Việt Nam được xếp đứng thứ 4 trong 5 quốc gia chiến thắng Covid-19 một cách tốt nhất

NoiThatXhome.vn - Thời báo Ấn Độ (Times of India) vừa đăng bài viết của nhà báo Ruchir Sharma nhận định về 5 nền kinh tế toàn cầu sẽ chiến thắng sau đại dịch Covid-19, trong đó có Việt Nam. Ruchir Sharma là tác giả cuốn sách “10 Rules of Successful Nations” (10 Quy tắc của các Quốc gia Thành công) sắp được xuất bản.

NoiThatXhome.vn - Thời báo Ấn Độ (Times of India) vừa đăng bài viết của nhà báo Ruchir Sharma nhận định về 5 nền kinh tế toàn cầu sẽ chiến thắng sau đại dịch Covid-19, trong đó có Việt Nam. Ruchir Sharma là tác giả cuốn sách “10 Rules of Successful Nations” (10 Quy tắc của các Quốc gia Thành công) sắp được xuất bản.

Theo Ruchir Sharma, ngay cả khi Covid-19 tiếp tục bùng phát ở các điểm nóng trên toàn cầu, nhiều người đang đặt câu hỏi nền kinh tế nào sẵn sàng để tiếp tục tăng trưởng và nền kinh tế nào sẽ thất bại. “Nguyên tắc đầu tiên là phải hiểu môi trường toàn cầu tại bất kỳ thời điểm nào, điều này có nghĩa là hiểu các quy tắc nào sẽ là quan trọng nhất trong thế giới hậu đại dịch”, theo Times of India.

Ảnh hưởng của dịch bệnh này đang gia tăng với tốc độ bùng phát rộng lớn kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Toàn cầu hóa đã nhường chỗ cho quá trình phi toàn cầu hóa, với các luồng hàng hóa và tiền tệ xuyên biên giới suy giảm trước khi đại dịch xảy ra. Giờ đây, ngay cả các nhà lãnh đạo của các quốc gia nằm trong số những người hưởng lợi lớn nhất của toàn cầu hóa, bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ, cũng bắt đầu ủng hộ chiến lược “tự lực” - mục tiêu mà trong những thập kỷ gần đây, chủ yếu là những người ngoại bang cô lập như Triều Tiên theo đuổi.

Các chính phủ cũng đang tăng cường kiểm soát nền kinh tế, ra lệnh đóng cửa và quốc hữu hóa hiệu quả biên chế doanh nghiệp theo những cách mà cách đây sáu tháng không thể tưởng tượng được. Nợ công và thâm hụt ngân sách đang bùng nổ ở nhiều quốc gia.

Theo Ruchir Sharma, các quy tắc về địa lý và thương mại, năng lực nhà nước, nợ và đầu tư sẽ có tác động lớn nhất đến thành công của quốc gia.

Theo Ruchir Sharma, 5 quốc gia/nền kinh tế sẽ thắng cuộc sau đại dịch, theo thứ tự đó là: Đức, Phần Lan, Thụy Sĩ, Việt Nam và Đài Loan.

Bảng sắp xếp này dựa trên 4 tiêu chí:

1. Thị trường nội địa mạnh (hoặc có năng lực xuất khẩu đặc biệt)

2. Một chính phủ có năng lực, được đo lường ở đây bằng chỉ số quan trọng nhất hiện nay, đó là số

số ca nhiễm hoặc chết do Covid-19/1 triệu dân ở mức thấp

3. Nợ và thâm hụt ngân sách của chính phủ

4. Đầu tư và nghiên cứu và phát triển công nghệ

Trong 5 nền kinh tế nói trên không có các cường quốc như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản hay Ấn Độ. Trong khi đó, đứng đầu danh sách những người chiến thắng sau đại dịch tiềm năng là…

1. Đức:

Không dẫn đầu trong danh mục nhưng gần đầu trong cả bốn. Việc đóng cửa nền kinh tế kéo dài chưa đầy một tháng, nhờ phản ứng nhanh chóng được phối hợp tốt giữa chính quyền địa phương và quốc gia.

Đức là quốc gia hiếm hoi rơi vào đại dịch với mức nợ tương đối thấp. Nền kinh tế này có thể đủ khả năng chi trả gói kích thích trong nước lớn nhất của bất kỳ quốc gia lớn nào và mặc dù đã mở rộng các đề nghị kích thích cho các thành viên EU khác, nhưng cho đến nay, nó vẫn sẽ có mức nợ công thấp nhất so với bất kỳ cường quốc lớn nào. Việc Thủ tướng Merkel dẫn đầu nỗ lực thành lập Quỹ Phục hồi châu Âu, có thể giúp thu hẹp sự phân chia bắc-nam của lục địa, di sản của bà có thể là một phần nào đó của thời Phục hưng châu Âu.

2. Phần Lan:

Là một cường quốc công nghệ hàng, sau Nokia, Phần Lan tiếp tục sản sinh ra những gã khổng lồ công nghệ như Rovio, nhà sản xuất ‘Angry Birds’. Nền kinh tế ít nợ hộ gia đình và nợ công có thể kiểm soát được, Phần Lan không có nguy cơ bị tổn thương rõ ràng trước những thách thức của thời kỳ hậu đại dịch.

3. Thụy Sĩ:

Quốc gia đã đưa tỷ lệ tử vong do Covid-19 xuống gần bằng 0 và tạo ra một cơ quan cứu trợ kinh tế gây ngạc nhiên cho các doanh nghiệp nhỏ bằng cách cung cấp các khoản vay hỗ trợ trong vài giờ.

Mặc dù Thụy Sĩ có dân số ít hơn các quốc gia Scandinavia, nhưng đã tạo ra số công ty trong top 100 châu Âu nhiều gấp đôi so với các quốc gia Scandinavia cộng lại. Người Thụy Sĩ cũng tạo ra nhiều bằng sáng chế nhất cho mỗi người trên thế giới và đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu và phát triển (R&D), đó là lý do tại sao Thụy Sĩ cũng là một trong năm cường quốc công nghệ toàn cầu. (Một điểm yếu của Thụy Sĩ: nợ thế chấp hộ gia đình.

4. Việt Nam:

Việt Nam đang nhận ra tiềm năng là một “Trung Quốc tiếp theo”, một cường quốc xuất khẩu. Việt Nam đã có thành công đáng kinh ngạc trong việc ngăn chặn đại dịch, số người tử vong do đại dịch đến nay là 34 người. Khi phần còn lại của thế giới quay lưng lại với nhập cư và thương mại, Việt Nam tiếp tục mở cửa, ký kết 15 hiệp định thương mại tự do trong thập kỷ qua.

Là một trong số ít quốc gia đang thu hút đầu tư vào các nhà máy xuất khẩu với tốc độ ngày càng nhanh, Việt Nam đang nhanh chóng tiến lên nấc thang sản xuất, da giày cho đến sản xuất điện thoại thông minh và AirPods. Nền kinh tế trong nước đang nhảy vọt từ thời đại điện thoại cố định sang thời đại internet di động. Ngoại trừ một số ngoại lệ nhỏ, Việt Nam đang trên đà kết thúc năm 2020 với tư cách là nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

5. Đài Loan:

Cùng với Hàn Quốc, Đài Loan là một trong hai nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh chóng trong 5 thập kỷ liên tiếp. Cả hai đều xếp hạng trong số các quốc gia hàng đầu về cả bốn yếu tố sau đại dịch. Đài Loan được chú ý bởi một biên độ hẹp. Giống như Hàn Quốc, nước này đầu tư rất nhiều vào công nghệ và đã là một trong những quốc gia số hóa nhiều nhất thế giới. Nhưng Đài Loan có thâm hụt và nợ chính phủ thấp hơn một chút, và đã giới hạn tỷ lệ tử vong của Covid-19 ở mức 0,3 phần triệu - thấp nhất trong số các nền kinh tế phát triển và mới nổi lớn. Gót chân Achilles đối với cả hai đều là một nền kinh tế tiêu dùng tương đối nhỏ và ngập trong nợ nần, nhưng thị trường tiêu dùng của Đài Loan lớn hơn một chút (tính theo tỷ trọng GDP) và ít mắc nợ hơn.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24