến đền bù, di giãn dân cư, vi phạm trong việc thu, sử dụng tiền phí lệ phí mà Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài phản ánh.
Điều đáng nói là, sau những sai phạm nghiêm trọng ông Vinh vẫn “thoát nạn” một cách thần kỳ mà không hề có hình thức xử lý trách nhiệm, xử lý kỷ luật nào đến từ Huyện ủy, UBND huyện Quảng Trạch?. Và hiện, ông Đàm Xuân Vinh tiếp tục tái đắc cử chức vụ Chủ tịch UBND xã Quảng Châu nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.
- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME: